Nâng tầm những sản phẩm OCOP độc đáo trên đất Tây Ninh

OVN - Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách 18 sản phẩm OCOP năm 2021, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh này lên con số 26 sản phẩm. Trong số này có rất nhiều đặc sản độc đáo chỉ có ở vùng đất Tây Ninh.

Nỗ lực chọn sản phẩm OCOP Tây Ninh tiêu biểu

Tây Ninh có nhiều cơ sở thuận lợi để thực hiện phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Xuân - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Tây Ninh.

Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2021
Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2021


Theo ông Xuân, Tây Ninh có khí hậu ôn hoà, đất đai tương đối bằng phẳng, cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống thuỷ lợi ổn định, nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú, vị trí địa lý thuận lợi cho việc mở rộng thị trường và tham gia xuất khẩu… Bên cạnh đó, sự đa dạng về văn hoá tạo ra sự đa dạng về sản phẩm, làm nên sức hút riêng cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Mặc dù, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP triển khai ở Tây Ninh có chậm hơn so với các tỉnh bạn, sản phẩm đạt chứng nhận có thể không nhiều như các tỉnh bạn, tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm Tây Ninh đều mang tính đặc thù và chỉ được tìm thấy ở Tây Ninh.

Ngay từ năm 2016, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã có chủ trương cơ cấu ngành kinh tế nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, có giá trị và hiệu quả cao. Đã có nhiều chương trình phát triển nông nghiệp được triển khai theo định hướng này. Và một trong số đó là đề án thực hiện chương trình quốc gia, mỗi xã một sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030.

Mãng cầu Bà Đen là một trong những sản phẩm OCOP đặc sắc của Tây Ninh
Mãng cầu Bà Đen là một trong những sản phẩm OCOP đặc sắc của Tây Ninh


Đến năm 2020, qua tổng kết và bình chọn, Tây Ninh chỉ có 8 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Năm 2021, Tây Ninh đã có thêm 18 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao; vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là có từ 10-15 sản phẩm. Trong đó có rất nhiều sản phẩm OCOP độc đáo mà người tiêu dùng chỉ có thể tìm thấy ở Tây Ninh.

Theo ông Xuân, Chương trình OCOP mang ý nghĩa lớn lao trong phát triển kinh tế xã hội địa phương. Từ lãnh đạo địa phương cho đến chủ thể tham gia rất quan tâm chương trình này. Để đạt được chứng nhận OCOP, các sản phẩm phải đáp ứng những các tiêu chí khắt khe vệ sinh an toàn thực phẩm, do doanh nghiệp và người lao động địa phương sản xuất ra. Đồng thời, gắn liền với xây dựng nông thôn mới, với ngành du lịch địa phương.

Tiếp tục nâng tầm các sản phẩm OCOP

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, việc quảng bá, phân phối sản phẩm OCOP của tỉnh rất được quan tâm, thông qua các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Cùng với hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, siêu thị, trung tâm thương mại, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như chi phí bán hàng thấp, thị trường rộng, kiểm soát hàng hoá dễ dàng... Đây là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng.

Bánh tráng siêu mỏng - sản phẩm OCOP độc đáo của Tây Ninh
Bánh tráng siêu mỏng - sản phẩm OCOP độc đáo của Tây Ninh


Sở sẽ tiếp tục quan tâm nâng chất các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP năm 2021, giúp cho các chủ cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với việc phát triển sản phẩm ra ngoài thị trường bằng các chương trình hỗ trợ về nhãn mác, hàng hoá, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất.

Đối với các sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP trong thời gian tiếp theo, đơn vị đặt ra một số giải pháp trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền cho các chủ cơ sở, nhà sản xuất nhận biết rõ điều kiện tham gia OCOP, những lợi thế của sản phẩm khi đạt chứng nhận OCOP. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho chủ cơ sở về kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc xây dựng thương hiệu, xây dựng câu chuyện sản phẩm và cải tiến chất lượng để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu mà chương trình OCOP đã đề ra.

Đến năm 2025, Tây Ninh phấn đấu có ít nhất 79 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 14 sản phẩm OCOP đạt 5 sao (bao gồm các sản phẩm đã được công nhận năm 2020). Có ít nhất 55 chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 76% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định (so với tổng số lượng chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận).

Đến năm 2030, phấn đấu có ít nhất 130-140 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 25 sản phẩm OCOP đạt 5 sao (bao gồm các sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2020-2025). Có ít nhất 70 chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 85% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

Bài và ảnh: An Khê (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với nguồn nguyên liệu tươi ngon ở địa phương, kết hợp với phương pháp chế biến truyền thống và công thức riêng biệt của mình, anh Nguyễn Hữu Duẫn (30 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.
Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, UBND quận Long Biên đã phối hợp với các sở, ngành thành phố xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó chú trọng phát huy nội lực của chủ thể, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong nhân dân.

Tin khác

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
LNV - Ngày nay, phụ nữ không chỉ công dung ngôn hạnh, nhân hậu, đảm đang mà còn bản lĩnh và tài giỏi trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một tấm gương sáng cho hành trình khởi nghiệp của phái đẹp tại tỉnh Tây Ninh có thể kể đến chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy.
RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
OVN - Hằng năm, tại mảnh đất Hậu Giang - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, chị Võ Thị Phương Trang vẫn không quên ôn lại truyền thống vẻ vang của gia đình. Đồng thời, nhắc nhở bản thân phải tích cực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương.
Cao Bằng: Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị
Cao Bằng: Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị
OVN - Thời gian qua, nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai. Trong đó, tỉnh chú trọng đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị - nơi phân phối, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa ổn định, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.
Dấu ấn các nữ doanh nhân trong chương trình OCOP
Dấu ấn các nữ doanh nhân trong chương trình OCOP
OVN - Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công nhận thêm 22 sản phẩm OCOP 5 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia lên là 42 sản phẩm trong tổng số 9.852 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của cả nước. Trong số đó, nhiều sản phẩm cho thấy dấu ấn đậm nét của các nữ doanh nhân.
Hòa Bình: Xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP
Hòa Bình: Xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Thời gian qua, xã Hưng Thi (Lạc Thủy, Hòa Bình) tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện, xã đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của xã.
Lợi thế mới của các sản phẩm thân thiện môi trường
Lợi thế mới của các sản phẩm thân thiện môi trường
LNV - Nhận ra tiềm năng của cây chuối, loài cây quen thuộc với người dân Việt Nam, anh Bùi Khánh Dũng - Giám đốc Công ty Musa Pacta đã sáng chế thành công chiếc máy tuốt sợi chuối. Từ đó sản xuất các sản phẩm từ sợi chuối phục vụ trong nước và xuất khẩu.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"
OVN - Chiều 14/8, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiki (Sàn Thương mại Điện tử Tiki) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Xây dựng Chương trình: "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP," "Thương hiệu Nông sản Cần Giờ," "Sàn Giao dịch thịt lợn Thành phố Hồ Chí Minh."
Hà Tĩnh: Huyện Nghi Xuân có thêm 2 sản phẩm OCOP
Hà Tĩnh: Huyện Nghi Xuân có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Sáng 11/8, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nghi Xuân kiểm tra, soát xét các cơ sở sản xuất - kinh doanh và tiến hành đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2023.
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025, huyện Mê Linh đã có nhiều nỗ lực và đạt những thành quả tích cực trong công tác Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương.
Hà Nội: Có thêm hai sản phẩm OCOP 5 sao
Hà Nội: Có thêm hai sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc, của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (huyện Gia Lâm) và sản phẩm Chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức) là hai sản phẩm OCOP của Hà Nội vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố và trao quyết định OCOP 5 sao ngày 17/7 vừa qua.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
Phú Thọ: Huyện Thanh Ba tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Huyện Thanh Ba tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nông nghiệp, phấn đấu đưa huyện Thanh Ba sớm trở thành huyện nông thôn mới, trong những năm qua, huyện Thanh Ba đã ưu tiên phát triển các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Yên Định phát triển sản phẩm OCOP đẩy mạnh kinh tế nông thôn
Thanh Hoá: Yên Định phát triển sản phẩm OCOP đẩy mạnh kinh tế nông thôn
OVN - Sau một thời gian triển khai chương trình OCOP với mục tiêu đẩy mạnh kinh tế khu vực nông thôn, chương trình đã có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Yên Định. Qua đó, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần phát huy, nâng cao giá trị nhiều sản phẩm thế mạnh.
Phúc Thọ: Khởi nghiệp, làm giàu từ OCOP
Phúc Thọ: Khởi nghiệp, làm giàu từ OCOP
OVN - Triển khai chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm từ năm 2019, đến năm 2022, toàn huyện có 59 sản phẩm được UBND Thành phố cấp chứng nhận trong đó có 29 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao. Số lao động việc làm liên quan đến OCOP 90% chủ yếu đều là các HTX, hộ nông dân.
Năm 2023: Ống hút ECOS lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới
Năm 2023: Ống hút ECOS lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới
LNV - Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Nông nghiệp Sông Hồng, Đông Anh (Hà Nội) được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại rau, củ, quả thu hút người sử dụng. Bởi sự tiện lợi, đảm bảo sức khỏe và hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động