Thanh Hóa: Phát triển mạnh các chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP
08:54 | 28/11/2023
ovn - Sau gần 4 năm triển khai Chương trình
Thanh Hóa phát triển các sản phẩm OCOP
Theo đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hoá cho biết, Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa được triển khai từ năm 2018, đã phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của nông dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang thương hiệu riêng của từng địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn.Thực hiện Chương trình OCOP, huyện Ngọc Lặc đã và đang tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các sản phẩm nông sản đặc trưng thành sản phẩm OCOP. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, chương trình đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị và người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Các sản phẩm OCOP của huyện Ngọc Lặc được khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm, các nhà phân phối và nhiều đơn vị tham gia đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý.
Sản phẩm miến dong Hương Ngọc của xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh (Ảnh: Int)
Đến nay, huyện Ngọc Lặc đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: miến dong Hương Ngọc của HTX dịch vụ nông nghiệp thương mại và xây dựng Thành Công, xã Ngọc Liên; gạo nếp hạt cau Thạch Lập của HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, xã Thạch Lập; bột sắn dây Hương Quê của HTX dịch vụ nông nghiệp Ngọc Tân, xã Ngọc Liên và Dưa vàng 369 của HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ, xã Kiên Thọ.
Trong năm 2022, huyện Ngọc Lặc phấn đấu có ít nhất 4 sản phẩm OCOP trở lên đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh, gồm: mật ong Kiên Thọ, mật mía Minh Tiến, thổ cẩm Cao Ngọc, trà rau má túi lọc Ngọc Sơn... Để hoàn thành kế hoạch đề ra, huyện tập trung hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đối với các sản phẩm đã được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên huyện chủ trương hướng dẫn các cơ sở củng cố, nâng cấp để nâng hạng sao trong các năm tiếp theo.
Mật ong Hưởng Hoa là một trong những sản phẩm OCOP được chứng nhận sớm nhất của huyện Thạch Thành
Nhờ tuân thủ quy trình kiểm soát khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm mật ong Hưởng Hoa đã được chứng nhận VietGap, chứng nhận OCOP. Không chỉ phục vụ khách hàng Thanh Hóa, mật ong Hưởng Hoa đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Ngoài mật ong Hưởng Hoa, hiện nay, nhiều sản phẩm khác của Thạch Thành đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh như: Miến dong Thành Minh của HTX miến dong Thành Minh; Tinh dầu sả Chanh của Công ty TNHH Sản xuất thương mại tinh dầu Minh Hồng; sản phẩm cam Hùng Hải của Công ty TNHH Hùng Hải; sản phẩm ổi lê Thành Tâm của HTX ổi Thành Tâm.
Xác định thực hiện chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, gia tăng giá trị sản xuất, thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Đến nay, toàn huyện đã có 11 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 10 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao. Cụ thể, năm 2019 có 3 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao gồm: Bánh gai Lâm Thắm, kẹo lạc Đức Giang, kẹo gạo lức Đức Giang.
Nem nướng Vinh Lài là một trong số những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh của huyện Thọ Xuân (Ảnh: Int)
Năm 2020 có 2 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao, gồm: Bánh lá răng bừa, nem nướng Thành Nghĩa, đặc biệt trong năm 2020 có sản phẩm bưởi Luận Văn Hải Đăng của Công ty TNHH nông nghiệp hiện đại Lam Sơn - Sao Vàng được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.
Năm 2021 có 5 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao, gồm: Tương Xuân Phả, dưa vàng Xuân Hòa, nem nướng Vinh Lài, giò lụa Vinh Lài và bột sắn dây Quảng Phú. Các sản phẩm được xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Năm 2022, huyện Thọ Xuân đề ra mục tiêu có 5 sản phẩm gồm: Dưa vàng Điền Trạch, hạt sen Nhật, miến gạo Phú Xuân, dưa bạch Ngọc Đường, gạo Xuân Minh được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản
Trên đây là một số ví dụ về việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 tại một số địa phương của tỉnh hanh Hóa. Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số.
Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp gia tăng giá trị các sản phẩm OCOP (Ảnh: Int)
Đặc biệt, với Chương trình OCOP, Thanh Hóa thúc đầy kinh tế tuần hoàn, góp phần nâng cao thu nhập của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương của Thanh Hóa theo 3 nguyên tắc: chất lượng và chuỗi giá trị bền vững, sáng tạo và sức mạnh cộng đồng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Trong lộ trình thực hiện chương trình OCOP, các cấp ủy, chính quyền, địa phương trong tỉnh Thanh Hóa luôn xác định xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP cả về số lượng và chất lượng nhằm tạo ra hệ sinh thái toàn diện trong phát triển sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương.
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đang chú trọng khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị các sản phẩm OCOP.
Tin mới hơn

OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin khác

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.