Lâm Bình: Phát triển dịch vụ Homestay gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa
11:08 | 08/10/2021
OVN - Phát triển du lịch Homestay gắn với việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc ở huyện Lâm Bình hiện đang trở thành loại hình du lịch trải nghiệm hấp dẫn đối với khách du lịch ở mọi miền của tổ quốc. Đến đây, du khách không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên nguyên sơ mà còn được trải nghiệm nét văn hóa của đồng bào nơi đây.
Thác Khuổi Nhi là một trong những điểm du lịch thu hút đông khách đến tại quần thể du lịch hồ Na Hang – Lâm Bình (Tuyên Quang)
Phát huy thế mạnh về du lịch, những năm gần đây huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) tích cực phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo như: Các ngôi nhà sàn của người Tày với dịch vụ Homestay, chè Shan Khau Mút, giảo cổ lam, rau bò khai, thịt dê... để giới thiệu với khách du lịch mỗi khi đến với Lâm Bình. Đây là những “thức ngon”, “vật lạ” mà nhiều du khách nhận xét chỉ có ở Lâm Bình.
Xã Thượng Lâm nổi tiếng với loại hình du lịch Homestay với kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày. Những ngôi nhà sàn được làm bằng gỗ, không gian xung quanh được người dân chỉnh trang, sắp xếp lại để phù hợp cho khách nghỉ ngơi, thư giãn, trở thành những địa điểm du lịch cộng đồng “hút” khách du lịch. Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây, năm 2021 UBND huyện Lâm Bình đưa sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và các điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi, của Tổ hợp tác dịch vụ Homestay 99 ngọn núi xã Thượng Lâm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang. Qua đánh giá thẩm định sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Khám phá vẻ đẹp huyền bí của lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình sẽ khiến du khách luôn say đắm.
Nói đến dân tộc Tày, ai cũng nhắc ngay đến hát Then, đàn Tính, bởi đó là “hồn cốt” của người Tày. Chính vì vậy, những năm qua, các tổ, đội văn nghệ, CLB hát Then, đàn Tính ở các địa phương của huyện rất phát triển. Hiện tại các xã, các thôn đã duy trì các câu lạc bộ hát Then, đội văn nghệ homestay để phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Nhờ vậy, hát Then, đàn Tính ngày càng được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Tày trên địa bàn.
Tiếng lành đồn xa, với sự bài trí bắt mắt, những sản phẩm độc đáo, không gian nhẹ nhàng đã được các bạn trẻ truyền tai nhau, rồi dần dần rất nhiều khách du lịch đã tìm đến với mong muốn được lưu trú và hòa mình vào thiên nhiên, hoặc đơn giản chỉ để có một tấm hình “check in” thơ mộng làm kỷ niệm. Du khách Đặng Việt Vũ, huyện Yên Sơn tâm sự, anh làm nghề hướng dẫn viên du lịch được hơn 5 năm. Thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 kéo dài nên nhu cầu đi du lịch ngoại tỉnh của người dân cũng giảm nhiều. Tuy nhiên, khách nội tỉnh lại có nhu cầu đi du lịch trong tỉnh lại tăng. Đợt nghỉ lễ 2-9 anh kết nối tua để đưa khách lên trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tại Lâm Bình. Trong những ngày ở Lâm Bình, đoàn của anh đã đi thăm quan lòng hồ, được thưởng thức các làn điệu dân ca của các dân tộc, được chứng kiến tận mắt nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn… mọi người đều rất hài lòng khi đã lựa chọn Lâm Bình là điểm tham quan.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, vài năm trở lại đây, loại hình du lịch homestay được phát triển trên địa bàn huyện, góp phần thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, nếu như năm 2017 toàn huyện mới có 15 hộ làm du lịch cộng đồng, đến nay đã có 30 hộ phát triển loại hình dịch vụ này. Huyện đang tập trung khai thác cảnh quan thiên nhiên đi liền với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của các dân tộc. Từ đó tạo sự hấp dẫn cho du lịch homestay Lâm Bình đối với đông đảo du khách gần xa.
Mô hình du lịch homestay đang được nhân rộng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía bắc. Homestay nếu được thực hiện đúng cách, được quảng bá tốt và được chính quyền quan tâm, sẽ trở thành một trong những cách xóa đói giảm nghèo vô cùng hữu ích cho người dân vùng cao; đặc biệt là những nơi có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác thương mại.
Bài, ảnh: Minh Hoa
Tin mới hơn

OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.

OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.

OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tin khác

OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.

OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.

OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .

OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...

OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.

OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...

OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...