TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt

OVN - “Cơn lốc” hội nhập mở ra nhiều cơ hội, song cũng tạo không ít thách thức khiến nông sản Việt bị cuốn vào vòng xoáy phải bán nguyên liệu thô, dễ dẫn đến lãng phí tiềm năng giá trị. Trước thực trạng ấy, mặc dù nhận đề nghị hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Trầm Văn Huệ - chủ thể có trà thảo mộc Atiso đạt công nhận OCOP tại Bình Dương (nay là TP. HCM) tuyên bố: Mục tiêu cao nhất là phục vụ nhu cầu nội địa, chỉ chấp nhận xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt ra thế giới.

Từ công thức gia truyền đến chuỗi giá trị hiện đại

Công thức tạo nên trà Atiso gia truyền ra đời vào những năm 1980 tại Bình Dương, khởi nguồn bởi tâm huyết của bà Bảy “Thạnh Phát Atiso” – tức mẹ ông Huệ
Công thức tạo nên trà Atiso gia truyền ra đời vào những năm 1980 tại Bình Dương, khởi nguồn bởi tâm huyết của bà Bảy “Thạnh Phát Atiso” – tức mẹ ông Huệ

Chia sẻ với PV, ông Trầm Văn Huệ cho biết, công thức tạo nên trà Atiso gia truyền ra đời vào những năm 1980 tại Bình Dương, khởi nguồn bởi tâm huyết của bà Bảy “Thạnh Phát Atiso” – tức mẹ ông Huệ. Đây là người phụ nữ đã tiên phong tận dụng nguồn thảo mộc thiên nhiên quý hiếm, kết hợp những dưỡng chất tinh túy của bông Atiso cùng 9 vị dược liệu cao cấp khác như: Nấm Linh Chi, Cam Thảo, Đinh Lăng, Nhân Trần, Bông Cúc, Khổ Qua, Cỏ Ngọt, Râu Mèo, Hạt Muồng, tạo nên thức uống độc đáo, chế biến thành “Trà Atiso+” đạt chuẩn OCOP sau này. Không chỉ mang vị thơm tự nhiên, trà còn trở thành thức uống dinh dưỡng được người tiêu dùng yêu thích, nhờ chứa nhiều dưỡng chất quý, điển hình như: Cynarin (từ Atiso) – có lợi cho chức năng gan, tiêu hóa; Polysaccharide (từ Linh Chi) – tăng cường miễn dịch, chống oxy hoá;…

Hướng đến chuyên nghiệp hoá quy trình sản xuất, ông Trầm Văn Huệ đã thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C từ năm 2013
Hướng đến chuyên nghiệp hoá quy trình sản xuất, ông Trầm Văn Huệ đã thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C từ năm 2013

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu hình thành, trà thảo mộc từ gia đình ông vẫn chủ yếu sơ chế thủ công (phơi nắng), dẫn đến tình trạng chất lượng bấp bênh, khó bảo quản, dễ bị ép giá khi bán thô. Nhận thấy bất cập trên, ông Huệ đã quyết định chuyển đổi mô hình, thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C (Công ty C.V.C) năm 2013, hướng đến chuyên nghiệp hoá quy trình sản xuất. Từ đây, C.V.C chủ động xây dựng cơ sở chế biến hiện đại, áp dụng công nghệ khép kín nhằm đảm bảo giữ nguyên 100% thành phần dinh dưỡng, lẫn tính năng dược liệu. Đồng thời, công ty cũng thiết lập chuỗi liên kết bao tiêu nguyên liệu cố định tại một số vùng thổ nhưỡng chuyên biệt: Atiso (Đà Lạt), linh chi (Bình Dương), râu mèo và nhân trần (Đắk Lắk),...

Sự đầu tư đồng bộ vào chất lượng, công nghệ hiện đại đã mang lại cho C.V.C hàng loạt chứng nhận uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường nông sản Việt
Sự đầu tư đồng bộ vào chất lượng, công nghệ hiện đại đã mang lại cho C.V.C hàng loạt chứng nhận uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường nông sản Việt

Mô hình không chỉ ổn định đầu ra cho nông dân mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, làm cơ sở vững chắc cho chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm (Trà hoa cúc vàng, Trà hoa Atisô, Trà Nấm Linh Chi). Sự đầu tư đồng bộ vào chất lượng, công nghệ hiện đại đã mang lại cho C.V.C hàng loạt chứng nhận uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường nông sản Việt. Các sản phẩm chủ lực bao gồm Trà ATISO+, Trà túi lọc ATISO+, Trà Nấm Linh Chi từ doanh nghiệp đều đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh Bình Dương cuối năm 2022. Ngoài ra, công ty cũng đạt chứng nhận Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, nhiều lần được công nhận Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn Tiêu biểu (CNNTTB) cấp toàn khu vực phía Nam. Đặc biệt, ông Huệ vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”, với sản phẩm Trà Nấm Linh Chi.

TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
Nhiều đối tác nước ngoài đến đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng ông Huệ kiên quyết từ chối vì muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước
TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
Nhiều đối tác nước ngoài đến đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng ông Huệ kiên quyết từ chối vì muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước

Về vị thế thị trường nội địa, C.V.C hiện là đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền bộ ba sản phẩm chủ lực (ATISO+, túi lọc ATISO+, Nấm Linh Chi) cho hệ thống Saigon Co.op trên toàn quốc. Minh chứng rõ rệt nhất là sau khi đạt chuẩn OCOP, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trà đã tăng thêm từ 10 - 30% ở đại lý, hệ thống siêu thị.

Kiên định triết lý “người Việt khỏe, thương hiệu vững”

Đại diện C.V.C tham gia Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ
Đại diện C.V.C tham gia Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ

Điểm tạo nên sự khác biệt trong định hướng phát triển của C.V.C là triết lý kinh doanh kiên định từ ông Trầm Văn Huệ. Mặc dù sản phẩm đạt chuẩn quốc tế (HACCP/ISO) và nhận nhiều lời mời hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Huệ vẫn giữ nguyên tắc, đặt thị trường nội địa lên ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không chấp nhận bán nguyên liệu thô. “Nhiều đối tác nước ngoài đến, họ đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng tôi kiên quyết từ chối. Chúng tôi muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước.” Giám đốc C.V.C chia sẻ

Quyết tâm giữ trọn giá trị và thương hiệu “Made in Vietnam” từ Công ty C.V.C thể hiện triết lý kinh doanh đầy bản lĩnh, tạo tiền đề vững chắc cho con đường vươn tầm quốc tế từ những doanh nghiệp trong nước
Quyết tâm giữ trọn giá trị và thương hiệu “Made in Vietnam” từ Công ty C.V.C thể hiện triết lý kinh doanh đầy bản lĩnh, tạo tiền đề vững chắc cho con đường vươn tầm quốc tế từ những doanh nghiệp trong nước

Cũng theo ông Huệ dù có đưa sản phẩm ra nước ngoài, đó cũng phải là sản phẩm cuối cùng mang thương hiệu Việt, thể hiện đúng tinh thần “Thạnh Phát Atiso”. Vốn nặng lòng với công thức gia truyền quý báu, ông Huệ không chấp nhận nhìn “đứa con tinh thần” bán rẻ hoặc gắn mác nước khác. Quyết định góp phần bảo vệ quyền lợi nông dân, thể hiện triết lý kinh doanh đầy bản lĩnh, quyết tâm giữ trọn giá trị và thương hiệu “Made in Vietnam” ở từng sản phẩm, tạo tiền đề vững chắc cho con đường vươn tầm quốc tế từ những con người tâm huyết.

Có thể đến đời con cháu ông Huệ, khi năng lực sản xuất và thương hiệu đã đủ phủ sóng, công ty sẽ tính đến xuất khẩu quy mô lớn, nhưng trên tinh thần phải luôn đảm bảo sản phẩm chế biến sâu, có giá trị, mang tên tuổi từ doanh nghiệp Việt Nam
Có thể đến đời con cháu ông Huệ, khi năng lực sản xuất và thương hiệu đã đủ phủ sóng, công ty sẽ tính đến xuất khẩu quy mô lớn, nhưng trên tinh thần phải luôn đảm bảo sản phẩm chế biến sâu, có giá trị, mang tên tuổi từ doanh nghiệp Việt Nam

Ông Huệ cho biết: “Có thể đến đời con cháu, khi năng lực sản xuất và thương hiệu đã đủ phủ sóng, công ty mới tính đến việc xuất khẩu quy mô lớn, nhưng phải luôn là sản phẩm chế biến sâu, có giá trị, mang tên tuổi từ doanh nghiệp Việt Nam”.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
OVN - “Cơn lốc” hội nhập mở ra nhiều cơ hội, song cũng tạo không ít thách thức khiến nông sản Việt bị cuốn vào vòng xoáy phải bán nguyên liệu thô, dễ dẫn đến lãng phí tiềm năng giá trị. Trước thực trạng ấy, mặc dù nhận đề nghị hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Trầm Văn Huệ - chủ thể có trà thảo mộc Atiso đạt công nhận OCOP tại Bình Dương (nay là TP. HCM) tuyên bố: Mục tiêu cao nhất là phục vụ nhu cầu nội địa, chỉ chấp nhận xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt ra thế giới.

Tin khác

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
OVN - Những con chuồn chuồn tre dưới bàn tay của người thợ làng nghề có thể đậu được ở khắp mọi nơi nhờ nguyên lý cân bằng trọng lực.
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động