TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Hơn 300 sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua livestream

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế số và kết nối các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tính đến tháng 12/2024, thành phố hiện sở hữu hơn 24.800 website TMĐT bán hàng, chiếm gần 47% tổng số website TMĐT trên cả nước.

Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, hơn 300 sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên toàn quốc qua livestream
Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, hơn 300 sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên toàn quốc qua livestream

Ngoài ra, thành phố còn đứng đầu về số lượng ứng dụng TMĐT bán hàng, với 305 ứng dụng chiếm khoảng 45% tổng số ứng dụng trên toàn quốc. Tỷ lệ sử dụng tên miền “.vn” tại đây cũng cao nhất cả nước, đạt hơn 206.000 tên miền, chiếm gần 33% tổng số tên miền quốc gia. Trong năm 2024, TMĐT tại TP. HCM đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng đạt 52%, cao hơn mức trung bình toàn quốc (42%). Các nền tảng như Shopee, Tiktok Shop, Lazada, và Tiki đã tạo ra một hệ sinh thái TMĐT sôi động, thúc đẩy các hoạt động giao dịch trực tuyến, trong đó có các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của thành phố và các tỉnh thành khác.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương TP. HCM) cho biết, trong nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, thành phố đã triển khai nhiều chương trình kết nối TMĐT với các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Một trong những sự kiện nổi bật là chiến dịch “Siêu LIVE hàng Việt” trong năm 2024, đã kết nối hơn 300 sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên toàn quốc qua livestream. Chương trình thu hút gần 24,5 triệu lượt xem và gần 7.600 đơn hàng, cho thấy sức mạnh của TMĐT trong việc kết nối các sản phẩm đặc trưng của các địa phương với thị trường rộng lớn.

Đặc biệt, trong khuôn khổ “Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền”, thành phố đã giúp hơn 100 nhà bán sản phẩm OCOP quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thông qua các nền tảng thương mại điện tử, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng và tiếp cận khách hàng ở các khu vực khác ngoài TP. HCM.

TP. HCM đã triển khai nhiều chương trình kết nối TMĐT với các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
TP. HCM đã triển khai nhiều chương trình kết nối TMĐT với các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hỗ trợ phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Nhằm phát huy tối đa tiềm năng của thương mại điện tử, đại diện Sở Công Thương TP. HCM cho biết đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực về TMĐT. Nổi bật là các chương trình đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho cán bộ công chức, viên chức, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong Thành phố. Thành phố còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng trực tuyến, hỗ trợ về kỹ thuật và kết nối với các nền tảng TMĐT toàn cầu như: Alibaba, Amazon,... Các chương trình xúc tiến thương mại xuyên biên giới cũng được đẩy mạnh, với các hội nghị kết nối giao thương giữa TP. HCM và các đối tác quốc tế.

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển TMĐT trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết, TP. HCM sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường TMĐT, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến, từ sản xuất đến phân phối. Các giải pháp về logistics và thanh toán điện tử cũng sẽ được chú trọng nhằm giảm chi phí vận chuyển, nâng cao hiệu quả vận hành và giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo sự minh bạch trong các giao dịch.

Thương mại điện tử đã và đang chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế số của TP. HCM. Bằng việc kết nối các sản phẩm OCOP với nền tảng TMĐT, Thành phố không chỉ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm Việt, mở rộng thị trường xuất khẩu. Những nỗ lực này sẽ tạo đà cho sự phát triển bền vững của TMĐT và nền kinh tế số tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Quốc Huy

Tin liên quan

Tin mới hơn

TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tin khác

Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
OVN - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
OVN - “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp T.Ư năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
OVN - Chiều 6-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố và triển khai Nghị quyết 88/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 329/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động