Lâm Bình: Phát triển dịch vụ Homestay gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

OVN - Phát triển du lịch Homestay gắn với việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc ở huyện Lâm Bình hiện đang trở thành loại hình du lịch trải nghiệm hấp dẫn đối với khách du lịch ở mọi miền của tổ quốc. Đến đây, du khách không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên nguyên sơ mà còn được trải nghiệm nét văn hóa của đồng bào nơi đây.


Thác Khuổi Nhi là một trong những điểm du lịch thu hút đông khách đến tại quần thể du lịch hồ Na Hang – Lâm Bình (Tuyên Quang)

Phát huy thế mạnh về du lịch, những năm gần đây huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) tích cực phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo như: Các ngôi nhà sàn của người Tày với dịch vụ Homestay, chè Shan Khau Mút, giảo cổ lam, rau bò khai, thịt dê... để giới thiệu với khách du lịch mỗi khi đến với Lâm Bình. Đây là những “thức ngon”, “vật lạ” mà nhiều du khách nhận xét chỉ có ở Lâm Bình.


Xã Thượng Lâm nổi tiếng với loại hình du lịch Homestay với kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày. Những ngôi nhà sàn được làm bằng gỗ, không gian xung quanh được người dân chỉnh trang, sắp xếp lại để phù hợp cho khách nghỉ ngơi, thư giãn, trở thành những địa điểm du lịch cộng đồng “hút” khách du lịch. Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây, năm 2021 UBND huyện Lâm Bình đưa sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và các điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi, của Tổ hợp tác dịch vụ Homestay 99 ngọn núi xã Thượng Lâm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang. Qua đánh giá thẩm định sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.


Khám phá vẻ đẹp huyền bí của lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình sẽ khiến du khách luôn say đắm.


Nói đến dân tộc Tày, ai cũng nhắc ngay đến hát Then, đàn Tính, bởi đó là “hồn cốt” của người Tày. Chính vì vậy, những năm qua, các tổ, đội văn nghệ, CLB hát Then, đàn Tính ở các địa phương của huyện rất phát triển. Hiện tại các xã, các thôn đã duy trì các câu lạc bộ hát Then, đội văn nghệ homestay để phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Nhờ vậy, hát Then, đàn Tính ngày càng được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Tày trên địa bàn.

Tiếng lành đồn xa, với sự bài trí bắt mắt, những sản phẩm độc đáo, không gian nhẹ nhàng đã được các bạn trẻ truyền tai nhau, rồi dần dần rất nhiều khách du lịch đã tìm đến với mong muốn được lưu trú và hòa mình vào thiên nhiên, hoặc đơn giản chỉ để có một tấm hình “check in” thơ mộng làm kỷ niệm. Du khách Đặng Việt Vũ, huyện Yên Sơn tâm sự, anh làm nghề hướng dẫn viên du lịch được hơn 5 năm. Thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 kéo dài nên nhu cầu đi du lịch ngoại tỉnh của người dân cũng giảm nhiều. Tuy nhiên, khách nội tỉnh lại có nhu cầu đi du lịch trong tỉnh lại tăng. Đợt nghỉ lễ 2-9 anh kết nối tua để đưa khách lên trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tại Lâm Bình. Trong những ngày ở Lâm Bình, đoàn của anh đã đi thăm quan lòng hồ, được thưởng thức các làn điệu dân ca của các dân tộc, được chứng kiến tận mắt nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn… mọi người đều rất hài lòng khi đã lựa chọn Lâm Bình là điểm tham quan.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, vài năm trở lại đây, loại hình du lịch homestay được phát triển trên địa bàn huyện, góp phần thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, nếu như năm 2017 toàn huyện mới có 15 hộ làm du lịch cộng đồng, đến nay đã có 30 hộ phát triển loại hình dịch vụ này. Huyện đang tập trung khai thác cảnh quan thiên nhiên đi liền với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của các dân tộc. Từ đó tạo sự hấp dẫn cho du lịch homestay Lâm Bình đối với đông đảo du khách gần xa.

Mô hình du lịch homestay đang được nhân rộng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía bắc. Homestay nếu được thực hiện đúng cách, được quảng bá tốt và được chính quyền quan tâm, sẽ trở thành một trong những cách xóa đói giảm nghèo vô cùng hữu ích cho người dân vùng cao; đặc biệt là những nơi có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác thương mại.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Tin khác

Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động