Giấy chứng nhận OCOP giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng

OVN - Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phấn đấu đạt ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Gần đây, số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng tại các địa phương ngày càng tăng, nhưng thực tế người dân chưa hiểu nhiều về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cũng như các cơ sở sản xuất vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia vào Chương trình.

Nhằm giới thiệu đến độc giả những vấn đề cơ bản của Chương trình OCOP, trình tự, thủ tục để các chủ thể đăng ký tham gia và những lợi ích mang lại khi tham gia Chương trình, phóng viên của Ấn phẩm OCOP Việt Nam (Tạp chí Làng nghề Việt Nam) đã có cuộc trao đổi với Nhà giáo Ưu tú PGS. TS. Trần Văn Ơn - Nguyên Trưởng Bộ môn Thực vật, Khoa Dược học - Dược cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội - một người luôn “tâm huyết” với Chương trình này.

Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phấn đấu đạt ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Theo Quyết định 919/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã vạch ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phấn đấu đạt ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Phóng viên: Thưa ông, cụm từ “OCOP” vẫn còn khá xa lạ với người dân vùng sâu vùng xa, đặc biệt là khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số. Xin ông hãy giải thích một số thuật ngữ cũng như tên gọi chung để các chủ cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp hiểu rõ.

PGS. TS. Trần Văn Ơn: OCOP là cụm từ viết tắt của “One commune one product”, tức Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Mỗi xã một sản phẩm nghĩa là mỗi xã có tối thiểu một sản phẩm nhưng không giới hạn tối đa. Là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, trọng tâm của OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Phóng viên: Chương trình OCOP đóng vai trò như thế nào trong trong phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, thưa ông?

NGƯT. PGS. TS. Trần Văn Ơn: Chương trình OCOP giúp địa phương khai thác lợi thế vùng nông thôn để tạo ra giá trị. Bao gồm cây trồng, vật nuôi; tri thức, bí quyết công nghệ truyền thống; văn hóa; cảnh quan đặc sắc địa phương.

Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý (hạn chế dân di cư ra thành phố) thông qua tạo công ăn việc làm và thu nhập ở vùng nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Phóng viên: Xin ông cho biết, hồ sơ, thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP bao gồm những gì?

NGƯT. PGS. TS. Trần Văn Ơn: Để tham gia Chương trình OCOP, các cơ sở cần liên hệ trực tiếp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NT&PTNT)/Phòng Kinh tế quận/huyện/thị xã để đăng ký tham gia và được hướng dẫn thủ tục chi tiết.

Khi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm các chủ thể cần chuẩn bị:

1) Sản phẩm hoàn thiện tham gia dự thi: Sản phẩm được đóng gói trong bao bì phù hợp, có nội dung ghi nhãn đúng quy định, có mã truy xuất nguồn gốc (mã số mã vạch hoặc mã Qr code hoặc cả hai). Riêng dịch vụ du lịch được đánh giá tại chỗ.

2) Bộ hồ sơ sản phẩm đăng ký đánh giá:

Hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP gồm các tài liệu được quy định tại mục 3 phụ lục II kèm theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP do các chủ thể OCOP chuẩn bị, bao gồm:

+ Phiếu đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

+ Báo cáo của chủ thể đánh giá về sản phẩm theo Bộ tiêu chí.

Phóng viên: Quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP diễn ra như thế nào? Do cơ quan nào thực hiện?

NGƯT. PGS. TS. Trần Văn Ơn: Trình tự đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm các bước như sau:

- Bước 1. Chủ thể nộp hồ sơ về UBND cấp xã

Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) tổ chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP, bao gồm các tiêu chí sau: nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; bản sắc/trí tuệ địa phương.

Căn cứ vào điều kiện và đặc điểm thực tế của địa phương, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức họp với các bộ phận liên quan để lấy ý kiến về các nội dung đánh giá, sau đó lập Báo cáo đánh giá của UBND cấp xã về các tiêu chí trên.

- Bước 2. Chủ thể nộp hồ sơ và sản phẩm về cơ quan thường trực triển khai Chương trình OCOP (Phòng Phòng NT&PTNT/Phòng Kinh tế quận/huyện/thị xã).

+ Hội đồng cấp quận/huyện/thị xã tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

+ UBND cấp quận/huyện/thị xã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 3 sao, tổ chức công bố kết quả.

+ UBND cấp quận/huyện/thị xã chuyển hồ sơ các sản phẩm có số điểm đạt từ 70 điểm đến 100 điểm (từ 4 sao trở lên) lên Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp tỉnh) để đề nghị đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP.

Về ông tác đánh giá cấp tỉnh:

- Hội đồng cấp tỉnh tổ chức đánh giá, xếp hạng các sản phẩm do cấp huyện đề xuất.

- UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 4 sao, tổ chức công bố kết quả.

- Trường hợp kết quả đánh giá của Hội đồng cấp tỉnh không đạt 4 sao, Hội đồng cấp tỉnh gửi trả kết quả (bằng văn bản) và hồ sơ về UBND cấp quận/huyện/thị xã. UBND quận/huyện/thị xã cấp Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 3 sao.

- UBND cấp tỉnh chuyển hồ sơ các sản phẩm đạt từ 90 điểm đến 100 điểm lên Bộ NT&PTNT đề nghị đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Về công tác đánh giá ở cấp trung ương:

- Hội đồng cấp trung ương tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm do UBND cấp tỉnh đề xuất.

- Bộ NT&PTNT ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 5 sao (là sản phẩm OCOP cấp quốc gia), tổ chức công bố kết quả.

- Trường hợp kết quả đánh giá không đạt 5 sao, Hội đồng cấp trung ương gửi trả kết quả (bằng văn bản) và hồ sơ về UBND cấp tỉnh/thành phố. UBND tỉnh/thành phố cấp Giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt 4 sao.

Phóng viên: Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Như vậy, khi tham gia Chương trình OCOP chủ thể được gì? Mất gì, thưa ông?

NGƯT. PGS. TS. Trần Văn Ơn: Khi tham gia chương trình, chủ thể không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào nhưng cần hoàn thiện sản phẩm và điều kiện sản xuất kinh doanh. Bao gồm mua bao bì/in ấn bao bì; chi phí sửa chữa, hoàn thiện/nâng cấp nhà xưởng; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm,… Thực chất, đây là chi phí mà cơ sở không tham gia OCOP cũng phải chi khi tổ chức kinh doanh.

Chủ thể được hướng dẫn, tư vấn hoàn thiện toàn bộ điều kiện pháp lý về sản xuất, kinh doanh bởi cơ quan quản lý nhà nước/chuyên gia vì vậy hoàn toàn yên tâm khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Khi tham gia Chương trình OCOP, chủ cơ sở sẽ nhận được chính sách hỗ trợ tuỳ theo điều kiện từng địa phương. Điển hình như: Hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm mới hoặc hoàn thiện sản phẩm đã có (Thiết kế bao bì, nhãn; mua sắm bao bì; xây dựng câu chuyện sản phẩm; công bố chất lượng; xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến;…); Hỗ trợ hoàn thiện, nâng cao năng lực sản xuất của cơ sở (hỗ trợ máy móc, thiết bị; hỗ trợ các dự án KHCN nghiên cứu các giải pháp khắc phục các vấn đề tồn tại trong sản xuất;….); Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại (tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; báo đài, truyền hình, phóng sự đưa tin; các hoạt động bán hàng 4.0;…); Hỗ trợ kết nối với các chủ thể khác trong chuỗi giá trị, như cung ứng vật tư đầu vào, mua sản phẩm.

Được tham gia các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm OCOP đều trải qua nhiều vòng đánh giá khắt khe đặc biệt là an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và được cơ quan quản lý nhà nước cấp chứng nhận nên ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng. Vì vậy, có chứng nhận OCOP trên sản phẩm sẽ giúp các cơ sở dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Đồng hành phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Trong hành trình thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước với số lượng sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng nhiều nhất (hơn 3.400 sản phẩm).
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
Gia tăng tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng: Cơ hội, lẫn thách thức?
OVN - Ngành năng lượng Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thực hóa mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo thách thức mới: Sự gia tăng của các tranh chấp pháp lý ở lĩnh vực năng lượng. Trước bối cảnh đó, chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị quan trọng, doanh nghiệp nên cân nhắc để quản trị rủi ro, tận dụng hiệu quả cơ hội.
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
Sản phẩm yêu nước đắt hàng trên livestream, bán ra 50 ngàn đơn hàng
OVN - 200 phiên livestream 'Bộ sưu tập Yêu Nước' qua nền tảng TikTok Shop đã bán ra gần 50.000 đơn hàng thời trang và phụ kiện mang sắc đỏ - sao vàng.
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Huế tụ hội cùng cả nước tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
OVN - Cùng với các tỉnh thành, bộ ngành cả nước, TP. Huế góp mặt tại triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Tuyên Quang chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
OVN - Hướng tới sự kiện trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút triển khai các hoạt động chuẩn bị để tham gia Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ 27/8 đến 6/9/2025. Với chủ đề “Tuyên Quang – hành trình 80 năm đổi mới và phát triển”, tỉnh kỳ vọng mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của địa phương.

Tin khác

Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
Tây Ninh: Bánh tráng Tân Nhiên – Nỗ lực giữ lửa nghề giữa “ma trận” hàng giả
OVN - Việc giữ lửa nghề truyền thống vốn đã là một hành trình gian nan. Thế nhưng, với những cơ sở sản xuất chân chính như Công ty TNHH Tân Nhiên, nỗi lo còn chất chồng hơn thế. Bên cạnh thách thức từ cơ chế thị trường, họ còn phải gánh chịu nỗi đau đớn khi chứng kiến thương hiệu được xây dựng bằng cả tâm huyết bị làm nhái một cách trắng trợn.
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 25/8, tại phường Tuy Hòa, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk.
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?
OVN - Ngày 22/8, tại Nhà hát Thành phố, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức “Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngành ngoại giao Việt Nam và 50 năm thành lập Sở Ngoại vụ TP. HCM”. Sự kiện là dịp ghi nhận đóng góp quan trọng về công tác ngoại giao của thành phố, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm giữa bối cảnh phát triển mới.
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
Ngoại giao TP. HCM: Cần gắn kết chặt chẽ giữa trung ương và địa phương
OVN- Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP. HCM tổ chức Đối thoại chính sách với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược và hợp tác địa phương” tại Khách sạn Rex Sài Gòn. Sự kiện có nhiều lãnh đạo, chuyên gia ngoại giao, doanh nghiệp cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương khu vực phía Nam tham dự.
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
Có gì tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM diễn ra từ ngày 4 – 6/9?
OVN – Sở Du lịch TP. HCM vừa công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM (ITE HCMC) 2025, diễn ra từ ngày 4 – 6/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt địa phương nói riêng.
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
TP. HCM: Hướng đến phát triển hạ tầng xanh cho giao thông tương lai
OVN - Ngày 12/8 vừa qua, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HDIS) đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình tiềm năng phát triển trạm sạc năng lượng mặt trời tại TP. HCM”. Mục tiêu nhằm thảo luận sâu sắc, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời tại thành phố, với phần trình bày chính từ Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (CIT).
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
OVN - Từ ngày 29/8 đến 02/9/2025, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành.
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OVN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tin mới Đọc nhiều
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

15:19
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

09:00
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

09:46
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

10:13
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

17:42
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

09:39
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao

Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao

14:47
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

09:44
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

09:07
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

10:15
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

09:44
Giao diện di động