Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

Tỉnh Tiền Giang đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP có xuất xứ từ nông nghiệp nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương.

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang. Ảnh tư liệu: Minh Trí/TTXVN

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang. Ảnh tư liệu: Minh Trí/TTXVN

Đến tháng 6/2025, Tiền Giang có 351 sản phẩm OCOP với tổng số 178 chủ thể tham gia (33 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 86 hộ sản xuất, kinh doanh và 1 tổ hợp tác) gồm 1 sản phẩm 5 sao (Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát); 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (gồm Điểm du lịch trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đã gửi hồ sơ về Trung ương), 64 sản phẩm 4 sao (trong đó có 15 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ đánh giá cấp tỉnh) và 269 sản phẩm 3 sao (trong đó có 10 sản phẩm đã đánh giá cấp huyện chờ có quyết định).

Điểm du lịch dược liệu xanh Thiên Ân (ấp Phú Quí, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây) được tổ chức theo mô hình thí điểm phát triển du lịch xanh hướng tới thiên nhiên. Điểm du lịch được xây dựng trên khu vườn tập trung hơn 100 loại cây thuốc, dược liệu để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; cung cấp rau xanh, thảo dược để chế biến món ăn, nước uống phục vụ khách du lịch cũng như trải nghiệm thực tế.

Điểm nhấn của điểm du lịch này là không gian trưng bày các sản phẩm OCOP được chế biến từ đông trùng hạ thảo để du khách có thể thưởng thức, mua về làm quà tặng. Ngoài ra, nơi đây còn có các dịch vụ đa dạng như: Tham quan vườn cây thuốc, dược liệu, hoạt động sản xuất nhang, quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo, tham quan hầm rượu đông trùng hạ thảo; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế như làm bánh quy, làm nhang, cấy lúa, các trò chơi dân gian...

Bà Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông trùng hạ thảo Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) cho biết, thông qua hoạt động trưng bày các sản phẩm OCOP tại điểm du lịch của công ty đã góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng như kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.

Hợp tác xã nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) đã kết hợp mô hình trang trại sản xuất với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm tại trang trại dê. Du khách còn được xem trưng bày 6 dòng sản phẩm OCOP của hợp tác xã làm từ sữa dê theo hướng organic (thực phẩm hữu cơ). Đây cũng là các sản phẩm OCOP đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng với sức mua tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Ông Võ Văn Lập, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Tiền Giang) cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ những điểm du lịch cộng đồng, nông nghiệp, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia OCOP. Đồng thời, đơn vị hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, homestay, farmstay…

Các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí xây dựng, trang trí nâng cấp bao gồm xây dựng, sửa chữa, mua giá, kệ trưng bày sản phẩm, bảng hiệu, trang trí điểm bán hàng cùng hạng mục cần thiết, phù hợp khác bên trong điểm bán hàng; lồng ghép chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP…

Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, chủ điểm trà mật ong Kỳ Lân (xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho) - nơi có gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP chia sẻ, nhờ có gian hàng, khách du lịch đến tham quan được mua sắm, tìm hiểu về sản phẩm đặc trưng của địa phương. Điều này góp phần đa dạng các hoạt động tham quan, du lịch tại Thới Sơn.

Điểm du lịch mật ong Kỳ Lân có nhiều sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách tham quan như: Tham quan nhà vườn Nam Bộ được làm từ gỗ dừa; tham quan vườn trái cây; thưởng thức kẹo dừa và xem quy trình sản xuất kẹo dừa; chụp hình với trăn và khám phá quy trình nuôi ong lấy mật; quầy bán hàng lưu niệm đặc sản địa phương hoạt động xuyên suốt trong tuần.

Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, để tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức điểm bán hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng và khách du lịch.

Việc tổ chức điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng nhằm tìm giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Qua đó, địa phương khuyến khích các cơ sở OCOP tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm nhằm nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân./.

Tin liên quan

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Quảng Ngãi kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP để quảng bá hàng Việt

Hữu Chí

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

Tin khác

Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động