Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông

OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.

dsc05619.jpg

HTX Long Việt, ở xã Quảng Trực (Lâm Đồng) sản xuất mắc ca sấy khô

Chị Thị Nhen, người M’nông ở bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực, là một trong những hộ đầu tiên trồng mắc ca. Năm 2012, chị được cấp 320 cây giống mắc ca để trồng xen trong rẫy cà phê, sau thời gian chăm sóc, tuyển lựa hiện còn 200 cây đang cho thu hoạch. Mỗi năm chị thu được 3 tấn quả. Nhận thấy tiềm năng và lợi thế của cây mắc ca, chị đầu tư xuống giống thêm 1.600 cây giống.

Chị Thị Nhen chia sẻ, tôi tham gia HTX Nông nghiệp, Dịch vụ Long Việt (HTX Long Việt) từ khi HTX thành lập. HTX đã hỗ trợ gia đình tôi cây giống, phân bón trả chậm, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hái đúng thời điểm để bảo đảm chất lượng, giá thu mua cao hơn giá thị trường.

Cũng là một thành viên của HTX, chị Thị Nghinh ở bon Bu Lum, xã Quảng Trực cho biết: “Trước đây nhà tôi có đất nhưng thiếu vốn, không dám mở rộng sản xuất. Nhờ HTX hỗ trợ đầu vào và bao tiêu sản phẩm, tôi đã trồng được 150 cây mắc ca đang cho thu hoạch, thêm 150 cây đang chăm sóc năm thứ hai”. Với 1,5 ha đất được khai thác hiệu quả, kinh tế gia đình chị Thị Nghinh đã dần ổn định.

HTX Long Việt, đóng chân trên địa bàn xã Quảng Trực, sau thời gian thành lập và phát triển, HTX hiện có 44 thành viên, hơn 100 hộ liên kết, trong đó, có khoảng 60% hộ liên kết với HTX là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. HTX đã hình thành vùng nguyên liệu hơn 700 ha, trong đó có 200 ha mắc ca cho thu hoạch. Sản lượng khoảng 200 tấn/năm.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Chủ tịch HĐQT HTX Long Việt cho biết, đặc thù địa phương hầu hết là người dân tộc M’nông sinh sống, canh tác. Phần lớn nông dân địa phương đều có đất sản xuất nhưng thiếu vốn và kỹ thuật, nên dễ bỏ hoang hoặc cho thuê đất.

Thấu hiểu điều này, HTX đã chủ động đầu tư, hỗ trợ cây giống, phân bón, áp dụng hình thức trả chậm, giúp nông dân yên tâm sản xuất mà không bị áp lực tài chính. Khoảng 3 năm trở lại đây, HTX đã cung cấp khoảng 10.000 cây giống, theo nhu cầu đăng ký của các hộ liên kết.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ cây giống, HTX còn đồng hành chặt chẽ cùng người nông dân từ khâu trồng đến chăm sóc. Kỹ thuật viên của HTX hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”. Đồng thời, mỗi năm, HTX tổ chức mua chung khoảng 150 tấn hữu cơ, gần 1.000 chai thuốc BVTV sinh học các loại để giảm chi phí, đảm bảo chất lượng đồng đều cho cả vùng trồng.

HTX thường xuyên hướng dẫn người nông dân nhận diện quả già, thu hoạch đúng kỹ thuật để đảm bảo năng suất và chất lượng hạt. Đồng thời cam kết bao tiêu với giá thu mua cao hơn giá thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg để khuyến khích nông dân tuân thủ quy trình sản xuất đến thu hoạch.

Ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu, HTX đã đầu tư kho lạnh, máy tách vỏ xanh, máy chẻ hạt, máy sấy hạt mắc ca… để sơ chế, chế biến mắc ca. Sản phẩm sau chế biến được HTX gửi mẫu đi đánh giá, kiểm tra hàm lượng các chất, tỉ lệ dinh dưỡng. Qua những kết quả đánh giá, HTX đã tối ưu hóa quy trình chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tiếp đó, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, gắn tem truy xuất nguồn gốc và bán ra thị trường. Đầu năm 2025, HTX đạt chứng nhận 4 sao OCOP cho sản phẩm mắc ca sấy.

Mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn sản phẩm thành phẩm đã được đóng gói, gắn nhãn thương hiệu. Hiện nay, HTX đã gửi mẫu sản phẩm đến các thị trường lớn và có đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng lớn.

“HTX không chỉ hướng đến hiệu quả kinh tế mà còn mong muốn xây dựng thương hiệu nông sản gắn với sinh kế người dân tộc M’nông. Sản phẩm mắc ca được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh là nền tảng để phát triển sản phẩm lên 5 sao và mở rộng xuất khẩu”, bà Dung chia sẻ thêm.

Đức Hùng

Tin liên quan

Tin khác

Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động