Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển. Thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu, mang đến những cơ hội phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế.

Tại tỉnh Bình Định, với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực và sản phẩm OCOP đặc trưng, thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương.

Chị Lê Thị Cảnh với sản phẩm bún khô Kicafoods
Chị Lê Thị Cảnh với sản phẩm bún khô Kicafoods

Sở Công Thương cũng triển khai thực hiện duy trì phần mềm bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh Bình Định, hỗ trợ 10 DN áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Đồng thời, hỗ trợ 10 DN xây dựng website thương mại điện tử; 2 DN ứng dụng thương mại điện tử thông qua các công cụ kinh doanh điện tử (e-business) và 5 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP phát triển qua sàn thương mại điện tử Shopee. Mục đích là để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Tính đến nay, tỉnh Bình Định có tổng cộng 477 sản phẩm OCOP. Trong đó, 435 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm 91,19%), 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm 8,81%) và 223 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

“Điều này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong chất lượng và sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Bình Định không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng mà còn có tiềm năng phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước” - ông Ngô Văn Tổng nói.

“Sạch từ tâm, sống an lành”

Theo các DN hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, việc bán sản phẩm là bán câu chuyện. Một sản phẩm hàng hóa thông thường sẽ được nhân giá trị lên gấp nhiều lần nếu biết đưa những câu chuyện gắn liền với quá trình sản xuất.

Đó có thể là những câu chuyện về các giá trị văn hóa đặc trưng hay nét độc đáo riêng về nguồn gốc hình thành, công dụng đặc biệt của sản phẩm, quá trình hình thành và phương châm hoạt động của DN. Đây còn là niềm tự hào về giá trị tài nguyên bản địa, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ vọng của người tạo ra sản phẩm.

Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Giữa năm 2020, vợ chồng anh Kiều khởi nghiệp ở quê nhà Ân Hảo Đông với nghề làm bún, phở khô gia truyền. Được sự ủng hộ của gia đình, người thân, hai vợ chồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị. Đến năm 2021 thì đăng ký thành lập Cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm Kicafoods với sản phẩm chủ lực là bún, phở khô từ gạo và gạo lứt.

Cùng với đó, vợ chồng anh Kiều chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, ưu tiên nguyên liệu chế biến an toàn, chất lượng cao, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như tiếp cận công nghệ, đưa các sản phẩm của Kicafoods lên các kênh tiêu thụ trực tuyến để mở rộng thị trường (Lazada, Shopee và trên nền tảng TikTok).

Gia đình chị Lê Thị Cảnh có truyền thống sản xuất bún, phở khô hơn 10 năm. Cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, làm theo kiểu truyền thống nên khá vất vả. “Với mục tiêu làm sao người người nhà nhà đều sử dụng bún, phở khô, tôi đã bắt tay vào làm tất cả công đoạn để cảm nhận được sự vất vả như thế nào.

Khi tôi đã hiểu và yêu công việc này thì thương hiệu bún, phở khô của tôi ra đời với phương châm “Sạch từ tâm, sống an lành” nhằm tạo ra sản phẩm ngon, an toàn nên nhận được nhiều đánh giá tích cực” - chị Lê Thị Cảnh, người sáng lập và điều hành Kicafoods, chia sẻ.

Bún, phở khô Kicafoods xuất ngoại

Đến nay, thương hiệu bún, phở khô Kicafoods được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao, được đánh giá là sản phẩm giàu tiềm năng đầu tư và phát triển ở địa phương. Sản phẩm cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia. Ngoài ra, hiện vợ chồng anh Kiều - chị Cảnh đã gửi 30 thùng hàng mẫu qua hai quốc gia New Zealand, Hàn Quốc để đối tác phân tích, đánh giá chất lượng và thăm dò nhu cầu thị trường.

“Khoảnh khắc khó quên nhất là lần đầu tiên tôi viết bài chia sẻ về câu chuyện bún, phở khô trên trang Facebook cá nhân. Viết xong, tôi hồi hộp nhắm mắt và... nhấn phím Enter. Có thể với ai đó là chuyện bình thường nhưng với tôi, việc nhấn phím Enter là cả một sự đấu tranh. “Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”, chỉ cần vượt qua khoảnh khắc đó là bạn đã tiến một bước xa rồi” - chị Lê Thị Cảnh tâm sự.

Có thể thấy, việc bán hàng trên mạng thông qua các website, sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội đã và đang ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0. Điều này không chỉ mang lại tiện lợi cho người bán mà cả người mua với nhiều tiện ích mới, như: giúp DN, người tiêu dùng tiếp cận được thông tin thị trường; giảm đáng kể thời gian, chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác; giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi.

Tuy nhiên, các chủ thể OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng niềm tin, từng bước khẳng định uy tín với người tiêu dùng và từng bước mở rộng thị phần.

Ngọc Châu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

Tin khác

Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động