Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

LNV - Những năm qua, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gặp khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh, sản phẩm chế biến còn ít...
gioi-thieu-san-pham-tai-hoi.jpg

Giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tháng 12-2023.

Vượt mục tiêu 10.000 sản phẩm

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Minh Tiến, sau hơn 5 năm triển khai Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, cả nước đã có 11.054 sản phẩm OCOP, vượt mục tiêu của giai đoạn 2021-2025 là 10.000 sản phẩm. Chất lượng các sản phẩm OCOP đã từng bước được cải thiện nhờ ứng dụng khoa học công nghệ.

Tất cả các sản phẩm OCOP đều đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam. Một số sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế như của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Nhiều sản phẩm OCOP 5 sao đã vươn ra thị trường thế giới.

Nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại bằng cả hình thức truyền thống và trực tuyến, nhiều sản phẩm đã vượt ra khỏi phạm vi các tỉnh, huyện. Từ đầu năm 2019, sau khi Bộ Công Thương ban hành văn bản hướng dẫn tiêu chí và hệ thống các điểm phân phối sản phẩm OCOP, đến nay, cả 63 tỉnh, thành phố đều có các điểm bán hàng góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn người tiêu dùng.

Cùng với đó, các tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op đã phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức các sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị như: Tuần lễ OCOP tại Big C, hội chợ kết nối sản phẩm OCOP tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON, tuần lễ quảng bá nông sản hàng OCOP tại hệ thống Saigon Co.op…

Nhiều phiên chợ livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng TikTok Shop Việt Nam, đồng thời sản phẩm OCOP còn được tiêu thụ trên nhiều sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã triển khai hơn 800 phiên chợ với doanh thu lên tới 100 tỷ đồng và 300 triệu lượt người xem.

Giám đốc Hợp tác xã Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng Đào Đức Hiếu, chủ sở hữu sản phẩm chè Suối Giàng đạt OCOP 4 sao của tỉnh Yên Bái cho biết, sản phẩm đã được phân phối đa kênh như siêu thị, sàn thương mại điện tử, đồng thời tiếp cận khách hàng qua các hoạt động trải nghiệm, tại các khách sạn 5 sao hay sân bay…

Thúc đẩy đa kênh phân phối

Dù sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, song theo các chuyên gia, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhất là vươn ra thị trường thế giới, còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về giá trị, nét đặc sắc, yếu tố văn hóa.

Nguyên nhân là bởi quy mô sản xuất sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, sản phẩm chế biến còn ít, sức cạnh tranh hạn chế. Việc quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng. Trình độ quản trị của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh chưa cao.

Là sàn thương mại điện tử đã đưa 8.000 sản phẩm OCOP của cả nước lên tiêu thụ song theo Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) Nguyễn Thế Anh, sản phẩm OCOP còn nhiều điểm hạn chế trong thiết kế hình ảnh, nhận diện thương hiệu; khả năng bảo quản, vận chuyển cũng còn nhiều khó khăn. Do đó, các bộ, ngành cần tiếp tục đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, hỗ trợ các hộ sản xuất chứng thực sản phẩm chất lượng, truy xuất nguồn gốc.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hoàng Hoa Quân cho rằng, dù có hơn 11.000 sản phẩm OCOP, nhưng thực tế số địa phương có điểm tập trung giới thiệu sản phẩm phục vụ du khách chưa nhiều. Để tận dụng kênh tiêu thụ và xuất khẩu tại chỗ thông qua du khách trong và ngoài nước, cần có nhiều điểm trải nghiệm sản phẩm OCOP ở các điểm đến tại địa phương.

“Nếu sản phẩm chỉ bày trên kệ thì chưa hấp dẫn nhiều du khách. Cần tạo trải nghiệm, giúp du khách đến nơi sản xuất, nhìn trực tiếp để cảm nhận sản phẩm, khi ấy họ không những mua về làm quà mà còn lan tỏa hình ảnh sản phẩm rất hiệu quả”, ông Hoàng Hoa Quân nêu.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Bùi Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, cần tiếp tục duy trì, phát triển các kênh phân phối đã được xây dựng và thúc đẩy bán hàng đa kênh đối với các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đã có sẵn. Đồng thời, giải pháp là đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong hoạt động giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Mặt khác, cần tiếp tục truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP và các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP; bên cạnh đẩy mạnh quản lý thị trường và bảo vệ thương hiệu của các sản phẩm OCOP.

Lam Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lâm Đồng: Quảng bá sản phẩm OCOP của vùng đất B’Lao
Lâm Đồng: Quảng bá sản phẩm OCOP của vùng đất B’Lao
OVN - Nhằm hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X- năm 2024; đồng thời giới thiệu, quảng bá đến người dân và du khách những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của vùng đất B’Lao.
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
OVN - Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quyết định công nhận 84 sản phẩm của các chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao. Đây là kết quả từ chương trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của các đặc sản địa phương trên thị trường.
Thưởng hơn 1 tỷ đồng cho các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2024
Thưởng hơn 1 tỷ đồng cho các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2024
OVN - Trong đợt này, thành phố Bắc Ninh có 10 sản phẩm (7 sản phẩm 3 sao và 3 sản phẩm 4 sao); huyện Yên Phong có 7 sản phẩm 3 sao; huyện Lương Tài có 16 sản phẩm (5 sản phẩm 3 sao và 11 sản phẩm 4 sao); huyện Gia Bình có 20 sản phẩm (12 sản phẩm 3 sao, 8 sản phẩm 4 sao); huyện Tiên Du 6 sản phẩm 3 sao; thị xã Từ Sơn 15 sản phẩm 3 sao; thị xã Thuận Thành 27 sản phẩm (21 sản phẩm 3 sao, 4 sản phẩm 4 sao); thị xã Quế Võ 27 sản phẩm 3 sao.
Xây dựng nông thôn mới và OCOP: Phấn đấu về đích trước hẹn
Xây dựng nông thôn mới và OCOP: Phấn đấu về đích trước hẹn
OVN - Chiều 8-1, Chi cục Phát triển nông thôn và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới và phát triển nông thôn năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
OVN - Theo thống kê của UBND TP. Hà Nội, đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm 2024...
Hưng Yên có nhiều sản phẩm OCOP
Hưng Yên có nhiều sản phẩm OCOP
OVN - Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận 271 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh.

Tin khác

Vĩnh Long xúc tiến thương mại và vinh danh sản phẩm OCOP
Vĩnh Long xúc tiến thương mại và vinh danh sản phẩm OCOP
LNV - Chiều 18/11, UBND TP Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại và lễ vinh danh sản phẩm OCOP 4 sao, trao giấy chứng nhận OCOP 3 sao năm 2024.
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
OVN - Từ ngày 20 - 22/12, chương trình “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản” lần thứ I đã thu hút đông đảo người dân và du khách ghé thăm, mua sắm.
Đặc sắc Phiên chợ nông sản Bình Định lần thứ III năm 2024
Đặc sắc Phiên chợ nông sản Bình Định lần thứ III năm 2024
LNV - Từ ngày 19 đến ngày 22/12/2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương Bình Định cùng với các đơn vị liên quan tổ chức Phiên chợ nông sản Bình Định lần thứ III năm 2024 tại Quảng trường Chiến Thắng, thành phố Quy Nhơn.
Bạc Liêu: Chương trình OCOP phát huy hiệu quả góp phần xây dựng nông thôn mới
Bạc Liêu: Chương trình OCOP phát huy hiệu quả góp phần xây dựng nông thôn mới
OVN - Tỉnh Bạc Liêu đã và đang hỗ trợ về nguồn lực và cơ chế chính sách để đầu tư mở rộng sản xuất, quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; xác lập quyền sở hữu công nghiệp, áp dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Khai mạc chương trình Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM
Khai mạc chương trình Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM
OVN - Sáng ngày 20/12, tại trụ sở Văn phòng Liên cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản”.
Hà Nội: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngày 22/11, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội đã chủ trì, phối hợp tổ chức chương trình truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền của phụ nữ Thủ đô.
Thoát nghèo nhờ OCOP
Thoát nghèo nhờ OCOP
OVN - Năm 2018, tỉnh Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Sau 7 năm thực hiện đã có 158 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Nhờ triển khai chương trình này, nhiều xã đã vươn lên thoát nghèo.
Bắc Giang: Năm 2024 sẽ có 385 sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Năm 2024 sẽ có 385 sản phẩm OCOP
LNV - Theo đó, đợt này toàn tỉnh có 6 sản phẩm được phân hạng đạt OCOP 4 sao gồm: Chè xanh Bản Ven của Hợp tác xã (HTX) Thân Trường, huyện Yên Thế; gạo nếp cái hoa vàng Thái Sơn của HTX Nông nghiệp Thái Sơn Bắc Giang, huyện Hiệp Hòa; mỳ gạo ngũ sắc, mỳ gạo Lục Ngạn của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hằng Hiếu, huyện Lục Ngạn; vú sữa Tân Yên của HTX Sản xuất - tiêu thụ sản phẩm vú sữa Hợp Đức, huyện Tân Yên; măng lục tươi Lâm Sinh Ngọc Châu của HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu, huyện Tân Yên.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu
OVN - Quảng Trị định hướng phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, dược liệu đặc trưng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.
Họp báo “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” chủ đề “Lễ Hội Nông Sản”
Họp báo “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” chủ đề “Lễ Hội Nông Sản”
LNV - Ngày 16/12, buổi họp báo sự kiện “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP.HCM”, với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản” vừa được tổ chức tại Văn phòng Cơ quan đại diện văn phòng Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn TP. HCM.
200 doanh nghiệp hội tụ tại TP.HCM cùng “tinh hoa làng nghề” và OCOP
200 doanh nghiệp hội tụ tại TP.HCM cùng “tinh hoa làng nghề” và OCOP
OVN - UBND TP.HCM tổ chức chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” trong 4 ngày (từ ngày 12 -15/12/2024) với khoảng 200 doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh/thành.
Khai mạc hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì
Khai mạc hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì
LNV - Tối 12/12, Sở Công Thương Hà Nội và UBND huyện Ba Vì khai mạc hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP huyện Ba Vì.
Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”
Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”
OVN - Đào tạo nghề giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn. Đây cũng là “chìa khóa” để các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang
Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang
OVN - Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở tỉnh An Giang, các mô hình sản xuất hữu cơ, tuần hoàn được đẩy mạnh, trong đó có mô hình trồng nấm vừa tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch không phải đốt gây ô nhiễm môi trường khói bụi, vừa phù hợp với nông hộ có ít đất sản xuất mang lại thu nhập cao cho người nông dân, giải quyết việc làm cho người nghèo.
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề
OVN - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động tại các làng nghề, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hộ nghèo giảm mạnh.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động