Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển. Thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu, mang đến những cơ hội phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế.

Tại tỉnh Bình Định, với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực và sản phẩm OCOP đặc trưng, thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương.

Chị Lê Thị Cảnh với sản phẩm bún khô Kicafoods
Chị Lê Thị Cảnh với sản phẩm bún khô Kicafoods

Sở Công Thương cũng triển khai thực hiện duy trì phần mềm bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh Bình Định, hỗ trợ 10 DN áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Đồng thời, hỗ trợ 10 DN xây dựng website thương mại điện tử; 2 DN ứng dụng thương mại điện tử thông qua các công cụ kinh doanh điện tử (e-business) và 5 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP phát triển qua sàn thương mại điện tử Shopee. Mục đích là để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Tính đến nay, tỉnh Bình Định có tổng cộng 477 sản phẩm OCOP. Trong đó, 435 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm 91,19%), 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm 8,81%) và 223 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

“Điều này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong chất lượng và sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Bình Định không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng mà còn có tiềm năng phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước” - ông Ngô Văn Tổng nói.

“Sạch từ tâm, sống an lành”

Theo các DN hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, việc bán sản phẩm là bán câu chuyện. Một sản phẩm hàng hóa thông thường sẽ được nhân giá trị lên gấp nhiều lần nếu biết đưa những câu chuyện gắn liền với quá trình sản xuất.

Đó có thể là những câu chuyện về các giá trị văn hóa đặc trưng hay nét độc đáo riêng về nguồn gốc hình thành, công dụng đặc biệt của sản phẩm, quá trình hình thành và phương châm hoạt động của DN. Đây còn là niềm tự hào về giá trị tài nguyên bản địa, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ vọng của người tạo ra sản phẩm.

Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Giữa năm 2020, vợ chồng anh Kiều khởi nghiệp ở quê nhà Ân Hảo Đông với nghề làm bún, phở khô gia truyền. Được sự ủng hộ của gia đình, người thân, hai vợ chồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị. Đến năm 2021 thì đăng ký thành lập Cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm Kicafoods với sản phẩm chủ lực là bún, phở khô từ gạo và gạo lứt.

Cùng với đó, vợ chồng anh Kiều chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, ưu tiên nguyên liệu chế biến an toàn, chất lượng cao, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như tiếp cận công nghệ, đưa các sản phẩm của Kicafoods lên các kênh tiêu thụ trực tuyến để mở rộng thị trường (Lazada, Shopee và trên nền tảng TikTok).

Gia đình chị Lê Thị Cảnh có truyền thống sản xuất bún, phở khô hơn 10 năm. Cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, làm theo kiểu truyền thống nên khá vất vả. “Với mục tiêu làm sao người người nhà nhà đều sử dụng bún, phở khô, tôi đã bắt tay vào làm tất cả công đoạn để cảm nhận được sự vất vả như thế nào.

Khi tôi đã hiểu và yêu công việc này thì thương hiệu bún, phở khô của tôi ra đời với phương châm “Sạch từ tâm, sống an lành” nhằm tạo ra sản phẩm ngon, an toàn nên nhận được nhiều đánh giá tích cực” - chị Lê Thị Cảnh, người sáng lập và điều hành Kicafoods, chia sẻ.

Bún, phở khô Kicafoods xuất ngoại

Đến nay, thương hiệu bún, phở khô Kicafoods được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao, được đánh giá là sản phẩm giàu tiềm năng đầu tư và phát triển ở địa phương. Sản phẩm cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia. Ngoài ra, hiện vợ chồng anh Kiều - chị Cảnh đã gửi 30 thùng hàng mẫu qua hai quốc gia New Zealand, Hàn Quốc để đối tác phân tích, đánh giá chất lượng và thăm dò nhu cầu thị trường.

“Khoảnh khắc khó quên nhất là lần đầu tiên tôi viết bài chia sẻ về câu chuyện bún, phở khô trên trang Facebook cá nhân. Viết xong, tôi hồi hộp nhắm mắt và... nhấn phím Enter. Có thể với ai đó là chuyện bình thường nhưng với tôi, việc nhấn phím Enter là cả một sự đấu tranh. “Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”, chỉ cần vượt qua khoảnh khắc đó là bạn đã tiến một bước xa rồi” - chị Lê Thị Cảnh tâm sự.

Có thể thấy, việc bán hàng trên mạng thông qua các website, sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội đã và đang ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0. Điều này không chỉ mang lại tiện lợi cho người bán mà cả người mua với nhiều tiện ích mới, như: giúp DN, người tiêu dùng tiếp cận được thông tin thị trường; giảm đáng kể thời gian, chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác; giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi.

Tuy nhiên, các chủ thể OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng niềm tin, từng bước khẳng định uy tín với người tiêu dùng và từng bước mở rộng thị phần.

Ngọc Châu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

Tin khác

Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động