ĐắK LắK nâng tầm sản phẩm OCOP từ các sản phẩm chủ lực
Xây dựng nhóm sản phẩm OCOP Đắk Lắk chủ lực
Triển khai tổ chức thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng và phê duyệt đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó ban hành kế hoạch thực hiện đến năm 2025.
Xây dựng nhóm sản phẩm OCOP Đắk Lắk chủ lực (Ảnh: ST)
Đắk Lắk là tỉnh miền núi có vị trí địa lý ở trung tâm của vùng Tây Nguyên. Với diện tích tự nhiên 13.125 km², dân số trên 1,9 triệu người, vùng nông thôn có 152 xã với diện tích chiếm 97,6% diện tích toàn tỉnh vì thế nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong phát triển nền kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Lắk.
Với diện tích đất sản xuất nông nghiệp là hơn 627 ngàn ha (trong đó có hơn 298 ngàn ha đất đỏ bazan màu mỡ), bên cạnh đó còn được thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên đất, nước, khí hậu ôn hòa… thích hợp cho việc phát triển sản xuất nhiều loại cây trồng như cây cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, ca cao và một số loại cây ăn quả chủ lực như bơ, sầu riêng, cam, quýt, vải thiều, chôm chôm … Vì vậy, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong phát triển nền kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk.
Bước đầu Đề án OCOP của tỉnh Đắk Lắk xác định có 84 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó, nhóm thực phẩm có: Tiêu, Bơ, Sầu riêng, Cam, Quýt, các loại rau quả; Mật ong, Heo thịt, Cá tầm, Cá lăng đuôi đỏ, Chả cá thác lác … Sản phẩm đồ uống có: Cà phê và các sản phẩm của Cà phê, Ca cao và các sản phẩm ca cao, Trà thảo mộc, Trà mãng cầu, Hạt mắc ca, rượu Mắc ca, Chanh dây …, Nhóm thảo dược có: Tinh bột nghệ, Thuốc Ama Kông, Tinh dầu sả; nhóm Vải và may mặc có: Vải thổ cẩm; Nhóm trang trí - nội thất – lưu niệm có các khu du lịch: Buôn Ko Tam, Trob Bư, cum du lịch thác thủy tiên, du lịch cầu treo Buôn Đôn …
Xây dựng nhóm sản phẩm OCOP Đắk Lắk chủ lực (Ảnh: ST)
Kết quả, đến nay Đắk Lắk đã có 35 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 31 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Việc xác định đúng thế mạnh, đặc trưng được coi là “nền móng” để triển khai thành công chương trình này. Nắm bắt được ý nghĩa, mục đích đó, Đắk Lắk đang tập trung phát huy thế mạnh sẵn có về tiềm năng, sản phẩm phong phú, chủ lực như Cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mac ca… nguồn nhân lực, vật lực, củng cố hoàn thiện mẫu bao bì sản phẩm, mức chất lượng,… đồng hành cùng với các chủ thể sản phẩm, xác định mục tiêu thị trường mà sản phẩm hướng đến để có kế hoạch sản xuất cho phù hợp, từ đó khơi dậy nội lực, sự tâm huyết của mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc sản xuất, tạo ra giá trị sản phẩm, dịch vụ.
Gắn sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn
Ngoài sản phẩm OCOP được công nhận như hiện nay (chủ yếu thuộc ngành thực phẩm) Đắk Lắk cũng đang hướng đến phát triển ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bàn hàng, phát huy nền tảng văn hóa tinh thần, văn hoá truyền thống của các dân tộc, các lễ hội, các sản phẩm văn hoá vật thể và phi vật thể quý giá của tỉnh nhà đến du khách trong và ngoài nước.Để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực thành sản phẩm OCOP,, tỉnh sẽ ưu tiên ứng dụng KH-CN, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, phát triển thương mại-dịch vụ nông sản theo hướng bền vững; coi nhu cầu thị trường là mệnh lệnh cho sản xuất.
Bên cạnh đó, Đắk Lắk đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi lên 23 – 24%, ngành trồng trọt 70 – 72%, ngành dịch vụ 5 – 6%; tăng cường sản xuất sản phẩm hàng hóa xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, sắn, cây ăn trái (bơ, sầu riêng, cây có muối) mật ong theo chuỗi giá trị toàn cầu.
Đắk Lắk đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực (Ảnh minh họa: ST)
Cùng với đó, Đắk Lắk tập trung phát triển rừng, chăn nuôi bò thịt, lợn và cá nước lạnh trở thành ngành hàng có tính cạnh tranh cấp vùng; thu hút đầu tư và phát triển chế biến sâu nông lâm sản và dịch vụ thương mại; giúp nâng cao thu nhập người dân địa phương.
Ngoài ra Đắk Lắk cũng đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực. Cụ thể, diện tích cà phê đạt 180 nghìn ha, sản lượng 478,9 nghìn tấn năm 2020 và 563,3 nghìn tấn năm 2030; hồ tiêu đạt 18,7 nghìn ha, 43,7 nghìn tấn năm 2020 và 48,2 nghìn tấn năm 2030; cây ăn quả đạt 20 nghìn ha và 261 nghìn tấn năm 2020, 397 nghìn tấn năm 2030; nâng sản lượng bò lên 70 nghìn con với sản lượng thịt lên 16,8 nghìn tấn năm 2020 và 120 nghìn con với sản lượng thịt 30 nghìn tấn năm 2030…
Đắk Lắk đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực (Ảnh minh họa: ST)
Để góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh trong những năm tới, đặc biệt khi các sản phẩm OCOP mở rộng nguồn nguyên liệu, tỉnh Đắk Lắk sẽ ban hành các quy định, nội dung, mức hỗ trợ Chương trình OCOP từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương như chi: triển khai chu trình OCOP thường niên, thuê đơn vị tư vấn, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác và mua bao bì, nhãn mác, hỗ trợ xây dựng, nâng cấp điểm bán hàng, Trung tâm OCOP và phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá mở rộng thị trường, hỗ trợ quản lý, chất lượng, bảo hộ thương hiệu, chi thưởng cho các sản phẩm đạt sao OCOP..., hỗ trợ các sản phẩm đạt 3 sao trở lên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Đắk Lắk đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực (Ảnh minh họa: ST)
Trước mắt, tỉnh sẽ đẩy mạnh 4 hoạt động, đầu tiên là xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Trong các chương trình xúc tiến thương mại, việc kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP xuất hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như lồng vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm thương mại trên toàn quốc; các Hội nghị kết nối cung cầu quy mô vùng và quốc gia; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; chương trình đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước…
Tiếp đến là hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hiện UBND tỉnh đã giao cho Sở Công Thương lập Đề án khảo sát, xây dựng và ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (theo Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 của Bộ Công thương về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020). Việc chuẩn hóa theo các tiêu chí của Quyết định 920 giúp cho các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trở thành một nguồn cung cấp hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng các nhu cầu về những sản phẩm hàng hóa chất lượng, tinh xảo, độc đáo, ẩn chứa trong mình những yếu tố lịch sử, di sản văn hóa phi vật thể được kết tinh, trao truyền qua các thế hệ ở mỗi vùng miền trên cả nước.
Đắk Lắk đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực (Ảnh minh họa: ST)
Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Đồng thời, còn tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối, đáp ứng được những khát khao của các chủ thể, các nhà sản xuất OCOP. Qua đó các nhà phân phối sẽ chia sẻ những tín hiệu thị trường, giới thiệu những tiêu chuẩn kinh tế và kỹ thuật để sản phẩm OCOP có thể xuất hiện.
Đắk Lắk đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm OCOP chủ lực (Ảnh minh họa: ST)
Hồ tiêu là một loại cây thế mnạnh của Đắk Lắk (Ảnh: ST)
“Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” là một chương trình lớn, mà thành quả nó mang lại sẽ góp phần cùng với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo nên diện mạo mới về chất cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Với mục tiêu, sản phẩm OCOP mang dấu ấn địa phương nhưng được gia tăng giá trị lên tầm quốc gia và toàn cầu. Do đó, việc xây dựng và triển khai OCOP gắn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đang và sẽ đặt ra cho Đắk Lắk nhiều thuận lợi xen lẫn thách thức. Bản chất và nguyên tắc của Chương trình OCOP là một quá trình sáng tạo không ngừng, luôn có sản phẩm mới và giá trị mới được tạo ra, theo tư duy ngày càng tốt hơn. Cho nên chương trình chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc.
* Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đắk Lắk với lợi thế là địa phương giàu tiềm năng và thế mạnh về nông sản, việc triển khai Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới được xác định là hết sức cần thiết, phù hợp với quá trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Đắk Lắk lũy kế có hơn 65% số xã (100 xã) đạt chuẩn nông thôn mới và có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cấp chất lượng cho 35 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP (04 sản phẩm đạt 04 sao và 31 sản phẩm đạt 03 sao); phấn đấu mỗi năm có khoảng 50 sản phẩm đạt sao OCOP cấp tỉnh, đến năm 2025 nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện khoảng 250 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, có ít nhất 03 sản phẩm đạt 5 sao OCOP quốc gia.
Bài và ảnh tổng hợp: Hạ Du
Tin mới hơn





Tin khác













