Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới

OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thành lập từ năm 2019, T.P FOOD (Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) là đơn vị chuyên nghiên cứu, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo kết hợp giữa tỏi đen với những sản phẩm nguyên liệu cùng đặc trưng của địa phương như rượu gạo, mật ong, bình gốm sứ,…

Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Các sản phẩm rượu tỏi đen từ Công ty T.P FOOD

Nhìn lại hành trình gần 5 năm khởi nghiệp, anh Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công Ty T.P FOOD chia sẻ, trước đây, bản thân anh vốn sinh trưởng và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, miền đất nổi tiếng là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Như đa số thanh niên trong độ tuổi “cháy rực” ước mơ, anh Phú ấp ủ một mục tiêu khởi nghiệp và quyết định chọn Bình Dương, một tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ để thực hiện hoài bão.

Tỉnh Bình Dương vốn nổi tiếng về sản xuất công nghiệp và chế biến, nhưng nông nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Trên địa bàn tỉnh không thiếu những đơn vị sản xuất, cung ứng nông sản chất lượng, giàu tiềm năng trở thành mặt hàng đặc trưng. Qua quá trình học tập và làm việc tại TP. HCM, anh Phú đã biết đến công dụng tuyệt vời của tỏi đen và nảy ra ý tưởng phát triển mặt hàng này ở Bình Dương. Tuy nhiên, điều kiện thổ nhưỡng tại đây chưa thật sự phù hợp để trồng tỏi và chế biến tỏi đen. Đây vừa là trở ngại nhưng cũng đồng thời gợi ý về một giải pháp có tiềm năng phát triển khi nhu cầu từ thị trường rất lớn.

Anh Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công Ty T.P FOOD mong muốn hỗ trợ các nông hộ ổn định đầu ra, giúp các đơn vị sản xuất trong chuỗi liên kết sản xuất
Anh Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công Ty T.P FOOD mong muốn hỗ trợ các nông hộ ổn định đầu ra, giúp các đơn vị sản xuất trong chuỗi liên kết sản xuất

“Sự khan hiếm có khả năng kích thích nhu cầu từ thị trường và làm tăng giá trị của sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp mong muốn tận dụng cơ hội tạo ra những sản phẩm độc đáo, kết hợp giữa những đặc sản cơ hữu ở địa phương với tỏi đen nhằm mang đến mặt hàng chế biến mới, thể hiện rõ nét dấu ấn thương hiệu riêng và thu hút người tiêu dùng,” anh Phú cho biết.

Nổi tiếng từ lâu tại Hàn Quốc và Nhật Bản, những năm gần đây, tỏi đen đã trở thành một “phong trào” gây chú ý tại Việt Nam, nhờ những lợi ích đã được kiểm chứng. Qua quá trình lên men dưới nhiệt độ từ 60 - 90 độ C, độ ẩm dao động từ 80 - 90% trong thời gian kéo dài từ 1 đến 2 tháng, tỏi trắng dần chuyển sang màu nâu, với các tép đen bên trong. Quá trình này gọi là “Maillard” (phản ứng màu nâu), là quá trình biến đổi bên trong tỏi, giúp tạo màu sắc đặc trưng, tăng hương vị và gia tăng các thành phần có lợi cho sức khỏe con người.

Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Anh Phú đã nghiên cứu phương pháp ngâm ủ rượu truyền thống trong những lu sành với nguồn nguyên liệu liên kết bao tiêu cùng bà con nông dân

So với tỏi trắng thông thường, tỏi đen có ít allicin hơn (chất giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch) nhưng lại tăng nhiều axit amin, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Theo một số nghiên cứu khoa học, tỏi đen cũng có nhiều S-Allylcysteine, hợp chất hỗ trợ cơ thể tăng cường hấp thụ allicin.

Nhờ chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn so với tỏi trước khi chế biến, tỏi đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng: như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết,…

Hiểu rõ công dụng của tỏi đen cùng học hỏi kinh nghiệm dân gian trong việc ngâm rượu thuốc, anh Phú đã nghiên cứu phương pháp ngâm ủ rượu truyền thống (trong những lu sành) với nguyên liệu chính là tỏi đen để sản xuất ra sản phẩm rượu tỏi đen. Đồng thời, T.P FOOD cũng đã bàn bạc hợp đồng bao tiêu cùng bà con nông dân vùng trồng Gạo ST25 (xã Phú Thứ, huyện Bến Cát) để làm nguyên liệu sản xuất một loại rượu đặc sản dùng ngâm tỏi đen và hợp đồng với Công ty Gốm sứ Minh Long II (phường Hưng Định, Thị xã Thuận An) để được cung cấp bình rượu theo mẫu thiết kế độc quyền. Qua đó, T.P FOOD đã xây dựng nhãn hàng “Rượu tỏi đen” thơm ngon, sảng khoái, hương vị ngọt dịu xen lẫn cay nhẹ, không hăng, dễ uống,… được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Các sản phẩm của T.P FOOD được sản xuất, chế biến trong quy trình khép kín đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm
Các sản phẩm của T.P FOOD được sản xuất, chế biến trong quy trình khép kín đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Đến nay, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của T.P FOOD đều lần lượt được tỉnh Bình Dương công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao. Trong đó, Rượu tỏi đen là sản phẩm OCOP 3 sao, Rượu tỏi đen táo đỏ đạt chứng nhận OCOP 4. Ngoài ra, đơn vị còn sản xuất ra các sản phẩm khác như Rượu sâm cau thượng hạng, Rượu sâm cúc và Cao tỏi đen đều đã được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Doanh nghiệp hiện có trên dưới 20 lao động làm việc thường xuyên. Hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại, với năng suất cung ứng ra thị trường 1000 sản phẩm/ngày. Ngoài phương thức bán sỉ và bán lẻ tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, các sản phẩm của T.P FOOD còn được chào bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… Dự kiến trong tháng 10/2023, các sản phẩm của “T.P FOOD” sẽ có mặt ở Aeon Bình Dương cũng như các siêu thị khác trong hệ thống.

Sản phẩm rượu của doanh nghiệp trưng bày tại Aeon Mall Bình Dương (thị xã Thuận An)
Sản phẩm rượu của doanh nghiệp trưng bày tại Aeon Mall Bình Dương (thị xã Thuận An)

Kể từ khi khởi nghiệp đến nay, T.P FOOD đã nhận được nhiều sự tin tưởng và đồng hành của bà con nông dân cũng như giúp đỡ nhiệt tình từ cơ quan, ban, ngành địa phương. Thông qua hoạt động kinh doanh, anh Phú cũng mong muốn đơn vị sẽ phần nào hỗ trợ các nông hộ ổn định đầu ra, giúp các đơn vị sản xuất trong chuỗi liên kết sản xuất ngày càng phát triển, ngày càng cung ứng thêm nhiều sản phẩm tuyệt hảo cho người tiêu dùng.

Trên cơ sở đó, T.P FOOD hướng đến phát triển khu tham quan để khách du lịch khi đến Bình Dương có thể trải nghiệm quá trình sản xuất sản phẩm của đơn vị. Và xây dựng kế hoạch theo định hướng xuất khẩu ra nước ngoài, đầu tiên là Hàn Quốc, tiếp đến là các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, để quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương đến bạn bè quốc tế.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
OVN - UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Theo đó có thêm 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện.
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn làm thí điểm triển khai OCOP từ năm 2013. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 267 sản phẩm được chứng nhận hạng sao. Thời gian qua, OCOP đã trở thành chương trình kinh tế nông thôn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
LNV - Tối 6/10, tại sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm ( Chương trình OCOP). Sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 6 - 10/10/2023.
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
LNV - Với chủ đề 'Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững', Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/9.
ĐÔNG ĐẢO CHỦ THỂ OCOP THAM GIA TUẦN HÀNG VIỆT NAM TẠI  THÁI LAN
ĐÔNG ĐẢO CHỦ THỂ OCOP THAM GIA TUẦN HÀNG VIỆT NAM TẠI THÁI LAN
OVN - Ngày 16 - 20/8, chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” diễn ra tại Central World (Bangkok) đã thu hút gần 100 chủ thể OCOP tham dự. Đây là cơ hội giúp các chủ thể OCOP trong nước quảng bá văn hóa, giới thiệu du lịch và đặc sản vùng miền đến khách hàng quốc tế.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động