TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
Từ công thức gia truyền đến chuỗi giá trị hiện đại
![]() |
Công thức tạo nên trà Atiso gia truyền ra đời vào những năm 1980 tại Bình Dương, khởi nguồn bởi tâm huyết của bà Bảy “Thạnh Phát Atiso” – tức mẹ ông Huệ |
Chia sẻ với PV, ông Trầm Văn Huệ cho biết, công thức tạo nên trà Atiso gia truyền ra đời vào những năm 1980 tại Bình Dương, khởi nguồn bởi tâm huyết của bà Bảy “Thạnh Phát Atiso” – tức mẹ ông Huệ. Đây là người phụ nữ đã tiên phong tận dụng nguồn thảo mộc thiên nhiên quý hiếm, kết hợp những dưỡng chất tinh túy của bông Atiso cùng 9 vị dược liệu cao cấp khác như: Nấm Linh Chi, Cam Thảo, Đinh Lăng, Nhân Trần, Bông Cúc, Khổ Qua, Cỏ Ngọt, Râu Mèo, Hạt Muồng, tạo nên thức uống độc đáo, chế biến thành “Trà Atiso+” đạt chuẩn OCOP sau này. Không chỉ mang vị thơm tự nhiên, trà còn trở thành thức uống dinh dưỡng được người tiêu dùng yêu thích, nhờ chứa nhiều dưỡng chất quý, điển hình như: Cynarin (từ Atiso) – có lợi cho chức năng gan, tiêu hóa; Polysaccharide (từ Linh Chi) – tăng cường miễn dịch, chống oxy hoá;…
![]() |
Hướng đến chuyên nghiệp hoá quy trình sản xuất, ông Trầm Văn Huệ đã thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C từ năm 2013 |
Tuy nhiên trong giai đoạn đầu hình thành, trà thảo mộc từ gia đình ông vẫn chủ yếu sơ chế thủ công (phơi nắng), dẫn đến tình trạng chất lượng bấp bênh, khó bảo quản, dễ bị ép giá khi bán thô. Nhận thấy bất cập trên, ông Huệ đã quyết định chuyển đổi mô hình, thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV-SX C.V.C (Công ty C.V.C) năm 2013, hướng đến chuyên nghiệp hoá quy trình sản xuất. Từ đây, C.V.C chủ động xây dựng cơ sở chế biến hiện đại, áp dụng công nghệ khép kín nhằm đảm bảo giữ nguyên 100% thành phần dinh dưỡng, lẫn tính năng dược liệu. Đồng thời, công ty cũng thiết lập chuỗi liên kết bao tiêu nguyên liệu cố định tại một số vùng thổ nhưỡng chuyên biệt: Atiso (Đà Lạt), linh chi (Bình Dương), râu mèo và nhân trần (Đắk Lắk),...
![]() |
Sự đầu tư đồng bộ vào chất lượng, công nghệ hiện đại đã mang lại cho C.V.C hàng loạt chứng nhận uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường nông sản Việt |
Mô hình không chỉ ổn định đầu ra cho nông dân mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, làm cơ sở vững chắc cho chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm (Trà hoa cúc vàng, Trà hoa Atisô, Trà Nấm Linh Chi). Sự đầu tư đồng bộ vào chất lượng, công nghệ hiện đại đã mang lại cho C.V.C hàng loạt chứng nhận uy tín, khẳng định vị thế trên thị trường nông sản Việt. Các sản phẩm chủ lực bao gồm Trà ATISO+, Trà túi lọc ATISO+, Trà Nấm Linh Chi từ doanh nghiệp đều đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh Bình Dương cuối năm 2022. Ngoài ra, công ty cũng đạt chứng nhận Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, nhiều lần được công nhận Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn Tiêu biểu (CNNTTB) cấp toàn khu vực phía Nam. Đặc biệt, ông Huệ vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”, với sản phẩm Trà Nấm Linh Chi.
![]() |
Nhiều đối tác nước ngoài đến đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng ông Huệ kiên quyết từ chối vì muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước |
![]() |
Nhiều đối tác nước ngoài đến đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng ông Huệ kiên quyết từ chối vì muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước |
Về vị thế thị trường nội địa, C.V.C hiện là đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền bộ ba sản phẩm chủ lực (ATISO+, túi lọc ATISO+, Nấm Linh Chi) cho hệ thống Saigon Co.op trên toàn quốc. Minh chứng rõ rệt nhất là sau khi đạt chuẩn OCOP, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trà đã tăng thêm từ 10 - 30% ở đại lý, hệ thống siêu thị.
Kiên định triết lý “người Việt khỏe, thương hiệu vững”
![]() |
Đại diện C.V.C tham gia Hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ |
Điểm tạo nên sự khác biệt trong định hướng phát triển của C.V.C là triết lý kinh doanh kiên định từ ông Trầm Văn Huệ. Mặc dù sản phẩm đạt chuẩn quốc tế (HACCP/ISO) và nhận nhiều lời mời hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Huệ vẫn giữ nguyên tắc, đặt thị trường nội địa lên ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không chấp nhận bán nguyên liệu thô. “Nhiều đối tác nước ngoài đến, họ đề nghị nhập khẩu nguyên liệu thô, nhưng tôi kiên quyết từ chối. Chúng tôi muốn đảm bảo nguồn hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam trước.” Giám đốc C.V.C chia sẻ
![]() |
Quyết tâm giữ trọn giá trị và thương hiệu “Made in Vietnam” từ Công ty C.V.C thể hiện triết lý kinh doanh đầy bản lĩnh, tạo tiền đề vững chắc cho con đường vươn tầm quốc tế từ những doanh nghiệp trong nước |
Cũng theo ông Huệ dù có đưa sản phẩm ra nước ngoài, đó cũng phải là sản phẩm cuối cùng mang thương hiệu Việt, thể hiện đúng tinh thần “Thạnh Phát Atiso”. Vốn nặng lòng với công thức gia truyền quý báu, ông Huệ không chấp nhận nhìn “đứa con tinh thần” bán rẻ hoặc gắn mác nước khác. Quyết định góp phần bảo vệ quyền lợi nông dân, thể hiện triết lý kinh doanh đầy bản lĩnh, quyết tâm giữ trọn giá trị và thương hiệu “Made in Vietnam” ở từng sản phẩm, tạo tiền đề vững chắc cho con đường vươn tầm quốc tế từ những con người tâm huyết.
![]() |
Có thể đến đời con cháu ông Huệ, khi năng lực sản xuất và thương hiệu đã đủ phủ sóng, công ty sẽ tính đến xuất khẩu quy mô lớn, nhưng trên tinh thần phải luôn đảm bảo sản phẩm chế biến sâu, có giá trị, mang tên tuổi từ doanh nghiệp Việt Nam |
Ông Huệ cho biết: “Có thể đến đời con cháu, khi năng lực sản xuất và thương hiệu đã đủ phủ sóng, công ty mới tính đến việc xuất khẩu quy mô lớn, nhưng phải luôn là sản phẩm chế biến sâu, có giá trị, mang tên tuổi từ doanh nghiệp Việt Nam”. |
Tin mới hơn



Tin khác














