OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch Vụ Bắc Mỹ Thuận (Tiền Giang) đã chuyển hướng tập trung vào các đơn hàng OCOP nội địa, đặc biệt là phân khúc khách hàng ưa chuộng trái cây sấy dẻo Nam Bộ.
Chị Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc công ty, cho biết doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm khách hàng ở cả ba miền và ổn định nguồn nguyên liệu từ đầu năm. Việc khai thác thị trường trong nước với những khách hàng có cùng văn hóa và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch mang lại doanh số tốt hơn, đồng thời việc vận chuyển và bảo hành sản phẩm cũng thuận tiện hơn.
![]() |
Doanh nghiệp Tây Ninh tự cân đối năng lực để có chiến lược tiếp cận khách hàng nội địa |
Vì vậy dù chưa đến cao điểm Tết, nhưng đơn hàng nội địa của công ty đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Mình đã đến các hội chợ, triển lãm, những điểm trưng bày sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền nơi mà dễ tiếp cận người dùng nhất… Sản phẩm OCOP tiếp cận thêm được nhiều đơn hàng cũng nhờ vào sự kết nối của sở công thương địa phương. Những đợt quảng bá của tỉnh chính là môi trường để phát triển khách hàng, sau đó từng doanh nghiệp cũng tự chủ động thực hiện quảng bá trên các nền tảng xã hội số… vậy mà tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Đợt này đơn hàng tăng nhanh, khá là ổn”, chị Thy chia sẻ.
Ông Vũ Thái Lành, Công ty Lành Food (Tây Ninh), nhận định sản phẩm OCOP ở các tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng và khu vực phía Nam nói chung có nhiều điểm tương đồng, nhưng mỗi địa phương cũng có những sản phẩm nổi bật riêng.
Tây Ninh được biết đến với mãng cầu, bánh tráng và các sản phẩm chế biến từ muối. Trong 2 năm gần đây, đặc sản Tây Ninh đã có mặt tại các trạm dừng chân ở Đồng Tháp Mười (Long An), Châu Đốc (An Giang) và nhiều hệ thống bán lẻ tại TP.HCM.
Doanh nghiệp Tây Ninh cũng đang hướng đến thị trường miền Trung – Tây Nguyên, với mục tiêu lan tỏa sản phẩm đến khách hàng nội địa, dễ phục vụ và nhanh chóng gia tăng doanh số.
![]() |
Ba tỉnh Long An, Tây Ninh, Tiền Giang liên kết tiêu thụ sản phẩm của nhau |
Liên kết Vùng tiêu Thụ OCOP
Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công Thương Long An, cho biết việc liên kết tiêu thụ cần sự tương tác chặt chẽ giữa các địa phương. Tây Ninh, Tiền Giang và Long An đã ký kết hợp tác, chọn lọc sản phẩm và tạo điểm nhấn riêng cho từng mặt hàng, tạo điều kiện cho sản phẩm của nhau có mặt tại các điểm bán hàng ở mỗi địa phương, đặc biệt là các địa phương giáp ranh.
Ông Phạm Trung Chánh, Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, địa phương này có hơn 120 sản phẩm OCOP, tập trung vào trái cây (dưa lưới, bưởi, mãng cầu), bánh tráng, mật ong và muối chế biến.
Với 3 cửa khẩu quốc tế (Tây Ninh) và 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia cùng một số cửa khẩu phụ (Long An), ba tỉnh sẽ có các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư với các tỉnh giáp biên Campuchia, tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường Campuchia và ngược lại.
Trước mắt, ba tỉnh thống nhất tập trung khai thác thị trường nội địa, sau đó mở rộng sang giao thương biên mậu. Riêng dân số 3 tỉnh đã trên 3 triệu người, đây là thị trường tiềm năng cho OCOP.
Để tạo bước chuyển biến đột phá, cần sự liên kết chuỗi trong sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm liên vùng theo quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, cùng với sự chung tay phát huy đa dạng nguồn lực và thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá cho hoạt động giao thương.
Tin khác













