Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại

OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.

Vào tháng 1 vừa qua, Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây (Cơ sở rượu Út Tây) có 02 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, bao gồm: Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận 05 sao cấp quốc gia.

Bà Võ Thị Phương Trang - Chủ Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây
Bà Võ Thị Phương Trang - Chủ Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây

Phóng viên: Là cái tên không còn quá xa lạ đối với những khách hàng ưa chuộng rượu truyền thống khu vực phía Nam, kể từ năm 2020, Cơ sở rượu Út Tây đã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn tham gia vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Song, đối với 02 sản phẩm vừa được công nhận OCOP cấp quốc gia lần này, liệu có gì khác biệt hoặc cải thiện so với những dòng rượu truyền thống từng được công nhận 04 sao trước đó?

Võ Thị Phương Trang: Tương tự những sản phẩm trước, rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây luôn giữ trọn hương vị gạo nếp đặc trưng của tỉnh Hậu Giang, mang đến hương thơm nồng, đậm đà, gợi nhớ sự ấm áp của bữa cơm gia đình và tình quê miền Tây. Trong đó, nguyên liệu chính chưng cất nên rượu là tấm gạo, tấm nếp, được trồng ven dòng kênh xáng Xà No – kênh xáng Xà No bắt đầu từ Vàm Xáng (một nhánh của sông Hậu) chạy dài đến sông Cái Tư (một nhánh của sông Cái Lớn) và đổ ra biển Tây. Có thể nói, hạt gạo nếp với độ thơm ngon đặc trưng chính là “linh hồn” của rượu, tạo nên mùi thơm nhẹ nhàng và thanh khiết. Hương thơm hòa quyện tinh tế giữa mùi gạo mới, thoảng nét ngọt ngào mộc mạc của quê hương Hậu Giang, nhưng lại không bị nồng gắt, phù hợp với phần lớn người dùng.

Trong khi đó, đúng như tên gọi, sản phẩm là sự kết hợp giữa rượu lão tửu truyền thống và nấm Đông trùng hạ thảo tạo nên một sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, nấm Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao, đã được kiểm chứng có nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ. Hiểu được điều này, cơ sở kết hợp dược liệu quý trên với phương pháp ủ rượu gia truyền, giúp mang đến sản phẩm được người tiêu dùng và các cơ quan, ban ngành đánh giá cao. Sau khi kiểm nghiệm, sản phẩm gần như không phát hiện hàm lượng Methanol, Aldehyde và Este, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc, đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định của Bộ Y tế về rượu.

Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận OCOP 05 sao cấp quốc gia
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu SNOR’S WINE và lão tửu đông trùng hạ thảo Út Tây đạt chứng nhận OCOP 05 sao cấp quốc gia

Phóng viên: Khó khăn là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua trong quá trình giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Năm qua, thuế tiêu thụ đặc biệt có ảnh hưởng nhất định đối với một số mặt hàng, bao gồm cả những sản phẩm rượu truyền thống. Xin hỏi, trong quá trình nâng tầm sản phẩm lên OCOP đạt chuẩn quốc gia, Cơ sở rượu Út Tây phải đối mặt trước những thách thức, rào cản nào? Điều này có tác động đến hoạt động kinh doanh?

Bà Võ Thị Phương Trang: Quá trình nâng tầm sản phẩm đặc trưng địa phương, đặc biệt là rượu truyền thống nói riêng đều đối mặt trước nhiều thách thức. Út Tây cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình khẳng định giá trị thương hiệu, điển hình như cạnh tranh từ thị trường tiêu thụ và củng cố niềm tin khách hàng trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn”, rượu lậu, rượu giả tràn lan. Nhờ nỗ lực và định hướng đúng đắn, cơ sở đã từng bước vượt qua trở ngại, phát triển kinh tế theo hướng xanh nhằm tiến tới phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2024, cũng như các doanh nghiệp, công ty khác, Út Tây nhận thức rõ việc tuân thủ chính sách pháp luật Nhà nước, nỗ lực đóng góp nguồn thu cho ngân sách quốc gia và điều tiết hành vi tiêu dùng, mang đến lợi ích sâu rộng cho khách hàng. Tuy nhiên, đối với ngành rượu truyền thống, không thể phủ nhận thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn có ảnh hưởng nhất định đến đầu ra sản phẩm,làm tăng giá thành do chi phí phát sinh. Trong khi các doanh nghiệp chính quy có thể “hấp thụ” khoản phí này thì hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, không chính quy có chi phí đầu vào thấp, giá thành sản phẩm cũng không cao, dẫn đến cạnh tranh thiếu cân sức.

Phóng viên: Bước vào thị trường từ giai đoạn đặt “những viên gạch” đầu tiên đến khi có sản phẩm đạt chứng nhận cấp quốc gia, tin rằng Út Tây đã phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều thương hiệu có tiếng trên thị trường. Để đạt được thành tựu như hiện nay, Út Tây đã và đang có những thay đổi, cải tiến nào đáng kể nhằm bắt kịp xu hướng tiêu dùng, chính sách hiện tại?

Bà Võ Thị Phương Trang: Mặc dù xuất phát điểm là một cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, với đặc trưng là sản phẩm thủ công truyền thống, Út Tây vẫn luôn nhận thức tầm quan trọng của việc hướng tới nền kinh tế xanh trong bối cảnh đất nước hội nhập. Chính vì thế, Út Tây dần chuyển mình từ mô hình sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ sang phát triển bền vững, tích cực tham gia các Hội thảo, đặc biệt là chương trình “Mekong Connect” – nơi mang lại nhiều giá trị thiết thực và định hướng chiến lược rõ ràng cho tương lai. Trong quá trình phát triển này, cơ sở luôn chú trọng xây dựng và mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, cơ sở đã liên kết với các hợp tác xã (HTX) sản xuất gạo nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho các dòng rượu truyền thống.

Bên cạnh đó, Út Tây cũng hợp tác với các HTX nông nghiệp tuần hoàn để tái sử dụng bã hèm rượu – phần còn lại của nguyên liệu sau khi chưng cất, làm thức ăn chăn nuôi và phân vi sinh phục vụ nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, cơ sở còn cung cấp rượu gốc cho các doanh nghiệp, cơ sở OCOP ở địa phương và khu vực lân cận, điển hình như tỉnh Đắk Lắk để chế biến thành các sản phẩm rượu trái cây: Dâu Hạ Châu, đinh lăng, linh chi,… Thông qua các mối liên kết này, Út Tây mong rằng có thể đóng góp một phần công sức vào hình thành chuỗi giá trị OCOP, nâng tầm nhiều sản phẩm đạt chuẩn 3 - 4 sao như gạo ST, rượu trái cây và các sản phẩm từ mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Đây chính là nền tảng để Út Tây cùng các đối tác hướng đến sự phát triển ổn định, vững chắc và bền vững trong tương lai.

Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu các sản phẩm rượu Út Tây đến lãnh đạo
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu các sản phẩm rượu Út Tây đến lãnh đạo

Phóng viên: Để tìm lời giải cho bài toán “hội nhập” phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng từ khách hàng, trong thời gian tới, Út Tây liệu có đang ấp ủ hoặc dự kiến ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới?

Bà Võ Thị Phương Trang: Gần đây, Út Tây đã nghiên cứu cho ra thị trường sản phẩm Dầu Xoa Bóp Thảo Dược UT (nóng và lạnh), vốn được phát triển từ bài thuốc gia truyền của gia đình. Qua hơn 20 năm nghiên cứu và gia giảm công thức, sản phẩm được hoàn thiện bằng cách sử dụng rượu trên 70 độ cũng như chưng cất 2 lần để ngâm dược liệu. Với công dụng chính là hỗ trợ giảm đau, thư giãn cơ, phục hồi gân cơ, giảm mỏi cổ, vai, gáy, thắt lưng, khớp, các chấn thương do va đập, sản phẩm sẽ phù hợp với các trường hợp massage thư giãn, massage trị liệu, sẽ là bạn đồng hành của nhân viên văn phòng, người lớn tuổi và người thường xuyên chơi thể thao. Mặc dù ra mắt chưa lâu, sản phẩm hiện nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng và được nhiều người tin dùng, trở thành sản phẩm hữu ích trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt Dầu Xoa Bóp Thảo Dược UT đã được người dùng ưu tiên lựa chọn làm món quà sức khỏe cho ông bà, cha mẹ - “Món quà vẹn tròn hiếu đạo”

Phóng viên: Mong các sản phẩm này của Út Tây sẽ đạt được nhiều thành công trong chương trình OCOP. Xin cảm ơn bà!

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động