Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"

OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.

Canh tác theo quy trình hữu cơ

Gốc là người Thanh Hóa, năm 12 tuổi (1996), anh Vương theo gia đình vào Đắk Lắk lập nghiệp. Hình ảnh nông dân cần cù, sớm hôm tảo tần chăm sóc từng gốc cà phê đã in sâu trong tâm trí anh từ thuở thiếu thời. Đối với chàng trai xứ Thanh khi ấy, Đắk Lắk là miền đất phì nhiêu, màu mỡ mà chỉ cần thảy hạt giống xuống dù chẳng cần chăm sóc nhiều, cây cà phê cũng có thể mọc cao quá đỉnh đầu. Cây cà phê chính là bạn đồng hành giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng nhưng cũng đôi khi là “gánh nặng” khi cây ngày càng già cỗi và đất đã bạc màu, khó cải tạo, ảnh hưởng đến năng suất thu quả và chất lượng cà phê.

“Đến khi tôi bắt đầu canh tác cà phê, mặc dù phải sử dụng phân bón nhưng chất lượng cây không còn tốt như trước. Điều này chứng tỏ đất đai ngày càng bạc màu, cạn kiệt dinh dưỡng, chai cứng. Bên cạnh đó, các báo cáo của cơ quan chức năng gần đây đều cho thấy nguồn nước, không khí, thực phẩm,… xung quanh đang ngày càng bị ô nhiễm. Tôi tự hỏi, đời mình đã như thế này thì con cháu biết phải làm sao?” anh Vương nhớ lại.

Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê
Anh Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty Vương Thành Công

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều nông dân, hộ sản xuất, canh tác buộc lòng phải tiến hành đầu tư cải tạo bộ rễ hoặc thậm chí loại bỏ phần diện tích cà phê già cỗi để trồng tái canh giống cây mới. Vào thời điểm đó, gia đình anh Vương chỉ có thể xuất bán cà phê thô cho các đơn vị thu mua nông sản quanh vùng, khó tránh thu nhập bấp bênh, thiếu ổn định, do bị thương lái ép giá.

Chứng kiến cây trồng chủ lực ngày càng giảm năng suất, chất lượng, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân, nhưng chi phí cải tạo, tái canh lại không hề rẻ, nhiều hộ canh tác trên địa bàn nói chung cũng như gia đình anh Vương nói riêng không ít lần nghĩ đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Song, sau nhiều lần đắn đo, người dân vẫn lựa chọn kiên định với cây cà phê như tin vào sức sống bền bỉ, vượt qua mọi thách thức của loài cây biểu tượng trên vùng đất bazan Tây Nguyên.

Kế thừa tinh thần tận tụy với công việc thuần nông cũng như tâm niệm “hư thì sửa chứ không buông bỏ”, anh Vương bắt đầu nghiên cứu kỹ thuật cải tạo, hỗ trợ nông dân tiến hành tái canh, đồng thời hướng đến hoạt động sản xuất canh tác nông nghiệp theo quy trình hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vô cơ, khi thu hoạch lựa chọn trái với chín tỉ lệ cao và phơi quả cà phê trên sàn lưới đảm bảo tiêu chuẩn xanh, sạch, an toàn.

Từ năm 2015, anh Vương thành lập Công Ty TNHH Sản Xuất Và Thương Mại Vương Thành Công (Công ty Vương Thành Công) để thuận lợi trong việc liên kết sản xuất, chế biến mặt hàng cà phê cho nông dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp, HTX.

Nâng tầm hạt cà phê Việt

Khoảng năm 2015 - 2016, anh Vương đã tổ chức nhiều chuyến đi vào Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng thị trường. Tại đây, chứng kiến các thương hiệu cà phê nước ngoài ngày càng được ưa chuộng, trong khi những sản phẩm thuần Việt chịu cảnh “hẩm hiu”, đối với anh Vương đó thật sự là nỗi đau khó diễn tả hết bằng lời.

“Thương hiệu cà phê lớn như Starbucks (Hoa Kỳ) rất được ưa chuộng tại Việt Nam, được xem như biểu tượng của thời thượng và đẳng cấp. Thực tế quốc gia này không trồng cà phê, trong khi nước ta lại sản xuất mặt hàng này xếp thứ hai thế giới. Đó là nỗi đau lớn nhất đối với tôi, của những người làm nghề. Một người bạn người nước ngoài của tôi khi đến và thưởng thức cà phê Việt Nam đã nói rằng, cà phê chúng ta không thua kém bất kỳ ai. Chỉ là những người kia không uống cà phê, họ chỉ đang uống một ‘thương hiệu’,” anh Vương tâm sự.

Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê
Từ năm 2019 đến nay, Công ty Vương Thành Công đã tổ chức khóa học miễn phí nâng cao kiến thức về cà phê hữu cơ và khởi nghiệp cho hàng trăm học viên

Đau đáu với suy nghĩ muốn giúp cà phê Việt Nam chuyển mình, đến năm 2019, anh Vương bắt đầu tổ chức nhiều khóa học miễn phí về kiến thức sơ chế, rang xay, chế biến, nếm thử, marketing, những chứng nhận quan trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP),... Qua đó, góp phần lan tỏa quy trình canh tác hữu cơ, giúp người làm nghề hiểu hơn về tác động của thuốc hóa học đối với môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe cho nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng; tạo ra những sản phẩm chế biến có giá trị cao từ hạt cà phê hữu cơ.

Hiện nay, doanh nghiệp đã liên kết được 13 hộ sản xuất, canh tác cà phê trên địa bàn; cam kết bao tiêu cùng 7 HTX sản xuất cà phê vô cơ lẫn hữu cơ; đồng thời hỗ trợ nông dân chuyển đổi 65ha nguyên liệu cà phê từ dùng phân và thuốc bảo vệ thực vật vô cơ sang hữu cơ phù hợp với định hướng phát triển bền vững của đơn vị.

Những sản phẩm cà phê của Công ty Vương Thành Công hiện có: cà phê nhân, cà phê hạt rang, cà phê bột, cà phê mộc đặc biệt, cà phê sấy lạnh, trà hoa cà phê (hữu cơ), trà cascara (từ vỏ cà phê hữu cơ), cà phê thải độc (hữu cơ), rượu cà phê (từ vỏ thịt quả cà phê hữu cơ), vang cà phê (từ phần thịt cà phê hữu cơ lên men tự nhiên), túi thơm cà phê. Trong đó, cà phê mộc đặc biệt Vương Thành Công là sản phẩm được UBND Tỉnh Đắk Lắk công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh vào năm 2020, bảo chứng cho chất lượng và niềm tin khởi nghiệp bền bỉ.

Với 12 khóa học miễn phí đã thực hiện, Công ty Vương Thành Công không chỉ hỗ trợ kiến thức cho hàng trăm học viên, lãnh đạo các Công ty, HTX và những người yêu thích cà phê, mà còn khuyến khích phong trào thanh niên khởi nghiệp ở địa phương. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế địa phương, góp phần bảo tồn và khôi phục giá trị của loài cây trồng đặc trưng của Tây Nguyên.

Mặc dù bận rộn với nhiều chương trình cuối năm, đặc biệt là chuẩn bị cho “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10) vừa qua, anh Vương vẫn giành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng cho các buổi “truyền lửa” và “giữ lửa” sắp tới. Trao đổi với chúng tôi về chức danh đặc biệt này, anh Vương tâm niệm, “Đối với tôi, không phải cứ ‘mua chín, bán mười’ thì là doanh nhân, không nên nhầm lẫn giữa doanh nhân với thương nhân. Doanh nhân phải là người có hoài bão, tinh thần, trách nhiệm với xã hội. Doanh nhân là người luôn có một ‘nỗi đau’, niềm trăn trở nào đó với cộng đồng và luôn tìm cách giải quyết nỗi đau đó.”

Ngọc Dũng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
Sản phẩm OCOP khẳng định vị thế, mang về lợi ích kinh tế kép cho nông thôn
OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao
Trà Vinh: Công nhận thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã quyết định công nhận 10 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể gồm 3 công ty, 1 hộ kinh doanh và 1 hợp tác xã trong tỉnh đạt hạng 4 sao năm 2023.

Tin khác

Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
OVN - UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Theo đó có thêm 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện.
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động