Sóc Trăng nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử
15:56 | 10/03/2022
OVN - Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (Chương trình sản phẩm OCOP), đến nay tỉnh Sóc Trăng đã có 99 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. Tỉnh này cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử.
Sóc Trăng xếp hạng 99 sản phẩm OCOP
Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, Chương trình sản phẩm OCOP sau hơn 2 năm triển khai,Sóc Trăng đã tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 99 sản phẩm OCOP (so với mục tiêu Đề án là 35 sản phẩm, đạt và vượt 282%).
Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. (Ảnh: TL)
Trong số các sản phẩm OCOP Sóc Trăng đã được đánh giá, phân loại có 24 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 75 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 52 chủ thể gồm 17 doanh nghiệp, 11 HTX xã và 24 hộ kinh doanh trên địa bàn. Hội đồng cấp tỉnh cũng tổ chức đánh giá thăng hạng cho 8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá xếp hạng Trung ương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đại điện Công ty TNHH Cẩm Thiều, TX Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết, hiện nay, công ty đã có 3 sản phẩm (trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy và trà mãng cầu túi lọc) được Hội đồng thẩm thẩm định cấp tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Nhờ đó, các sản phẩm trà mãng cầu của công ty đã được đưa vào một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong khu vực. Hiện công ty cũng đã hợp tác với một số đối tác thương mại đưa sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…
Trà mãng cầu Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao (Ảnh: TL)
Sóc Trăng đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Đại diện Sở NN & PTNT tỉnh Sóc Trăng thông tin, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử như: Trung tâm thương mại CoopMart, VinMart, PosrMart…ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart hiện được xem là cầu nối giữa nhà cung cấp các đặc sản vùng miền của 63 tỉnh thành, thành phố đến với người tiêu dùng trên cả nước. Các sản phẩm đặc sản trên Postmart sẽ giúp khách hàng trải nghiệm những sản vật đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu, hạn sử dụng…
Các sản phẩm OCOP Sóc Trăng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart (Ảnh chụp màn hình)
Từ khi triển khai kết nối các sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử Postmart đến nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực chủ động tiếp xúc với các nhà cung cấp trên địa bàn để giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart- coi đây là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong việc cung cấp giải pháp khép kín từ việc cập nhật sản phẩm, mẫu mã, bán hàng, giao hàng đến thanh toán. Đến nay đã đưa lên sàn giao dịch điện tử thương mại tổng cộng 99 món hàng/44 sản phẩm của 24 nhà cung cấp, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP.
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Quyết, khó khăn của Chương trình hiện nay là hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP Sóc Trăng từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, một số cơ sở, doanh nghiệp vẫn còn thói quen sản xuất còn thụ động, dẫn đến các sản phẩm OCOP của hộ kinh doanh, tổ hợp tác hay hợp tác xã và làng nghề truyền thống chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã, tiêu chuẩn, chất lượng chưa rõ ràng. Ngoài ra, năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp vẫn còn yếu, phải qua nhiều khâu trung gian…dẫn đến tình trạng thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP của Sóc Trăng mang lại hiệu quả chưa cao.
Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh, Sở Công thương đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại nỗ lực tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là sản phẩm
OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh.
Đồng thời, coi thương mại điện tử là kênh quảng bá hữu hiệu các thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, đồng thời là một kênh để hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả cho những nhà cung cấp và sản phẩm thuộc Chương trình sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng.
Bài và ảnh: Phương Nam
Tin mới hơn

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Tin khác

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.

OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.