Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.

Giữ gìn và phát triển nghề đan lát truyền thống

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Người dân ở Đỗ Xuyên tích cực giữ gìn và phát triển nghề đan lát truyền thống. Ảnh TL.

Nằm cách trung tâm huyện Thanh Ba (Phú Thọ) khoảng 10 km, nép mình bên dòng sông Hồng hiền hòa, quanh năm phù sa bồi đắp, xã Đỗ Xuyên nổi tiếng với nghề đan lát truyền thống. Không ai nhớ nghề đan lát xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết rằng đó là nghề mưu sinh giúp người nông dân vượt qua bao mùa mưa lũ. Để nâng cao thương hiệu của làng nghề, năm 2003, HTX sản xuất thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa Đỗ Xuyên được thành lập.

Các sản phẩm của HTX được làm hoàn toàn thủ công với chất liệu chính là gỗ, tre, nứa, song mây như: Mâm bồng, bình hoa, lục bình, khay, gương, các loại đồ lưu niệm, trang trí… Dưới đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, kỳ công, sáng tạo của các nghệ nhân nơi đây các sản phẩm có họa tiết rất gần gũi với làng quê, mang dáng dấp hình ảnh của sông quê, cây đa, bến nước, sân đình… đã tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ. Chính từ sự độc đáo này mà hiện nay hàng trăm sản phẩm của HTX nhận được sự quan tâm, đánh giá rất cao về hình thức cũng như chất lượng của nhiều khách hàng trong nước và đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế.

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Bàn tay tài hoa của từng người thợ đã làm nên nhiều sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, 4 sao. Ảnh TL.

Song song với việc đa dạng mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm thì HTX cũng tích cực tham gia chương trình OCOP để nâng cao giá trị. Đến nay, HTX sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa Đỗ Xuyên có 11 sản phẩm được UBND Phú Thọ công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 8 sản phẩm đạt 4 sao (bình hoa con Rồng cháu Tiên, bình hoa ươm mầm phát triển, bình hoa trăm hoa đua nở, mâm bồng, mâm nứa chắp Tre xanh Việt Nam, khay vuông họa tiết gắn trai, khay tròn mùa xuân nông thôn mới, khay biển bạc), 2 sản phẩm đạt 3 sao (bộ bình song hạc Đằng Vân, gương tròn âm dương hòa hợp). Các sản phẩm của HTX được đánh giá cao có tiềm năng để nâng cấp trở thành sản phẩm OCOP 5 sao trong thời gian tới.

Đưa đồ thủ công mỹ nghệ vươn xa ra thế giới

Theo bà Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc HTX, người đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, bà gắn bó với nghề từ khi còn rất nhỏ, chứng kiến biết bao thăng trầm đổi thay của làng nghề. Bà Hoa cho biết, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào, sau đó tiến hành đem ngâm, xử lý mối mọt, đến chế tác sản phẩm rồi trang trí, họa tiết bằng khảm trai, khảm vỏ trứng hoặc sơn mài.

Trong đó, khó nhất là khâu tạo hình, trước hết phải vẽ hình trên nguyên liệu rồi đem cưa, cắt, đục, gọt, giũa, mài, dồn, chắp, dán. Với mỗi tác phẩm, các nghệ nhân đều gửi gắm vào đó tình cảm, sự tâm huyết, đam mê, sự kỳ công, khéo léo để tạo nên những sản phẩm rất độc đáo, tinh tế, hấp dẫn và mỗi sản phẩm đều có cấu trúc hoa văn hoa riêng biệt. Khi mới nhìn vào ai cũng nghĩ đây là sản phẩm làm từ gốm, sứ, thủy tinh cao cấp chứ không phải làm từ tre, nứa.

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX sản xuất thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa Đỗ Xuyên được đánh giá thân thiện với môi trường, xuất khẩu sang thị trường Nhật, Mỹ, một số nước châu Âu. Ảnh TL.

Các sản phẩm của HTX phần lớn là xuất khẩu, một số lượng nhỏ sản phẩm được trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại một số hội chợ trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, HTX luôn ổn định về đầu ra cho sản phẩm, thu nhập của thành viên HTX và người lao động ngày càng được nâng lên.

Những năm gần đây, mỗi năm HTX sản xuất hàng triệu sản phẩm theo đơn đặt hàng, doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 25 - 30 lao động trong xã với thu nhập trung bình 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt HTX còn tạo việc làm cho 2 lao động là người khuyết tật với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Từ khi thành lập HTX ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Hòn Ngọc Viễn Đông tại Hà Nội để sản xuất sản phẩm theo đơn đặt hàng và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và một số nước Châu Âu.

Thời gian qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, HTX đã từng bước “thay da đổi thịt”, đóng góp tích cực vào công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống; đồng thời tiếp tục nghiên cứu tạo ra nhiều mẫu sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước để HTX ngày càng phát triển, khẳng định được thương hiệu trên thị trường./.

Tường Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.

Tin khác

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động