Sản phẩm OCOP Hà Nội: Nâng cao chất lượng, giữ vững thương hiệu
09:40 | 11/10/2021
OVN - Năm 2021, Hà Nội có 541 sản phẩm của 26 đơn vị cấp huyện đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đi đôi với phát triển sản phẩm mới, thành phố cũng tăng cường kiểm tra, giám sát 1.054 sản phẩm đã được chứng nhận giai đoạn 2019-2020 nhằm phát triển số lượng, nâng cao chất lượng, giữ vững thương hiệu.

UBND huyện Quốc Oai tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021.
Thời điểm hiện tại, các đơn vị cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm lần 1 (cấp huyện). Trên cơ sở đánh giá đó, những sản phẩm đạt tiêu chí theo quy định sẽ được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm lần 2 và trình UBND thành phố quyết định kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố...
Tại huyện Quốc Oai, 31 sản phẩm tham gia dự thi đánh giá, phân hạng OCOP cấp huyện năm 2021 đều đạt tiêu chí đề nghị thành phố đánh giá lần 2 và công nhận sản phẩm OCOP năm 2021.
Xã Tân Phú (huyện Quốc Oai) có 11 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP được đề nghị chấm điểm 4 sao. Tự hào với kết quả trên, nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (xã Tân Phú) cho biết: "Xã tôi có nghề mộc truyền thống. Các sản phẩm được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP là minh chứng cho chất lượng và thương hiệu của làng nghề".
Để đạt được kết quả, các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã phải nỗ lực rất lớn để khắc phục những hạn chế, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chí.
Anh Vương Đắc Thỏa, hộ sản xuất miến Long Vũ (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai) cho biết: "Có chứng nhận về chất lượng sản phẩm nhưng chúng tôi chưa biết in vào tem nhãn để người tiêu dùng tin tưởng. Miến dong làng So, xã Cộng Hòa ngon nổi tiếng nhưng chúng tôi chưa biết viết “câu chuyện sản phẩm” để cuốn hút khách hàng... Đó là những hạn chế chúng tôi đã nhận ra khi tham gia Chương trình OCOP”.
Đánh giá về các sản phẩm dự thi Chương trình OCOP năm 2021, Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc (đơn vị tư vấn cho các chủ thể) Vương Thị Kim Thắm cho biết: Điểm yếu của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP là chưa chú trọng đầu tư nhiều cho mẫu mã, bao bì sản phẩm. Vì vậy, chúng tôi đã hỗ trợ các chủ thể thiết kế, in tem nhãn bao bì mới hiện đại, có tính thẩm mỹ và hướng dẫn các chủ thể sắp xếp, hoàn thiện hồ sơ chứng minh chất lượng sản phẩm...
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, năm 2021, Hà Nội có 541 sản phẩm của 26 đơn vị cấp huyện đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Đến nay đã có 2 huyện triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 1 năm 2021 là Hoài Đức và Quốc Oai, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng đều đạt 3 sao và 4 sao, không có sản phẩm không đạt.
Phân hạng sản phẩm, giữ vững thương hiệu
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn, năm 2021, huyện Quốc Oai đã hỗ trợ các chủ thể thuê tư vấn hoàn thiện hồ sơ để dự thi sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho 50 chủ thể về Chương trình OCOP, các quy trình chuẩn bị hồ sơ thực hiện đánh giá, phân hạng sản phẩm…
Còn tại huyện Phú Xuyên, Trưởng phòng Kinh tế Lê Tiến Xuân cho biết: Năm 2021, huyện phấn đấu có thêm 40 sản phẩm được đánh giá, phân hạng. Để hoàn thành mục tiêu, huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ từ huyện đến cơ sở; hướng dẫn các chủ thể về hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm. Địa phương cũng duy trì lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống, kêu gọi đầu tư hệ thống kho bãi, vận chuyển... và khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Đối với 1.054 sản phẩm OCOP đã được công nhận, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ thiết kế nhãn hiệu, nhãn mác trên bao bì sản phẩm OCOP và hỗ trợ in tem OCOP năm 2021. Hỗ trợ này nhằm xây dựng và cải tiến nhãn hiệu, nhãn mác trên bao bì sản phẩm OCOP, giúp người tiêu dùng và các nhà phân phối nhận diện, phân biệt các sản phẩm OCOP Hà Nội.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, tới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ kiểm tra tất cả chủ thể có sản phẩm OCOP đã được thành phố công nhận. Các nội dung kiểm tra gồm: Việc tuân thủ các quy định về sử dụng tem, nhãn hàng hóa, nhãn hiệu, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan đến tiêu chí sản phẩm... nhằm nâng cao chất lượng và xử lý nghiêm các vi phạm giúp giữ vững thương hiệu cho các sản phẩm OCOP.
Bài, ảnh: Nguyễn Mai
Tin mới hơn
OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Tin khác
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.