Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long

OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu thanh long ổn định

Hiện diện tích thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận khoảng 26.900ha (chủ yếu là ruột trắng). Năm 2024, sản lượng thanh long thu hoạch gần 580.000 tấn.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, hiện ngành nông nghiệp Bình Thuận đã và đang tổ chức lại khâu sản xuất thanh long. Trong đó hình thành các vùng sản xuất thanh long theo thị trường xuất khẩu có chứng nhận hoặc cấp mã số vùng trồng. Đồng thời tổ chức liên kết giữa vùng sản xuất tập trung với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thanh long.

Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long

Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có trên 9.500ha thanh long VietGAP và 453ha GlobalGAP. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 548 mã số vùng trồng thanh long xuất khẩu và 260 mã số cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu.

Nhãn hiệu chứng nhận thanh long “Bình Thuận” đã được đăng ký gia hạn bảo hộ tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ tại các nước: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc); được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật bản và đã được Liên minh châu Âu (EU) đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại các nước thuộc khối EU.

Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2025, nhu cầu tiêu thụ trái cây trong nước và xuất khẩu lớn nên giá thanh long được thu mua ổn định, dao động từ 13.000 - 20.000 đồng/kg (ruột trắng), nông dân thu hoạch có lãi.

Ghi nhận của chúng tôi tại gia đình ông Nguyễn Trung Phúc, xã Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam có 700 trụ thanh long ruột trắng, mới đây gia đình ông thu hoạch đạt sản lượng khoảng 7 tấn. Với giá bán 17.000 đồng/kg, gia đình lãi trên 50 triệu đồng.

Còn ông Nguyễn Tánh, ở thôn 5, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, do ảnh hưởng thời tiết nên hầu hết lứa thanh long thu hoạch sau Tết của bà còn đều đạt năng suất thấp, sản lượng ít, trong khi nhu cầu tiêu thụ cao nên giá thanh long tăng. Hiện giá thanh long ruột trắng đạt trên 22.000 đồng/kg, tuy nhiên nguồn cung không dồi dào.

Theo ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, việc xuất khẩu thanh long sang các nước như Ấn Độ, Thái Lan… ổn định. Ngoài ra thị trường Nga (thị trường mới), có nhu cầu tiêu thụ thanh long rất nhiều. Đối với thị trường Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu trầm lắng hơn do trước Tết các đối tác đã nhập

số lượng lớn.

Tuy nhiên theo ông Cảnh, sắp tới khi lượng hàng tồn được giải phóng, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ mạnh trở lại. Do đó, dự kiến giá thanh long vẫn tiếp duy trì ở mức ổn định từ 15.000 - 17.000 đồng/kg.

Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo ông Biện Tấn Tài, năm 2024, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu chính ngạch 11,6 triệu USD, tương đương với 10.750 tấn thanh long tươi. Trong tháng 1/2025, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu chính ngạch đạt 1,2 triệu USD, tương đương với 914 tấn thanh long tươi. Thị trường xuất khẩu chính tập trung tại các nước châu Á, chiếm tỷ trọng 80%; châu Âu (Nga) chiếm tỷ trọng 18%; còn lại là châu Đại Dương.

Đối với thị trường Nhật Bản, hiện thanh long Bình Thuận đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thành công tại nước này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của tỉnh không trực tiếp xuất khẩu sang Nhật Bản mà bán cho Công ty Ant Farm, Yasaka để xử lý nhiệt và xuất khẩu.

Đối với lượng thanh long xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung, 2 tháng đầu năm 2025 cả nước ước thực hiện 160.000 tấn, phần lớn là thanh long Bình Thuận.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, trong năm 2025 cũng như trong những năm tới, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn của nông sản Việt Nam cũng như thanh long của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường “dễ tính”, họ tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về kiểm dịch nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt hơn.

Bên cạnh đó, các quốc gia nhập khẩu tại các thị trường khác (Mỹ, EU và Đài Loan- Trung Quốc) cũng đưa ra các quy định ngày càng chặt chẽ về an toàn thực phẩm và siết chặt kiểm tra dư lượng thuốc BVTV. Đây cũng là thách thức rất lớn đối với hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản nói chung của tỉnh Bình Thuận và thanh long nói riêng. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển tăng cao cũng khiến doanh nghiệp khó hoàn thành các đơn hàng đúng thời hạn.

Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ thanh long Bình Thuận, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ thanh long Bình Thuận theo kế hoạch số 3049 ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây, rau quả có uy tín được tổ chức hàng năm trong khu vực và trên thế giới để quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm đối tác, bạn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm lợi thế của tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó hướng tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long đã được công nhận từ 3 - 4 sao.

Ngoài ra, Sở cũng sẽ tổ chức đoàn giao thương theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để phát triển thị trường chính ngạch thanh long. Tuy nhiên để mở rộng thị trường thuận lợi, Sở Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp, nông dân cần tăng cường quản lý chất lượng đầu vào, từ quá trình trồng, thâm canh, chăm sóc, thu hoạch cho đến sơ chế, đóng gói xuất khẩu.

Đặc biệt tuyệt đối tuân thủ quy định kiểm định của phía đối tác nhập khẩu, thắt chặt liên kết thu mua theo chuỗi để nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đầu tư cải tiến mẫu mã, bao bì đẹp phù hợp thị hiếu khách hàng, góp phần phát triển bền vững thanh long Bình Thuận.

Kim Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tin khác

TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động