Kiên Giang: Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tại tỉnh Kiên Giang đang được tổ chức triển khai đồng bộ theo hệ thống từ tỉnh đến các địa phương. Nhiều chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh được cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả.
Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Chương trình sản phẩm OCOP là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Giới thiệu sản phẩm OCOP Kiên Giang

Giới thiệu sản phẩm OCOP Kiên Giang. (Ảnh Internet)

Năm 2020 tỉnh Kiên Giang đã công nhận 18 sản phẩm của 11 chủ thể (7 hộ sản xuất kinh doanh, 2 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã) tại 6 huyện, thành phố đạt 3 sao trở lên, trong đó có 10 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 8 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Năm 2021, Kiên Giang đã tổ chức Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện cho 57 sản phẩm, trong đó, có 38 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, 13 sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ - trang trí, 6 sản phẩm thuộc ngành đồ uống. Đánh giá bước đầu, cả 57 sản phẩm đều đạt từ 3 sao trở lên, đặc biệt có 6 sản phẩm nước mắm Phú Quốc có thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021.

Các sản phẩm OCOP Kiên Giang đã bám sát yêu cầu của Chương trình OCOP, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sắc, truyền thống, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, khi đưa vào các kênh phân phối đã được thị trường chấp nhận đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, sau khi được đánh giá, cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP của UBND tỉnh Kiên Giang, các chủ thể tiếp tục tích cực cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm để được nâng cấp giấy chứng nhận “sao” trong thời gian tới.

Các sản phẩm từ cỏ bàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao Kiên Giang

Các sản phẩm từ cỏ bàng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao Kiên Giang (Ảnh: Internet)


Thời gian qua, tỉnh Kiện Giang cũng đã tăng cường hỗ trợ tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú; tạo động lực để các chủ thể đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn; đồng thời, tạo sự lan tỏa tích cực để Chương trình sản phẩm OCOP được tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức đánh giá, cấp giấy công nhận và phát triển ít nhất 120 sản phẩm mới và hiện có (bình quân 8 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm 5 sao cấp tỉnh và phấn đấu có ít nhất 10 sản phẩm được công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia.

Kiên Giang cũng xác định 10 - 20 sản phẩm OCOP của các tổ chức kinh tế để tham gia các chuỗi giá trị tại các địa phương từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để phát triển và thương mại hóa các sản phẩm truyền thống.
Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP. Nếu Đề án được thực hiện sẽ phát huy hiệu quả giá trị bản địa, nhằm khai thác tiềm năng về nông nghiệp, du lịch của tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; quảng bá, nâng chất lượng và giá trị sản phẩm Chương trình OCOP.

Bài, ảnh TH: Anh Thư





Tin liên quan

Tin mới hơn

Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Tin khác

Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động