Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Các dòng sản phẩm yến sào FaThi kết nối khách hàng tại các tỉnh, thành phương Nam
Trong dịp chào mừng tỉnh Lâm Đồng mới vừa qua, thương hiệu Yến sào FaThi, xã Hồng Thái được chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu trưng bày, giao thương dài ngày tại Quảng trường Lâm Viên. Các dòng sản phẩm chính của FaThi tiếp cận khách hàng ở đây gồm yến thô, yến tinh chế, yến chưng. Chủ thương hiệu Yến sào FaThi Lê Trúc Quyên nói rằng, đây là những tổ yến được thu hoạch nhiều đợt từ 2 căn nhà yến trên đồng thanh long 10.000 m2 của mình. Đợt cao điểm nhất bội thu lên đến 6 kg; thấp nhất khoảng 2 kg. Trung bình mỗi năm “gặt hái” tổ yến trên dưới 3 đợt.
Để trở thành sản phẩm thương mại theo nhu cầu khách hàng, tổ yến FaThi sau khi thu hoạch phải trải qua quy trình sơ chế, chế biến nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Việc thu hoạch tổ yến đối với FaThi thường tiến hành sau 9 giờ sáng, lúc đàn chim yến đã rời xa khỏi tổ. Tiếp theo thu gom tất cả tổ yến ngâm trong nước lạnh đạt tiêu chuẩn sạch từ 20 - 30 phút, rồi vớt ra nhặt sạch lông, sấy khô đóng hộp hoặc chưng cách thủy trong từng thố sứ chừng 10 phút trước khi sử dụng và phân bổ trong từng lọ 70 ml đưa ra thị trường.
2 căn nhà nuôi yến trên đồng thanh long của Thương hiệu FaThi đạt “lợi nhuận kép” hàng năm
Thời điểm thị trường đầu tháng 8/2025, giá bán các dòng sản phẩm Yến sào FaThi khá “phổ thông” với mức từ 50.000 đồng/hũ yến chưng 70 ml đến 1,3 triệu đồng/100 gam yến thô và 2,2 triệu đồng/100 gam yến vụn tinh chế. “Khách hàng sử dụng sản phẩm Yến sào FaThi chiếm tỷ lệ đáng kể xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các đầu mối liên kết phân phối với hộ kinh doanh chúng tôi. Khách hàng địa phương, trong nước thường đến trực tiếp nơi sản xuất, chế biến và đặt mua qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội”, chị Lê Trúc Quyên thông tin thêm.
Theo đó, với khách hàng truyền thống người Trung Quốc và khách hàng trong nước, sản phẩm Yến sào FaThi kết nối ngay sau khi 2 nhà yến bắt đầu thu tổ yến từ 6 năm trước, đến nay, luôn duy trì và ổn định sản lượng, giá cả tiêu thụ qua từng thời điểm diễn biến thị trường hàng năm. Kết quả này được đánh giá nhờ cải tiến liên tục các giải pháp kỹ thuật sản xuất, chế biến tại chỗ, kết hợp tham gia xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tiếp và gián tiếp của thương hiệu Yến sào FaThi.
Thu hoạch yến sào kỹ thuật chuẩn xác trong nhà yến FaThi tại xã Hồng Thái, tỉnh Lâm Đồng
Nhớ lại từ năm 2019, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Vương và chị Lê Trúc Quyên lần lượt tốt nghiệp cử nhân công nghệ thực phẩm và cử nhân kinh tế, đã tạm biệt các công việc lương cao ở đô thị lớn phương Nam, trở về cánh đồng thanh long ở quê xã Hồng Thái, khởi nghiệp xây dựng 2 nhà nuôi yến với nhiều khó khăn, phải kiên trì tìm ra giải pháp khắc phục, vượt qua, với tinh thần không bỏ cuộc. Ở khâu sơ chế, chế biến tổ yến FaThi, doanh nghiệp cập nhật kỹ thuật - công nghệ thường xuyên, bảo đảm chất lượng sản phẩm cao nhất khi đến với người tiêu dùng, đặc biệt phải tuyệt đối giữ vững chất lượng an toàn thực phẩm. “Hàng tháng, liên tục khách hàng trong nước và ngoài nước sử dụng, phản hồi khá tích cực các dòng sản phẩm Yến sào FaThi. Nhờ chất lượng giữ vững và không ngừng nâng cao, thương hiệu Yến sào FaThi luôn tạo sự tin dùng đối với khách hàng...”, anh Nguyễn Ngọc Vương chia sẻ.
Trong những năm tới, Yến sào FaThi tiếp tục xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đối với người nuôi yến ở các khu vực trong và ngoài xã Hồng Thái thuộc miền biển tỉnh Lâm Đồng, qua đó, bổ sung đầy đủ tiêu chí xếp hạng các dòng sản phẩm yến sào OCOP 4 sao của địa phương.
Tin khác














