Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
![]() |
Theo kế hoạch mới được UBND tỉnh ban hành đầu tháng 4 năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Lào Cai đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là phát triển các sản phẩm thế mạnh, mang bản sắc vùng cao như: trà shan tuyết, dược liệu, mật ong rừng, rượu thảo mộc, mộc mỹ nghệ và các sản phẩm chế biến từ nông – lâm sản đặc hữu. Đồng thời, tỉnh chú trọng đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số, góp phần làm phong phú thêm danh mục OCOP.
Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP. Các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ đào tạo, kết nối thị trường và ứng dụng công nghệ số. Phấn đấu đến cuối năm, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử, có gian hàng số, có mã QR truy xuất nguồn gốc, và ít nhất 80% chủ thể có trang web giới thiệu sản phẩm.
Song song với phát triển sản phẩm mới, Lào Cai còn chú trọng bảo tồn và nâng cấp các sản phẩm OCOP hiện có. Khoảng 50% số sản phẩm đã được xếp hạng sẽ được củng cố, nâng cấp chất lượng và bao bì, hướng tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
Đặc biệt, tỉnh định hướng phát triển mô hình OCOP xanh – chú trọng yếu tố bền vững, sử dụng nguyên liệu địa phương, thân thiện môi trường và gắn với phát triển vùng nguyên liệu ổn định. Đây cũng là xu hướng phù hợp với yêu cầu thị trường hiện đại và góp phần giữ gìn môi trường sinh thái cho các cộng đồng dân cư miền núi.
Với quyết tâm cao, cách làm bài bản và sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp, Chương trình OCOP tại Lào Cai đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển nông thôn toàn diện. Những sản phẩm mang đậm hồn cốt Tây Bắc sẽ không chỉ lan tỏa trong nước mà còn có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế trong tương lai gần.
Tin mới hơn

Tin khác














