Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay, thành phố đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng. Không ít sản phẩm trong số đó đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao. Nhiều đặc sản truyền thống của Hà Nội như lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng, giò chả Ước Lễ, miến dong làng So, trà sen Tây Hồ… bước đầu khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, số sản phẩm thực sự có mặt thường xuyên ở hệ thống phân phối hiện đại, tham gia xuất khẩu vẫn còn hạn chế. Điều đó cho thấy, bên cạnh kết quả tích cực, sức cạnh tranh tổng thể của sản phẩm OCOP Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phát biểu tại Hội nghị công bố quyết định và trao Bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phát biểu tại Hội nghị công bố quyết định và trao Bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024.

Muốn thay đổi điều đó, yếu tố đầu tiên và căn cốt chính là phải nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, không chỉ dừng ở việc đạt các tiêu chí đánh giá sao, sản phẩm OCOP phải thực sự hấp dẫn về mẫu mã, ổn định về chất lượng, an toàn cho sức khỏe và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Công nghệ chế biến sâu, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc... là những yếu tố nền tảng giúp các sản phẩm OCOP khẳng định được giá trị bền vững. Bên cạnh đó, quảng bá và xúc tiến thương mại là khâu then chốt, cần được đẩy mạnh.

Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP tuy chất lượng tốt nhưng vẫn “lặng tiếng” vì thiếu kênh tiêu thụ, thiếu kết nối thị trường. Việc tổ chức các hội chợ OCOP, tuần lễ nông sản, đưa sản phẩm vào siêu thị, trung tâm thương mại hay các điểm du lịch là hướng đi đúng, cần được nhân rộng, duy trì thường xuyên và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần khuyến khích chủ thể OCOP tận dụng thương mại điện tử để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh…

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Một giải pháp khác cần đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn. Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Mỗi tour du lịch đều có điểm dừng để trải nghiệm và giới thiệu sản phẩm OCOP sẽ tạo ra trải nghiệm độc đáo cho du khách, đồng thời có thêm kênh tiêu thụ. Việc xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch sẽ góp phần quảng bá thương hiệu OCOP Hà Nội.

Vẫn phải nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trên thị trường. Do vậy thành phố cần tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hằng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương công nhận; khuyến khích các chủ thể OCOP đầu tư vào công nghệ chế biến sâu, cải tiến mẫu mã, bao bì và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Đặc biệt, việc phát triển sản phẩm đặc sản bản địa với giá trị gia tăng cao sẽ tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Mặt khác, thành phố cần thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, bảo đảm sản phẩm OCOP duy trì tiêu chuẩn đã được công nhận. Việc minh bạch thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm sẽ tăng cường niềm tin trong tiêu dùng.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và sự nỗ lực của các chủ thể, sản phẩm OCOP Hà Nội sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững và nâng cao đời sống người dân.

Hoàng Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
OVN - Nhân chuyến viếng thăm TP. HCM vừa qua, đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã có buổi giao thương giới thiệu công nghệ, dịch vụ sản phẩm, trao đổi B2B với các doanh nghiệp phía Việt Nam nhằm tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực nông nghiệp.
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn  vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền
OVN - Chiều ngày 11/6/2025, Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 09 Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ). Diễn ra từ ngày 11 đến 16/6, hội chợ mang chủ đề “Tôn vinh sản phẩm OCOP”, là hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2022–2025 trên địa bàn thành phố.
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả
OVN - Doanh nghiệp sản xuất cà phê Dạ Thảo vừa bị Công an phát hiện đã bán ra thị trường hơn 17 tấn cà phê giả, từng được công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện.
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua
OVN - Tới đây, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang sẽ tổ chức đánh giá, công nhận cho 15 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, nâng số lượng sản phẩm OCOP giai đoạn 2020-2025 lên 50 sản phẩm.
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người dân
OVN - Sáng ngày 22/5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố phối hợp UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP
OVN - Chiều 24/5, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai trương Khu trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Định năm 2025.

Tin khác

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản
OVN - Chiều 3/6, Sở Công Thương Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương Cần Thơ thống nhất triển khai hoạt động kết nối các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu.
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68: Những nhiệm vụ trọng tâm và kỳ vọng của Chính phủ
Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68: Những nhiệm vụ trọng tâm và kỳ vọng của Chính phủ
OVN - Ngày 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì chương trình Tọa đàm với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải giải quyết kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 02 tuần, đồng thời nêu rõ 07 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và 06 kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp.
Đặc sản Nghệ An góp mặt tại hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng
Đặc sản Nghệ An góp mặt tại hội chợ OCOP Đồng bằng sông Hồng
OVN - Nghệ An tham gia 3 gian hàng OCOP trong sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
Ba Vì có thêm 32 sản phẩm OCOP
Ba Vì có thêm 32 sản phẩm OCOP
OVN - UBND huyện Ba Vì cho biết, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, huyện đã đánh giá, phân hạng được 32 sản phẩm.
Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
OVN - Sáng 22-5, tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Phú Thiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Phú Thiện đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - Hội đồng OCOP Phú Thiện đánh giá 16 sản phẩm, nâng cao giá trị và cạnh tranh sản phẩm địa phương sau hội nghị chuyên nghiệp.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
OVN - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.
TP. Hội An: Hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hội An: Hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Năm nay, trên địa bàn thành phố Hội An (Quảng Nam) có 14 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Trong đó, có 10 sản phẩm mới và 4 sản phẩm đăng ký công nhận lại. TP. Hội An sẽ hỗ trợ phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận; phấn đấu trong năm 2025 có ít nhất 80% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có 1-2 sản phẩm 4 sao.
Cần Thơ: Đưa sản phẩm OCOP vào khu du lịch
Cần Thơ: Đưa sản phẩm OCOP vào khu du lịch
OVN - Ngày 24-4, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp kết nối các sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ vào Khu du lịch sinh thái Cần Thơ ECO Resort.
TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Huyện Văn Yên (Yên bái): Chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP
Huyện Văn Yên (Yên bái): Chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Văn Yên đã khuyến khích, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất trên địa bàn huyện tập trung xây dựng, phát triển đồng thời chú trọng kiểm soát để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Gia Lai: Phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Gia Lai: Phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
OVN - Hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Gia Lai.
Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP
Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP
OVN - Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.
Bắc Kạn: Lễ hội Ẩm thực và trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản địa phương
Bắc Kạn: Lễ hội Ẩm thực và trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản địa phương
OVN - Trong khuôn khổ chương trình Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập thành phố Bắc Kạn (11/3/2015 - 11/3/2025), vào các ngày 06 và 07/3, tại Phố đi bộ Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) diễn ra Lễ hội Ẩm thực và trưng bày các sản phẩm OCOP, nông sản địa phương.
Thêm sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao
Thêm sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Tin mới Đọc nhiều
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

15:50
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

15:49
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

15:49
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn  vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền

Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025: Tôn vinh sản phẩm OCOP, kết nối vùng miền

09:27
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả

Thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao vì liên quan đến hơn 17 tấn cà phê giả

14:29
Giao diện di động