Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Vào tháng 1 vừa qua, Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây (Cơ sở rượu Út Tây) có 02 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, bao gồm: Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận 05 sao cấp quốc gia.
![]() |
Bà Võ Thị Phương Trang - Chủ Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây |
Phóng viên: Là cái tên không còn quá xa lạ đối với những khách hàng ưa chuộng rượu truyền thống khu vực phía Nam, kể từ năm 2020, Cơ sở rượu Út Tây đã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn tham gia vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Song, đối với 02 sản phẩm vừa được công nhận OCOP cấp quốc gia lần này, liệu có gì khác biệt hoặc cải thiện so với những dòng rượu truyền thống từng được công nhận 04 sao trước đó?
Bà Võ Thị Phương Trang: Tương tự những sản phẩm trước, rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây luôn giữ trọn hương vị gạo nếp đặc trưng của tỉnh Hậu Giang, mang đến hương thơm nồng, đậm đà, gợi nhớ sự ấm áp của bữa cơm gia đình và tình quê miền Tây. Trong đó, nguyên liệu chính chưng cất nên rượu là tấm gạo, tấm nếp, được trồng ven dòng kênh xáng Xà No – kênh xáng Xà No bắt đầu từ Vàm Xáng (một nhánh của sông Hậu) chạy dài đến sông Cái Tư (một nhánh của sông Cái Lớn) và đổ ra biển Tây. Có thể nói, hạt gạo nếp với độ thơm ngon đặc trưng chính là “linh hồn” của rượu, tạo nên mùi thơm nhẹ nhàng và thanh khiết. Hương thơm hòa quyện tinh tế giữa mùi gạo mới, thoảng nét ngọt ngào mộc mạc của quê hương Hậu Giang, nhưng lại không bị nồng gắt, phù hợp với phần lớn người dùng.
Trong khi đó, đúng như tên gọi, sản phẩm là sự kết hợp giữa rượu lão tửu truyền thống và nấm Đông trùng hạ thảo tạo nên một sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, nấm Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao, đã được kiểm chứng có nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ. Hiểu được điều này, cơ sở kết hợp dược liệu quý trên với phương pháp ủ rượu gia truyền, giúp mang đến sản phẩm được người tiêu dùng và các cơ quan, ban ngành đánh giá cao. Sau khi kiểm nghiệm, sản phẩm gần như không phát hiện hàm lượng Methanol, Aldehyde và Este, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc, đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định của Bộ Y tế về rượu.
![]() |
Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận OCOP 05 sao cấp quốc gia |
![]() |
Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận OCOP 05 sao cấp quốc gia |
Phóng viên: Khó khăn là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua trong quá trình giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Năm qua, thuế tiêu thụ đặc biệt có ảnh hưởng nhất định đối với một số mặt hàng, bao gồm cả những sản phẩm rượu truyền thống. Xin hỏi, trong quá trình nâng tầm sản phẩm lên OCOP đạt chuẩn quốc gia, Cơ sở rượu Út Tây phải đối mặt trước những thách thức, rào cản nào? Điều này có tác động gì đến hoạt động kinh doanh?
Bà Võ Thị Phương Trang: Quá trình nâng tầm sản phẩm đặc trưng địa phương, đặc biệt là rượu truyền thống nói riêng đều đối mặt trước nhiều thách thức. Út Tây cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình khẳng định giá trị thương hiệu, điển hình như cạnh tranh từ thị trường tiêu thụ và củng cố niềm tin khách hàng trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn”, rượu lậu, rượu giả tràn lan. Nhờ nỗ lực và định hướng đúng đắn, cơ sở đã từng bước vượt qua trở ngại, phát triển kinh tế theo hướng xanh nhằm tiến tới phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2024, cũng như các doanh nghiệp, công ty khác, Út Tây nhận thức rõ việc tuân thủ chính sách pháp luật Nhà nước, nỗ lực đóng góp nguồn thu cho ngân sách quốc gia và điều tiết hành vi tiêu dùng, mang đến lợi ích sâu rộng cho khách hàng. Tuy nhiên, đối với ngành rượu truyền thống, không thể phủ nhận thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn có ảnh hưởng nhất định đến đầu ra sản phẩm,làm tăng giá thành do chi phí phát sinh. Trong khi các doanh nghiệp chính quy có thể “hấp thụ” khoản phí này thì hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, không chính quy có chi phí đầu vào thấp, giá thành sản phẩm cũng không cao, dẫn đến cạnh tranh thiếu cân sức.
Phóng viên: Bước vào thị trường từ giai đoạn đặt “những viên gạch” đầu tiên đến khi có sản phẩm đạt chứng nhận cấp quốc gia, tin rằng Út Tây đã phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu có tiếng trên thị trường. Để đạt được thành tựu như hiện nay, Út Tây đã và đang có những thay đổi, cải tiến nào đáng kể nhằm bắt kịp xu hướng tiêu dùng, chính sách hiện tại?
Bà Võ Thị Phương Trang: Mặc dù xuất phát điểm là một cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, với đặc trưng là sản phẩm thủ công truyền thống, Út Tây vẫn luôn nhận thức tầm quan trọng của việc hướng tới nền kinh tế xanh trong bối cảnh đất nước hội nhập. Chính vì thế, Út Tây dần chuyển mình từ mô hình sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ sang phát triển bền vững, tích cực tham gia các Hội thảo, đặc biệt là chương trình “Mekong Connect” – nơi mang lại nhiều giá trị thiết thực và định hướng chiến lược rõ ràng cho tương lai. Trong quá trình phát triển này, cơ sở luôn chú trọng xây dựng và mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, cơ sở đã liên kết với các hợp tác xã (HTX) sản xuất gạo nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho các dòng rượu truyền thống.
Bên cạnh đó, Út Tây cũng hợp tác với các HTX nông nghiệp tuần hoàn để tái sử dụng bã hèm rượu – phần còn lại của nguyên liệu sau khi chưng cất, làm thức ăn chăn nuôi và phân vi sinh phục vụ nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, cơ sở còn cung cấp rượu gốc cho các doanh nghiệp, cơ sở OCOP ở địa phương và khu vực lân cận, điển hình như tỉnh Đắk Lắk để chế biến thành các sản phẩm rượu trái cây: Dâu Hạ Châu, đinh lăng, linh chi,… Thông qua các mối liên kết này, Út Tây mong rằng có thể đóng góp một phần công sức vào hình thành chuỗi giá trị OCOP, nâng tầm nhiều sản phẩm đạt chuẩn 3 - 4 sao như gạo ST, rượu trái cây và các sản phẩm từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Đây chính là nền tảng để Út Tây cùng các đối tác hướng đến sự phát triển ổn định, vững chắc và bền vững trong tương lai.
![]() |
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu các sản phẩm rượu Út Tây đến lãnh đạo |
Phóng viên: Để tìm lời giải cho bài toán “hội nhập” phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng từ khách hàng, trong thời gian tới, Út Tây liệu có đang ấp ủ hoặc dự kiến ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới?
Bà Võ Thị Phương Trang: Gần đây, Út Tây đã nghiên cứu cho ra thị trường sản phẩm Dầu Xoa Bóp Thảo Dược UT (nóng và lạnh), vốn được phát triển từ bài thuốc gia truyền của gia đình. Qua hơn 20 năm nghiên cứu và gia giảm công thức, sản phẩm được hoàn thiện bằng cách sử dụng rượu trên 70 độ cũng như chưng cất 2 lần để ngâm dược liệu. Với công dụng chính là hỗ trợ giảm đau, thư giãn cơ, phục hồi gân cơ, giảm mỏi cổ, vai, gáy, thắt lưng, khớp, các chấn thương do va đập, sản phẩm sẽ phù hợp với các trường hợp massage thư giãn, massage trị liệu, sẽ là bạn đồng hành của nhân viên văn phòng, người lớn tuổi và người thường xuyên chơi thể thao. Mặc dù ra mắt chưa lâu, sản phẩm hiện nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng và được nhiều người tin dùng, trở thành sản phẩm hữu ích trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt Dầu Xoa Bóp Thảo Dược UT đã được người dùng ưu tiên lựa chọn làm món quà sức khỏe cho ông bà, cha mẹ - “Món quà vẹn tròn hiếu đạo”
Phóng viên: Mong các sản phẩm này của Út Tây sẽ đạt được nhiều thành công trong chương trình OCOP. Xin cảm ơn bà!
Tin mới hơn
Tin khác













