Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Số lượng sản phẩm OCOP tăng

Năm 2000, sau khi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng nấm tại một số mô hình trồng nấm hiệu quả ở Đồng Nai, anh Cao Huy Thuyết, thôn Vạn Đồn, xã Hồng Dũng quyết định đầu tư trồng nấm thương phẩm. Anh tâm sự: Tôi làm nghề trồng nấm đầu tiên của xã. Nhận thấy quê mình có nguồn nguyên liệu rơm rạ dư thừa, tôi đã tận dụng nguồn nguyên liệu này để sản xuất nấm. Ban đầu tôi chỉ làm thử hơn 100 bịch phôi nấm chủ yếu bán nhỏ lẻ tại địa phương và đã cho hiệu quả kinh tế hơn mong đợi. Thành công ở các vụ trồng nấm liên tiếp đã tạo tiền đề cho tôi mở rộng 5 khu nhà trồng nấm với diện tích hơn 1.000m2. Tôi chủ yếu trồng mộc nhĩ, nấm bào ngư xám, nấm sò, nấm mỡ... là những loại nấm dễ trồng, dễ chăm sóc, giá trị kinh tế khá cao. Sản phẩm chủ yếu tiêu thụ tại thị trường các tỉnh Tây Bắc và các chợ đầu mối ở Hà Nội. Mỗi năm tôi xuất bán 30 tấn nấm tươi các loại với giá bán 30.000 đồng/kg. Ngoài ra tôi còn sản xuất phôi nấm để cung cấp cho thị trường. Năm 2024, với sự hỗ trợ của địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Thái Thụy, sản phẩm nấm mỡ của tôi được chứng nhận, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Việc được công nhận sản phẩm OCOP không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn giúp cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ.

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Cũng trong năm 2024, HTX Nông dược và thương mại dịch vụ Vavi (thôn An Định, xã Thụy Văn) có sản phẩm trà túi lọc cà gai leo đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hiện HTX là một trong những HTX tiêu biểu trong xây dựng sản phẩm OCOP ở địa phương. Trước đó, năm 2023, HTX đã có sản phẩm trà túi lọc tía tô được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Đào Hữu Nghị, Giám đốc HTX cho biết: Sản phẩm trà túi lọc tía tô và trà túi lọc cà gai leo được công nhận OCOP 3 sao là động lực để HTX không ngừng nâng cấp, hoàn thiện, hướng đến cung ứng những sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Hướng đến phát triển bền vững, HTX đã liên kết với các hộ dân trên địa bàn xã trồng cà gai leo, tía tô, hương nhu, sen... để có nguồn nguyên liệu sản xuất. Đồng thời, ký kết hợp đồng trồng cây nguyên liệu với một số hộ dân ở các xã vùng cao tỉnh Hòa Bình để mở rộng thêm vùng dược liệu. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm, sau 7 năm thành lập HTX hiện có hơn 10 sản phẩm như trà thảo dược, dầu gội, xà bông tắm, tất cả đều được hoàn thiện về nhãn mác, chất lượng và có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Vì vậy, sản phẩm được nhiều người biết đến và tin dùng.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thái Thụy, năm 2024, ngoài sản phẩm nấm mỡ và trà túi lọc cà gai leo, huyện có sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng xã Thụy Ninh, nếp hương quê xã Thụy Duyên, rượu nếp Thuyền Quan xã Sơn Hà, nước mắm Diêm Điền của Công ty Cổ phần Thủy sản Thương mại Diêm Điền được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Hiện nay, huyện có 44 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.

Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Việc được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao giúp sản phẩm nông nghiệp Thái Thụy tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Để nâng tầm sản phẩm OCOP, các địa phương đã hỗ trợ HTX, hộ kinh doanh có vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh các mô hình sản xuất sạch theo chuỗi giá trị gia tăng, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. Ông Vũ Hữu Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Văn cho biết: Xã có 4 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao của HTX Nông dược và thương mại dịch vụ Vavi, HTX Nông dược Gotafarm. Thời gian qua, xã đã quan tâm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP như tạo điều kiện xây dựng vùng trồng nguyên liệu với diện tích hơn 2ha; phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhờ đó các HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Cũng hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP có nguồn nguyên liệu ổn định, liên kết theo chuỗi giá trị để bảo đảm nguồn cung ra thị trường, ông Đinh Bá Lượng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà chia sẻ: Năm 2024, xã có sản phẩm rượu nếp Thuyền Quan đạt chuẩn OCOP 3 sao. Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ chủ thể OCOP phát triển vùng nguyên liệu, xã đã chỉ đạo các HTX quy hoạch vùng sản xuất lúa nếp với diện tích khoảng 100ha, bảo đảm 180 tấn gạo nếp/năm. Tại vùng nguyên liệu, hạ tầng được đầu tư đồng bộ gồm đường giao thông trục chính, giao thông nội đồng trong vùng sản xuất, thủy lợi.

Để nâng tầm và phát triển thêm các sản phẩm OCOP, Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thái Thụy đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình OCOP; phối hợp tập huấn, hướng dẫn các chủ thể lập hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; tập huấn các chủ thể OCOP về chuyển đổi số, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, các kỹ năng về quản trị, marketing bán hàng, kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Nguyễn Thắm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động