Huyện Hải Hà - Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN- Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), huyện Hải Hà đã và đang thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình tập trung nâng cao chất lượng, giá trị và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.


Cây chè đã có mặt ở Hải Hà hơn 50 năm nay (Ảnh: ST)


Nằm ở phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, là huyện Hải Hà nơi có niều đồng bào các dân tộc cùng sinh sống. Nhắc đến những sản phẩm OCOP nổi tiếng của địa phương này phải kể đến đặc sản chè Đường Hoa, quế Quảng Sơn bên cạnh các sản phẩm OCCOP nổi tiếng khác đã mang lại cho huyện một nguồn lợi lớn.

Riêng cây chè đã có mặt ở Hải Hà hơn 50 năm nay, cùng bà con nơi đây xóa đói giảm nghèo và mang lại thu nhập ổn định cho rất nhiều hộ gia đình. Theo thống kê, huyện Hải Hà hiện có hàng trăm ha chè đã và đang dần thay thế chè trung du lá nhỏ bằng những giống chè có chất lượng cao, như: Chè lai LDP1, chè Ô Long, Phúc Vân Tiên, Ngọc Thuý...

Đáng chú ý, vài năm gần đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của địa phương. Bên cạnh đó, Hải Hà cũng hỗ trợ 6 doanh nghiệp trên địa bàn một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường.

Bình quân mỗi ngày, các doanh nghiệp thu mua cho người dân từ 40-50 tấn chè tươi. Mỗi năm, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hải Hà sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô, ngoài cung cấp cho thị trường trong nước, đặc sản chè ở đây còn được xuất khẩu sang một số nước lân cận và các nước Trung Đông. Chè Hải Hà cũng đang là một trong những sản phẩm được định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Bên cạnh cây chè, Hải Hà còn vận động, hỗ trợ người dân xây dựng một loạt sản phẩm OCOP nổi tiếng khác như: trà hoa vàng, mía tím, vịt trời, khau nhục, bánh chưng cơm lông... cùng các sản phẩm từ nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Đồng thời, vận động người dân, các tổ chức sản xuất, các địa phương đăng ký sản phẩm, tập trung phát triển sản xuất.

Hằng năm, Hải Hà đã đề nghị thẩm định và chấp thuận cho hàng chục sản phẩm của các tổ chức kinh tế tham gia chu trình OCOP; phối hợp với các cơ sở sản xuất tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô các sản phẩm đã tham gia chu trình OCOP, như: Chanh đào mật ong, mật ong Hoàng Việt, khau nhục, bánh kẹo Xuân Thế, mực cấp đông, tôm cấp đông, trà hoa vàng Quy Hoa...


Sản phầm OCOP Trà hoa vàng của Hải Hà luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng trong các kỳ hội chợ (Ảnh: ST)


Bên cạnh đó, nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, huyện tăng cường tuyên truyền về các mô hình, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, các sản phẩm OCOP. Đồng thời, vận động, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp tổ chức kinh tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hải Hà cũng tích cực triển khai các chương trình kết nối với các đơn vị tư vấn, hỗ trợ kinh phí để thiết kế logo, mẫu mã bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm tham gia chương trình OCOP; hướng dẫn các cơ sở sản xuất có sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP thực hiện công bố tiêu chuẩn sản phẩm; vận động các cơ sở sản xuất dán tem điện tử lên hầu hết sản phẩm tham gia chu trình OCOP để truy suất nguồn gốc sản phẩm theo quy định.

Để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương, năm 2021, huyện Hải Hà xây dựng chủ đề chương trình OCOP là “Chuẩn hóa quy trình và hệ thống tiêu chuẩn OCOP” với mục tiêu phát triển ít nhất 4-5 sản phẩm mới và có thêm ít nhất 4 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên, hoàn thiện hồ sơ cấp lại 8 sản phẩm đã đạt sao đã đến hạn kiểm tra, cấp lại. Theo đó, huyện Hải Hà tiếp tục rà soát, đánh giá quy trình, tiêu chuẩn trong quản lý chương trình OCOP, quản lý sản phẩm, đặc biệt là các quy trình và tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Huyện cũng đồng thời triển khai kế hoạch tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ các cấp và lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX về quy trình sản xuất và tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất chế biến sản phẩm OCOP. Triển khai áp dụng thực hiện các quy trình quản lý chương trình OCOP đối với 100% sản phẩm của các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.

Huyện Hải Hà hiện có 37 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên; 27 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP; 35 sản phẩm được cấp nhãn, mác bao bì.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin mới hơn

Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...

Tin khác

11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động