Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp

OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Về phía ban tổ chức có ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM; bà Nguyễn Xuân Bích Thoại, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT); ông Phạm Văn Tiên, Phó phòng phát triển Doanh nghiệp Sáng tạo TP. Hội thảo còn có sự tham gia của ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp; Ông Trịnh Đình Cường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tài chính Kế toán Thuế Rồng Việt;… cùng đại diện hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn, cơ quan thông tấn, báo đài.

Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng, TP. HCM
Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng, TP. HCM

Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” là diễn đàn để chuyên gia, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Nội dung tập trung thảo luận vấn đề chuyển đổi tư duy, từ khởi nghiệp địa phương sang đổi mới sáng tạo vùng đô thị mở rộng – tức TP. HCM sau sát nhập cùng Bình Dương và BRVT. Ngoài ra, đại biểu tham dự cũng được cung cấp thông tin cập nhật về những chính sách hỗ trợ mới nhất của Chính phủ nói chung, TP. HCM nói riêng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Báo cáo tại Hội thảo, ban tổ chức cho biết, TP. HCM hiện là hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động nhất nước, xếp thứ 2 về chỉ số khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á năm 2025, đồng thời nằm trong top 200 hệ sinh thái mới nổi toàn cầu năm 2024, với giá trị đạt 5,22 tỷ USD. Địa phương hiện sở hữu hơn 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp – tức khoảng 50% tổng số doanh nghiệp vừa tham gia thị trường, chiếm 65% lượng vốn đầu tư và 65% số thương vụ. Cùng với đó, TP. HCM cũng có 180 quỹ đầu tư đang hoạt động, 45 cơ sở ươm tạo hỗ trợ kinh doanh mới, cùng 97 trường đại học, cao đẳng; hơn 500 sự kiện, khoảng 80 cuộc thi khởi nghiệp hằng năm.

Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM cho biết chỉ khi tích cực hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp mới có thể mở rộng thị trường, phát triển mạnh hơn
Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM cho biết chỉ khi tích cực hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp mới có thể mở rộng thị trường, phát triển mạnh hơn

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của thay đổi tư duy, ứng dụng công nghệ, công cụ chiến lược cho doanh nghiệp địa phương. Ông Hiếu nhận định chỉ khi tích cực hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp mới có thể mở rộng thị trường, phát triển mạnh hơn. Đồng thời, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP sẽ tiếp tục giữ vai trò kết nối, đồng hành dài hạn với doanh nghiệp thông qua chuỗi hoạt động hỗ trợ, chia sẻ, phát triển năng lực đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp cùng các đại biểu tham dự Hội thảo
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo “Tái định vị chiến lược” là bước đi quan trọng, khuyến khích doanh nghiệp địa mạnh dạn đổi mới, tận dụng tối đa những tiềm năng sẵn có của hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung thành phố.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam bứt phá xuất khẩu sang thị trường châu Âu
OVN - Ngày 14/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu”. Báo cáo cho thấy, mặt hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) nổi lên như lĩnh vực giàu tiềm năng, mang đậm bản sắc văn hóa, giàu cơ hội bứt phá.
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
Sở Công Thương kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp
OVN - Chiều 18-8, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Yến sào Hoàng Yến Vàng (tại số 18 Lê Thành Phương, phường Nha Trang) tổ chức chương trình kết nối cung cầu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
Hội chợ Công thương và OCOP sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 02/9/2025
OVN - Từ ngày 29/8 đến 02/9/2025, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi - 2025 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành.
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
OVN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
Chủ động chống hàng giả là bảo vệ thương hiệu, lẫn người tiêu dùng
OVN – Tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì bị động ứng phó, xây dựng chiến lược chủ động đang trở thành yếu tố then chốt giúp các đơn vị bảo vệ thương hiệu, quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, chống hàng giả bằng tem AI là giải pháp mới, vừa được Công Ty Cổ Phần Phát Triển Khoa Học Công Nghệ Vina giới thiệu.
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
Đồng Nai: Rà soát chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao
OVN – Ngày 12/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND xã, phường trực thuộc tỉnh tổng hợp, lập danh sách chi khen thưởng cho chủ thể có sản phẩm OCOP 4 sao.

Tin khác

Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn - Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền
OVN - Ngày 8/8, Hội Doanh nghiệp Khu vực Tây Sài Gòn (WESBA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, đánh dấu bước phát triển mới sau khi hợp nhất các hội doanh nghiệp địa phương. Với 63 ủy viên, bao gồm 18 ủy viên Ban Thường vụ ở nhiệm kỳ 2025 – 2030, WESBA kỳ vọng trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp lẫn nhau, cũng như đối tác liên quan.
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
Vấn nạn làm giả hàng hóa, sản phẩm OCOP
OVN - Việc làm giả, làm nhái sản phẩm OCOP không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của chính chương trình OCOP và các chủ thể tham gia, cũng như gây thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
Góc nhìn pháp lý về công tác hậu kiểm chứng nhận OCOP nhìn từ vụ cà phê Dạ Thảo
OVN - Để đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất và khả năng tiếp thị, đồng thời phải được đánh giá và phân hạng bởi các cấp có thẩm quyền. Các tiêu chí này bao gồm: sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, sản phẩm phải có tính đặc trưng, truyền thống của địa phương, quy trình sản xuất phải đảm bảo an toàn và có khả năng truy xuất nguồn gốc và sản phẩm phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
Nghị quyết 68 – Cú hích chiến lược giúp OCOP phát triển bền vững
OVN - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá là dấu mốc có tính chiến lược, thúc đẩy tư duy cải cách thể chế sâu rộng. Trong dòng chảy này, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) – vốn là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn được kỳ vọng sẽ có cú hích mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
Đà Nẵng: Xã Núi Thành có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Qua đánh giá, chấm điểm, phân hạng, năm 2025, xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng có thêm 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh, gồm “Hủ tiếu Trí Tam” của hộ kinh doanh Ngô Văn Trí và “Chả heo Tiếp Dung” của hộ kinh doanh Nguyễn Tiếp.
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
Doanh nghiệp TP. HCM tái định vị chiến lược, vươn mình trong không gian khởi nghiệp
OVN - Ngày 2/8, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TP. HCM tham gia Hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” tại phường Tam Thắng. Chương trình do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM (Sở KH&CN TP) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
Hơn 1.000 nông sản, sản phẩm OCOP hội tụ chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025
OVN – Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Triển khai chương trình OCOP theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
OVN - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025).
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
Việt Nam truyền cảm hứng thành công của Chương trình OCOP
OVN - Với thành công từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thúc đẩy kết nối Nam – Nam về phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa trên giá trị bản địa và kết nối toàn cầu.
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề
OVN – Đó là một trong những mục tiêu được đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) nêu ra tại Diễn đàn “Giải pháp tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa” ngày 18/7. Chương trình do Thứ trưởng Bộ NN-MT Trần Thanh Nam chủ trì, phát biểu kết luận.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
OVN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
OVN - Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các bộ trưởng, quan chức cấp cao về nông nghiệp một số nước châu Phi, châu Á tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động