OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.

Bánh bột lọc là món ăn đã có từ rất lâu đời ở xã Thạch Sơn (huyện Lâm Thao, Phú Thọ). Ngày trước, khi đời sống còn khó khănh bánh bột lọc được xem là món ăn đặc biệt chỉ được làm vào những dịp lễ, Tết. Cách làm ra món ăn cũng vô cùng cầu kỳ và được truyền qua nhiều thế hệ ở Thạch Sơn. Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, bánh bột lọc đã được sử dụng nhiều hơn trong đời sống, trở thành món ăn dân dã nhưng hấp dẫn người thưởng thức.

Để phát triển và gìn giữ món ăn truyền thống lâu đời, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Thạch Sơn đã được thành lập nhằm mục đích đưa sản phẩm bánh bột lọc của địa phương nhân rộng ra thị trường để mọi người trong và ngoài tỉnh cùng biết đến nhiều hơn về sản phẩm nổi tiếng quê hương Phú Thọ.

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
Sản phẩm bánh bột lọc Thạch Sơn mang hương vị truyền thống được nhiều khách hàng yêu thích.

Để làm ra được bánh bột lọc ngon cần hội tụ nhiều yếu tố là sự cầu kỳ, công phu, tình yêu và tâm huyết của người làm nghề thổi hồn vào những mẻ bánh. Bánh bột lọc có hai phần chính là vỏ bánh và nhân bánh, vỏ bánh được làm từ loại gạo ngon, ngâm nhiều giờ sau đó mang đi xay thành bột, sau khi xay hoà lẫn nước đã được chắt lọc từ tinh chất dầu của vỏ quả sở và ngâm tiếp nhiều giờ, khi lọc cần chú ý đợi bột lắng xuống hết rồi mới từ từ lược bỏ nước chua trên mặt cứ thế thay nước mới chắt lọc liên tục để bột được mịn trong và thơm. Sau đó cho bột vào nồi đun nóng, khuấy đều cho đến khi bột chín. Nhân bánh được làm từ thịt và mộc nhĩ băm nhỏ xào với gia vị được nêm nếm theo bí quyết riêng của người làm nghề. Cuối cùng là trích từng nắm bột nhỏ vo vào lòng bàn tay rồi ấn dẹp xuống, cho nhân bánh vào giữa rồi túm các góc của miếng bột lại thành hình tròn.

Bánh bột lọc của HTX có điểm khác biệt và dễ phân biệt nhất so với các loại bánh trên thị trường chính là màu sắc. Bánh bột lọc của HTX có màu trắng, trong vắt bởi bột được chắt lọc nhiều lần với nước được lấy từ tinh chất dầu của vỏ quả sở. Hương vị của gạo ngon hòa quyện với mùi thơm của thịt và mộc nhĩ, khi ăn sẽ cảm nhận được vị dẻo, thơm, ngậy, ngọt thanh mát tạo nên hương vị đặc trưng riêng không thể lẫn với các loại bánh khác. Đặc biệt bánh có độ dẻo dai không bị bở, khi để lâu bên ngoài vẫn giữ được độ mềm dẻo nhất định không bị khô cứng như những loại bánh trên thị trường.

Hiện nay, tổ sản xuất bánh bột lọc chủ yếu sản xuất bánh theo đơn đặt hàng, trung bình mỗi tháng sản xuất và tiêu thụ khoảng 1.700 hộp bánh (6 cái/hộp), với giá bán 25.000đ đồng/hộp, tạo việc làm thường xuyên cho 07 hộ thành viên. Để xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX đang tích cực quảng bá giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, trang mạng xã hội.

Năm 2023, bánh bột lọc của HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Thạch Sơn được đánh giá là sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Điều này giúp cho sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo công ăn việc làm, nâng cao kinh tế cho thành viên, đồng thời giúp lưu giữ sản phẩm cổ truyền lâu đời của địa phương. Trong thời gian tới, HTX cố gắng đưa bánh bột trở thành một trong những đặc trưng của vùng đất tổ Phú Thọ./.

Huyện Lâm Thao hiện có 22 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Để xây dựng thành công các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Thao đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các chính sách ưu việt đến gần hơn với người dân; thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ các đối tượng, chủ thể tham gia chương trình OCOP; mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp có điều kiện và năng lực đưa vào sản xuất các sản phẩm mới trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm, khai thác tối đa điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, nhân lực, nguyên liệu… theo nhu cầu thị trường. Để tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện Nghị quyết về phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trong thời gian tới huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, đăng ký bổ sung các sản phẩm lợi thế, đặc trưng của địa phương để đưa vào danh mục thẩm định, công nhận hàng năm và giai đoạn. Bên cạnh đó, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng quy định; áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để khuyến khích các chủ thể phát triển sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương.
Thúy Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Dưa lưới Thắng Tân: Nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
Dưa lưới Thắng Tân: Nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
LNV - Những năm gần đây, vấn nạn “thực phẩm bẩn” đang là nỗi lo của cả xã hội, khi một số bộ phận người dân vì lợi ích cá nhân đã đem ra thị trường bán những thực phẩm không rõ nguồn gốc, được ngâm, tẩm hóa chất, phun chất kích thích sinh trưởng…

Tin khác

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Không những làm “sống lại” nghề gia truyền, chị Mai Thị Phương (SN 1980, thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn biến mặt hàng “ruột” của gia đình thành sản phẩm OCOP 3 sao.
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương
OVN - Hải Dương hiện có 351 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản vật thơm ngon nức tiếng, sản phẩm thủ công và du lịch độc đáo.
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết
OVN - Sơn La là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước, với trên 82.800 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó, trên 19.900 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn, với các giống xoài tròn, xoài hôi, xoài bản địa, xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Thời vụ thu hoạch xoài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.
Hạt sen sấy - Sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Hạt sen sấy - Sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Trong năm 2023, hạt sen sấy của Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp (xã Hòa Tân, huyện Châu Thành) được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia, góp phần tạo nền tảng cho các sản phẩm bản địa tiếp cận được nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các thị trường khó tính khác. Đây là sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp.
Hấp dẫn những món đặc sản đất Bắc Giang
Hấp dẫn những món đặc sản đất Bắc Giang
OVN - Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, những di tích lịch sử, văn hóa lừng danh như chùa Vĩnh Nghiêm, rừng Khe Rỗ…, mảnh đất Bắc Giang còn có rất nhiều món ăn được nhiều người biết đến đã làm nên thương hiệu đặc sản nổi tiếng.
Tương hột thốt nốt – Đậm đà hương vị truyền thống
Tương hột thốt nốt – Đậm đà hương vị truyền thống
OVN - Vùng đất An Giang không chỉ gây ấn tượng về địa hình “núi giữa đồng”, văn hóa đa dạng sắc màu mà còn nổi tiếng với sản phẩm tương hột thốt nốt (tương ủ bằng đường thốt nốt) trở thành một gia vị độc đáo, đạt chứng nhận 4 sao OCOP của tỉnh.
Chè Phìn Hồ - Ấn tượng sản phẩm OCOP Hà Giang
Chè Phìn Hồ - Ấn tượng sản phẩm OCOP Hà Giang
OVN- Đặc sản Chè Phìn Hồ là kết tinh của sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ nằm cheo leo trên nững dãy núi cao tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có độ tuổi hàng nghìn năm nên có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng ở thị trường trong nước và quốc tế.
Độc đáo sản phẩm OCOP Bột gạo lứt Nàng Son rang
Độc đáo sản phẩm OCOP Bột gạo lứt Nàng Son rang
OVN - Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân, sản phẩm bột gạo lứt Nàng Son rang của Doanh nghiệp tư nhân Năm Kháng còn được đánh giá cao bởi chất lượng dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, vinh dự là một trong 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2021.
Yến sào Gia Lai - Sản phẩm đang phát triển
Yến sào Gia Lai - Sản phẩm đang phát triển
OVN - Khí hậu mát mẻ, địa hình nhiều đồi núi, môi trường sống đa dạng và an toàn là những yếu tố quan trọng giúp Gia Lai phát triển nghề nuôi chim yến và thu hoạch tổ đạt chất lượng cao. Trên cơ sở đó, chị Trần Thị Nhượng đã tận dụng thế mạnh nguồn nguyên liệu, nghiên cứu và cho ra đời thương hiệu yến sào đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 4 sao có truyền thống hơn 40 năm
Rượu mơ Yên Tử - sản phẩm OCOP 4 sao có truyền thống hơn 40 năm
OVN - Rượu mơ Yên Tử là thương hiệu nổi tiếng lâu đời, sản phẩm truyền thống đặc trưng vùng cửa Phật. Trải qua hơn 40 năm gìn giữ và phát triển, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, đạt danh hiệu OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh.
Nâng tầm thương hiệu “Cua Trà Vinh” khi có nhãn hiệu chứng nhận
Nâng tầm thương hiệu “Cua Trà Vinh” khi có nhãn hiệu chứng nhận
OVN - Tỉnh Trà Vinh nằm ở phía Đông Nam của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa 2 con sông lớn là sông Cổ Chiên và sông Hậu. Phía Bắc giáp với tỉnh Vĩnh Long, phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Bến Tre bởi sông Cổ Chiên, phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Sóc Trăng bởi Sông Hậu, phía Đông giáp biển Đông. Với lợi thế bờ biển dài 65km, Trà Vinh đang là trung tâm kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sản phẩm Ocop chế biến từ nguồn nông sản ở địa phương, hướng đến lợi ích của người tiêu dùng bình dân
Sản phẩm Ocop chế biến từ nguồn nông sản ở địa phương, hướng đến lợi ích của người tiêu dùng bình dân
LNV - Ban đầu khi chế biến thực phẩm cho mọi người trong gia đình sử dụng chị Phan Thị Hoài ở thông Châu Lĩnh (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng không nghĩ những sản phẩm của mình có một ngày được biết bao nhiêu người trên khắp cả nước biết đến và tin dùng. Khởi nghiệp với sản phẩm bột ngũ cốc, đến nay chị Hoài đã cho ra đời 5 loại sản phẩm mang thương hiệu Hoài Phương. Hai trong số đó đã được công nhận đạt sản phẩm Ocop 3 sao. Các sản phẩm ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, khẳng định hướng đi đúng đắn của một mô hình kinh tế ở nông thôn.
Nấm bào ngư Hà Tường - Hướng đến sản phẩm OCOP
Nấm bào ngư Hà Tường - Hướng đến sản phẩm OCOP
OVN - Sản xuất nấm nói chung và nấm bào ngư nói riêng không phải là hướng đi mới hiện nay, nhưng để duy trì và phát triển được mô hình này lại rất cần nhiều yếu tố. Cơ sở sản xuất nấm Hà Tường ở thôn Hồng Hoa (Đức Đồng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) là một trong những cơ sở đang duy trì tốt và ngày càng phát triển. Sau gần 8 năm trồng nấm, chủ cơ sở là ông Nguyễn Tường đang cho thấy hướng đi đúng đắn của mình.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động