Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

OVN - Hiện nay, Ba Bể Green Homestay đã và đang góp phần lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, truyền thống lâu đời tại tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua hoạt động phát triển du lịch, đơn vị đã tạo sinh kế và mang lại thu nhập bền vững cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, danh thắng Hồ Ba Bể.

Bắc Kạn là địa phương tập trung đông đảo dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, đóng góp vào sự đa dạng văn hóa khu vực. Hiểu rõ điều đó, quá trình xây dựng mô hình du lịch cộng đồng và tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, khám phá tại những đơn vị khai thác, phát triển du lịch nói chung cũng như Ba Bể Green Homestay (thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể) nói riêng, luôn gắn liền với hoạt động quảng bá hình ảnh, phong tục, tập quán tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc miền cao đến người dân và khách du lịch quốc tế.

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

Ba Bể là địa điểm giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng

Anh Đồng Văn Hoán - Chủ cơ sở Ba Bể Green Homestay chia sẻ: “Tôi luôn tự hào quê hương mình có danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể, một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt nhất của Thế giới, khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận) thứ 3 của Việt Nam và cũng đồng thời là Vườn di sản ASEAN. Nhiều người vẫn ví Hồ Ba bể như một cô gái đẹp, một viên ngọc xanh giữa núi rừng Đông Bắc. Câu nói ‘Bắc Kạn có suối đãi vàng, có hồ Ba Bể có nàng áo xanh’ là như thế.”

Thời gian qua, địa phương cũng có nhiều sản phẩm du lịch gắn kết giữa môi trường thiên nhiên với văn hóa bản địa rất phong phú, đa dạng như: Du lịch sinh thái; du lịch trải nghiệm văn hóa; du lịch mạo hiểm; du lịch khám phá thiên nhiên; du lịch Homestay,… Đặc biệt, phải kể đến Ba Bể Green Homestay - sản phẩm OCOP du lịch đã và đang góp phần tạo nên bức tranh sinh động cho ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn.

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Ba Bể Green Homestay cũng là nơi hiếm hoi ở thôn Pác Ngòi lưu giữ di sản nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc Tày

Cũng theo anh Hoán, “Ba Bể là địa điểm đẹp, nhiều tiềm năng phát triển nhưng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng tại địa phương chủ yếu mang tính tự phát, chưa bền vững, chưa mang lại thu nhập đều đặn cho người dân. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống chưa được bảo tồn và phát huy đúng mức. Trong đó, có các làn điệu dân ca, dân vũ, ẩm thực và nghề dệt thổ cẩm đang dần bị mai một. Thực tế hiện nay không nhiều người trẻ biết đến hát sli (làn điệu đặc trưng của dân tộc Nùng), hát lượn (làn điệu dân ca của người Tày) và hầu như không biết đến nghề dệt thổ cẩm”.

Trên cương vị người làm du lịch cũng đồng thời là thanh niên sinh trưởng và chứng kiến những đổi thay của mảnh đất quê hương mình, anh Hoán luôn trăn trở phải làm sao phát huy được lợi thế của thắng cảnh địa phương nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bền vững và bảo tồn giá trị văn hoá dân tộc. Động lực trên thôi thúc anh bắt đầu hành trình khởi nghiệp và phát triển dịch vụ du lịch Homestay từ năm 2019.

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể
Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

Homestay có phòng tập thể lớn và 7 phòng riêng có thể phục vụ cùng lúc 50 khách/lần

Đến nay, cơ sở của Hoán đang có nhà sàn với phòng tập thể và 7 phòng riêng có thể phục vụ cùng lúc 50 khách/lần. Ba Bể Green Homestay cũng có xuồng máy đạt tiêu chuẩn an toàn, phục vụ nhu cầu di chuyển của khách đến điểm du lịch. Một số hoạt động khác du khách có thể trải nghiệm tại đây bao gồm chèo xuồng kayak (loại thuyền nhỏ, mỏng và hẹp, thích hợp để 1 - 3 người sử dụng); điều khiển mô tô nước thám hiểm và xem biểu diễn văn nghệ “Áo chàm” với nhiều tiết mục văn nghệ đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền cao phục vụ du khách.

Đặc biệt, khu vực nhà sàn của Ba Bể Green Homestay cũng là nơi hiếm hoi ở thôn Pác Ngòi lưu giữ di sản nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc Tày như các khung cửi (vật dụng dệt), các trang phục, màn, vỏ chăn, rèm cửa, địu trẻ em, túi nải,... với hoa văn, họa tiết phản ánh đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh sâu sắc. Trước đây, người Tày dệt các sản phẩm thủ công để làm của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng hoặc mang ra chợ phiên bán để tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Những sản phẩm này không chỉ đẹp mà còn rất kỳ công và tinh xảo. Anh Hoán dự kiến sẽ phối hợp cùng các hộ gia công sản phẩm dệt thành quà lưu niệm bán cho khách du lịch khi đến thăm Hồ Ba bể.

Bắc Kạn: Giữ gìn và phát triển bền vững du lịch cộng đồng Hồ Ba Bể

Mục tiêu sắp tới của Ba Bể Green Homestay là phát triển du lịch kết hợp giúp giữ gìn bản sắc văn hóa và mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng

Ngày 16/7/2023 vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn, Thủ tướng Chính phủ nhận định mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Bắc Kạn vẫn cho thấy tiềm năng cũng như hội tụ điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế. Theo đó, Thủ tướng đề xuất một số mục tiêu khai thác tiềm năng, cơ hội cạnh tranh, lợi thế đặc biệt của vùng. Trong đó, đặc biệt phải kể đến định hướng đầu tư, sử dụng lợi thế hồ Ba Bể làm trung tâm phát triển du lịch của tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi từ các cấp chính quyền, anh Hoán cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị trên địa bàn hoàn thiện dịch vụ; phát triển đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả ngành du lịch tại Hồ Ba Bể; giúp giữ gìn bản sắc văn hóa và mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng các dân tộc anh em.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.

Tin khác

Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động