Doanh nghiệp Cần Thơ: Đẩy mạnh đầu tư vùng nuôi trồng thủy sản xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
13:05 | 20/04/2022
OVN - Biến đổi khí hậu, thiếu nước ngọt, hạn hán, ngập mặn trở thành vấn đề nghiêm trọng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư vùng nguyên liệu, cung cấp nước phục vụ chăn nuôi thủy sản là cách làm hữu hiệu được Công ty cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa - TP. Cần Thơ
Nhắc đến miền Tây Nam Bộ, trong đó có Cần Thơ là nhắc đến văn hóa sông nước, nơi cuộc sống người dân gắn liền với công việc đồng áng, trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản trên hệ thống sông ngòi, kênh rạch phân nhánh dày đặc thuộc mạng lưới lưu vực Mêkông.
Tuy nhiên, sau nhiều năm “sống chung với lũ”, người dân miền Tây Nam Bộ nói chung, cũng như Cần Thơ nói riêng, đã thích nghi linh hoạt, xây dựng nhà cửa, khu sản xuất thủy sản kiên cố, chuyển đổi mô hình nuôi trồng phù hợp, đảm bảo khai thác tối đa nguồn lợi thiên nhiên.
Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa (PHAM NGHIA FOOD) cho biết, Cần Thơ từ lâu vốn nổi tiếng là miền sông nước có nhiều đặc sản phong phú. Trong đó, cá thát lát sớm trở thành mặt hàng đặc trưng của tỉnh, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu thích, lựa chọn. Dẫu vậy, sản phẩm tuy tiềm năng nhưng chất lượng sau thu hoạch chưa đồng đều, cách chế biến thủ công không mang lại giá trị kinh tế cao, thêm phần địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt, xâm nhập mặn khiến công việc nuôi trồng thủy sản gặp nhiều bất cập, thiếu ổn định.
Nguồn nguyên liệu ổn định về sản lượng và chất lượng thủy sản đã tạo tiền đề vững chắc để doanh nghiệp đảm bảo thu nhập cho người dân Cần Thơ, tháo gỡ mối lo thiên tai ngập mặn, yên tâm cải thiện đời sống. Ngoài ra, các cơ quan ban ngành tỉnh Cần Thơ đã tích cực tạo điều kiện, hỗ trợ công ty quảng bá sản phẩm trên nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn như Bách Hóa Xanh, Big C (GO), LOTTE Mart, Co.opmart, Mega Market, Vinmart, Aeon Mall, Emart, Kingfood, Homefarm,… tại Cần Thơ và cả nước.
Đặc biệt, không thể không kể đến việc công nhận OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh Cần Thơ với mặt hàng chả cá thát lát, chả cát thát lát tươi 99,9%, cá thát lát rút xương kim sa trong năm 2021. Được biết, trước khi đạt chứng nhận này, cá thát lát rút xương kim sa từng được Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP) đánh giá là sản phẩm ươm tạo tiêu biểu năm 2017. Hiện nay, cá thát lát Phạm Nghĩa đã có mặt tại thị trường Hàn Quốc, Canada, Úc, Mỹ,… Dự kiến trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Thái Lan, Thuỵ Điển.
Cũng trong năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lưu lượng nước biển dâng cao và gia tăng sử dụng nước tại thượng nguồn Mêkông khiến lũ lớn giảm đi đáng kể nhưng tình trạng xâm nhập mặn đến sớm và kéo dài hơn. Quá trình trên biến đổi hệ sinh thái, dẫn đến hạn hán, ngập mặn, thiếu nước ngọt sản xuất tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn được ban chỉ đạo đề ra, PHAM NGHIA FOOD hy vọng định hướng xây dựng vùng nuôi trồng riêng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ thiếu nguồn nước sạch phục vụ hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản tại địa phương.
Vùng nuôi trồng nguyên liệu thủy sản của PHAM NGHIA FOOD tại Cần Thơ
Khi đổ về vùng cực nam nước ta, nhánh sông này chia thành hai phân lưu là Tiền Giang và Hậu Giang, đồng thời tạo nên hàng trăm sông nhỏ, kết nối lưu thông cùng nhiều con rạch, mương, ngòi,… qua đó hình thành vùng châu thổ trù phú, tài nguyên khoáng sản đa dạng, cung cấp lượng nước sinh hoạt dồi dào. Song song cùng điều kiện tưới tiêu và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản thuận lợi, hằng năm, cứ độ tháng 8 - 9 dương lịch, tức thời điểm âm lịch “tháng bảy nước nhảy lên bờ”, người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long lại đối mặt trước tình trạng ngập lụt, xâm thực mặn kéo dài.Các sản phẩm thủy sản của PHAM NGHIA FOOD nhận đánh giá OCOP 4 sao Cần Thơ năm 2021
Theo nghiên cứu của Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ, thời điểm cuối năm 2021, cơ quan chức năng từng cảnh báo về rủi ro thiên tai cấp độ 2 khi ghi nhận đỉnh triều cường cao nhất trong tháng 11/2021 đạt 2,06m (tức vượt mức báo động 3). Nước sông dâng cao khiến các vùng trũng, địa hình thấp ngập nặng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và lưu thông tại địa phương. Ngoài ra, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, mực nước sông vùng Tây Nam Bộ đang không ngừng dâng lên, nhiều vùng ven có thể đạt ngưỡng báo động cấp 2 hoặc 3 trong thời gian tới.Tuy nhiên, sau nhiều năm “sống chung với lũ”, người dân miền Tây Nam Bộ nói chung, cũng như Cần Thơ nói riêng, đã thích nghi linh hoạt, xây dựng nhà cửa, khu sản xuất thủy sản kiên cố, chuyển đổi mô hình nuôi trồng phù hợp, đảm bảo khai thác tối đa nguồn lợi thiên nhiên.
Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa (PHAM NGHIA FOOD) cho biết, Cần Thơ từ lâu vốn nổi tiếng là miền sông nước có nhiều đặc sản phong phú. Trong đó, cá thát lát sớm trở thành mặt hàng đặc trưng của tỉnh, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu thích, lựa chọn. Dẫu vậy, sản phẩm tuy tiềm năng nhưng chất lượng sau thu hoạch chưa đồng đều, cách chế biến thủ công không mang lại giá trị kinh tế cao, thêm phần địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt, xâm nhập mặn khiến công việc nuôi trồng thủy sản gặp nhiều bất cập, thiếu ổn định.
Các sản phẩm thủy sản của PHAM NGHIA FOOD nhận đánh giá OCOP 4 sao Cần Thơ năm 2021
PHAM NGHIA FOOD mạnh dạn đầu tư vùng nuôi trồng thủy sản riêng, chủ động cập nhật kiến thức, giúp người dân ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, hỗ trợ chăm sóc ao đìa, kiểm tra chất lượng con giống. Đặc biệt phải kể đến vùng nuôi trồng thủy sản chuyên biệt theo tiêu chuẩn VietGAP và vùng nuôi thủy sản đạt chuẩn quốc tế Global GAP tại huyện Thới Lai, tỉnh Cần Thơ.Nguồn nguyên liệu ổn định về sản lượng và chất lượng thủy sản đã tạo tiền đề vững chắc để doanh nghiệp đảm bảo thu nhập cho người dân Cần Thơ, tháo gỡ mối lo thiên tai ngập mặn, yên tâm cải thiện đời sống. Ngoài ra, các cơ quan ban ngành tỉnh Cần Thơ đã tích cực tạo điều kiện, hỗ trợ công ty quảng bá sản phẩm trên nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn như Bách Hóa Xanh, Big C (GO), LOTTE Mart, Co.opmart, Mega Market, Vinmart, Aeon Mall, Emart, Kingfood, Homefarm,… tại Cần Thơ và cả nước.
Gian hàng trưng bày các sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp tại TP. Cần Thơ
Đặc biệt, không thể không kể đến việc công nhận OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh Cần Thơ với mặt hàng chả cá thát lát, chả cát thát lát tươi 99,9%, cá thát lát rút xương kim sa trong năm 2021. Được biết, trước khi đạt chứng nhận này, cá thát lát rút xương kim sa từng được Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (KVIP) đánh giá là sản phẩm ươm tạo tiêu biểu năm 2017. Hiện nay, cá thát lát Phạm Nghĩa đã có mặt tại thị trường Hàn Quốc, Canada, Úc, Mỹ,… Dự kiến trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Thái Lan, Thuỵ Điển.
Cũng trong năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lưu lượng nước biển dâng cao và gia tăng sử dụng nước tại thượng nguồn Mêkông khiến lũ lớn giảm đi đáng kể nhưng tình trạng xâm nhập mặn đến sớm và kéo dài hơn. Quá trình trên biến đổi hệ sinh thái, dẫn đến hạn hán, ngập mặn, thiếu nước ngọt sản xuất tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn được ban chỉ đạo đề ra, PHAM NGHIA FOOD hy vọng định hướng xây dựng vùng nuôi trồng riêng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ thiếu nguồn nước sạch phục vụ hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản tại địa phương.
PHAM NGHIA FOOD
Website: www.phamnghia.vn
Address: 79T Nguyễn Văn Quy, KV. Phú Khánh, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ, Việt Nam
Hotline: 0939.312.612
Email: pnfoodjsc@gmail.com
Nguyễn Kha
Tin mới hơn

OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.

OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Tin khác

OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).

OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.

OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.

OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.

OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.

OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.

OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.

OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.

OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.