Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao đợt 2 năm 2021
10:13 | 30/03/2022
OVN - Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh vừa phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng 26 sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP của 14 chủ thể đợt 2 năm 2021. Các sản phẩm sẽ được hỗ trợ phát triển sản phẩm Chương trình OCOP theo quy định.
Theo đó, 26 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh Cà Mau công nhận nhận đạt thứ hạng 3 sao kể trên sẽ được phép sử dụng biểu trưng của Chương trình OCOP và thứ hạng sao để in ấn trên bao bì sản phẩm; đồng thời được hỗ trợ phát triển sản phẩm Chương trình OCOP theo quy định hiện hành.
Bánh phồng tôm, Tôm khô của Hợp tác xã chế biến, thương mại, dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát; Ghẹ sấy chua cay, Cá cơm sấy giòn, Ghẹ xay, Bánh phồng ghẹ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và thương mại Minh Thảo – Chi nhánh III.
Mắm tôm Sông Đầm, Tôm sú – thẻ ép của của Hợp tác xã Sông Đầm; Tôm khô, Khô cá kèo, Chả tôm của hộ kinh doanh Ngọc Giàu; Nha đam Cô Ba Gần của hộ kinh doanh Cô Ba Gần; Bánh phồng tôm, Bánh phồng chuối của Hợp tác xã nuôi trồng Hồng Hoa; Chà bông tôm, Chả tôm sinh thái của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát FARM; Mắm lóc Thới Bình của hộ kinh doanh Yến Khoa; Bột gạo lức – đậu xanh – mè đen, Bột gạo lứt – hạt sen, Bột 5 loại đậu của hộ kinh doanh Quách Tệt; Rượu nhàu, Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nguyễn Gia Cà Mau..
UBND tỉnh đề nghị các chủ thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tiếp tục tiêu chuẩn hóa, phát triển sản phẩm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, bổ sung hoàn thiện sản phẩm để tham gia nâng hạn sản phẩm OCOP; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quy chế quản lý sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh; trong đó, UBND tỉnh quy định các chủ thể OCOP xây dựng quy trình sản xuất gắn với đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước và các quy định hiện hành.
Quy trình sản xuất được được xây dựng từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến quá trình sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản và xuất bán ra thị trường; nguyên liệu sản xuất đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Một số sản phẩm OCOP Cà Mau
Cụ thể 26 sản phẩm được phân hạng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau đợt 2 năm 2021 gồm: sản phẩm Rượu trái giác 5 Quốc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ du lịch sinh thái U Minh Hạ Huỳnh Quốc Sơn; Cam 3 Tình của hộ kinh doanh nông trại 3 Tình; Nước cốt trái nhàu nguyên chất SK NONI của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại SK NONI; Mắm ruốc xào 9 Thúy của Hợp tác xã Nông Thịnh Phát;Bánh phồng tôm, Tôm khô của Hợp tác xã chế biến, thương mại, dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát; Ghẹ sấy chua cay, Cá cơm sấy giòn, Ghẹ xay, Bánh phồng ghẹ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và thương mại Minh Thảo – Chi nhánh III.

Một số sản phẩm OCOP Cà Mau
Mắm tôm Sông Đầm, Tôm sú – thẻ ép của của Hợp tác xã Sông Đầm; Tôm khô, Khô cá kèo, Chả tôm của hộ kinh doanh Ngọc Giàu; Nha đam Cô Ba Gần của hộ kinh doanh Cô Ba Gần; Bánh phồng tôm, Bánh phồng chuối của Hợp tác xã nuôi trồng Hồng Hoa; Chà bông tôm, Chả tôm sinh thái của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát FARM; Mắm lóc Thới Bình của hộ kinh doanh Yến Khoa; Bột gạo lức – đậu xanh – mè đen, Bột gạo lứt – hạt sen, Bột 5 loại đậu của hộ kinh doanh Quách Tệt; Rượu nhàu, Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nguyễn Gia Cà Mau..
UBND tỉnh đề nghị các chủ thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tiếp tục tiêu chuẩn hóa, phát triển sản phẩm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, bổ sung hoàn thiện sản phẩm để tham gia nâng hạn sản phẩm OCOP; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quy chế quản lý sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh; trong đó, UBND tỉnh quy định các chủ thể OCOP xây dựng quy trình sản xuất gắn với đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước và các quy định hiện hành.
Quy trình sản xuất được được xây dựng từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến quá trình sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản và xuất bán ra thị trường; nguyên liệu sản xuất đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Tin, ảnh: Hà Trang (TH)
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Cà Mau
Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao đợt 2 năm 2021
Tin mới hơn
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
Tin khác
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.