Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế

LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở sơ chế cà rốt của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở sơ chế cà rốt của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính

Thời vụ và quy mô sản xuất cà rốt

Cà rốt tại xã Đức Chính được trồng theo thời vụ chính từ tháng 8 hàng năm, khi điều kiện thời tiết và đất đai thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng. Với kinh nghiệm canh tác hơn 40 năm, diện tích trồng cà rốt của HTX đã mang lại năng suất cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm cà rốt không chỉ được tiêu thụ tại các tỉnh trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan – nơi luôn đánh giá cao chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Thuận lợi và sự hỗ trợ từ chính quyền

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của HTX Đức Chính là sự quan tâm từ Đảng, chính quyền địa phương. Nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, HTX đã áp dụng thành công quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, việc đăng ký chỉ dẫn địa lý và xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm cà rốt cũng giúp nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính có vai trò lớn trong phát triển cây cà rốt ở đỊa phươngphát triển cây cà rốt ở đỊa phươn
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính có vai trò lớn trong phát triển cây cà rốt ở đỊa phương phát triển cây cà rốt ở đỊa phương

Khó khăn và thách thức

Tuy nhiên, HTX cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn:

• Đất đai bạc màu: Với hơn 40 năm canh tác liên tục, đất trồng cà rốt tại Đức Chính đã suy giảm dinh dưỡng, dẫn đến nguy cơ mầm bệnh phát triển như nấm đen, nấm trắng. Điều này gây khó khăn lớn trong việc đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm.

• Cây con hay bị chết thắt: Hiện tượng cây con chết trong giai đoạn đầu phát triển ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và tăng chi phí canh tác.

• Thị trường tiêu thụ bấp bênh: Mặc dù có đầu ra ổn định ở một số thị trường, nhưng giá cả và nhu cầu thị trường vẫn chịu tác động lớn từ biến động kinh tế và chính sách xuất khẩu.

Ông Bùi Duy Hưng chuyên viên phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Giàng  (trái) và ông Nguyễn Đức Thuật, Giám huyện Cẩm Giàng  (trái) và ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc HTX  dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (huyện Cẩm đốc HTX  dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đang khảo sát về sự sinh trưởng,, Giàng, tỉnh Hải Dương) đang khảo sát về sự sinh trưởng,, phát triển của cây cà rốt trên cánh đồng.phát triển của cây cà rốt trên cánh đồn
Ông Bùi Duy Hưng chuyên viên phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Giàng (trái) và ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đang khảo sát về sự sinh trưởng, phát triển của cây cà rốt trên cánh đồng.

Định hướng phát triển bền vững

Để khắc phục những khó khăn và phát triển bền vững, HTX Đức Chính đang tập trung vào:

1. Cải tạo đất đai: HTX phối hợp với các chuyên gia nông nghiệp để cải tạo đất trồng, bổ sung chất dinh dưỡng và áp dụng các phương pháp canh tác hiện đại nhằm phục hồi độ phì nhiêu của đất.

2. Ứng dụng công nghệ mới: Đưa công nghệ sinh học vào xử lý mầm bệnh và quản lý cây trồng, từ đó giảm thiểu tổn thất và cải thiện chất lượng sản phẩm.

3. Mở rộng thị trường xuất khẩu: Tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc, để đảm bảo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị sản phẩm.

4. Phát triển thương hiệu: Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu OCOP và chỉ dẫn địa lý, tạo sự khác biệt cho sản phẩm cà rốt Đức Chính trên thị trường.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính không chỉ là “đầu tàu” của ngành sản xuất cà rốt tại Hải Dương mà còn là biểu tượng cho sự bền bỉ, sáng tạo trong nông nghiệp Việt Nam. Với những nỗ lực vượt qua khó khăn, HTX đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa sản phẩm cà rốt Đức Chính trở thành niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam.
Doãn Hưng - Việt Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.

Tin khác

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động