Sóc Trăng nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử
15:56 | 10/03/2022
OVN - Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (Chương trình sản phẩm OCOP), đến nay tỉnh Sóc Trăng đã có 99 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. Tỉnh này cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử.
Sóc Trăng xếp hạng 99 sản phẩm OCOP
Theo ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, Chương trình sản phẩm OCOP sau hơn 2 năm triển khai,Sóc Trăng đã tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 99 sản phẩm OCOP (so với mục tiêu Đề án là 35 sản phẩm, đạt và vượt 282%).
Sóc Trăng có 99 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. (Ảnh: TL)
Trong số các sản phẩm OCOP Sóc Trăng đã được đánh giá, phân loại có 24 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 75 sản phẩm n phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 52 chủ thể gồm 17 doanh nghiệp, 11 HTX xã và 24 hộ kinh doanh trên địa bàn. Hội đồng cấp tỉnh cũng tổ chức đánh giá thăng hạng cho 8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá xếp hạng Trung ương đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đại điện Công ty TNHH Cẩm Thiều, TX Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết, hiện nay, công ty đã có 3 sản phẩm (trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy và trà mãng cầu túi lọc) được Hội đồng thẩm thẩm định cấp tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao. Nhờ đó, các sản phẩm trà mãng cầu của công ty đã được đưa vào một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong khu vực. Hiện công ty cũng đã hợp tác với một số đối tác thương mại đưa sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…
Trà mãng cầu Sóc Trăng đạt chuẩn sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao (Ảnh: TL)
Sóc Trăng đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Đại diện Sở NN & PTNT tỉnh Sóc Trăng thông tin, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử như: Trung tâm thương mại CoopMart, VinMart, PosrMart…ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối, đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart hiện được xem là cầu nối giữa nhà cung cấp các đặc sản vùng miền của 63 tỉnh thành, thành phố đến với người tiêu dùng trên cả nước. Các sản phẩm đặc sản trên Postmart sẽ giúp khách hàng trải nghiệm những sản vật đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có nguồn gốc thương hiệu, hạn sử dụng…
Các sản phẩm OCOP Sóc Trăng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart (Ảnh chụp màn hình)
Từ khi triển khai kết nối các sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử Postmart đến nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực chủ động tiếp xúc với các nhà cung cấp trên địa bàn để giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart- coi đây là giải pháp tối ưu, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong việc cung cấp giải pháp khép kín từ việc cập nhật sản phẩm, mẫu mã, bán hàng, giao hàng đến thanh toán. Đến nay đã đưa lên sàn giao dịch điện tử thương mại tổng cộng 99 món hàng/44 sản phẩm của 24 nhà cung cấp, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP.
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Quyết, khó khăn của Chương trình hiện nay là hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP Sóc Trăng từ cấp tỉnh xuống đến cấp huyện còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, một số cơ sở, doanh nghiệp vẫn còn thói quen sản xuất còn thụ động, dẫn đến các sản phẩm OCOP của hộ kinh doanh, tổ hợp tác hay hợp tác xã và làng nghề truyền thống chưa thực sự hấp dẫn về mẫu mã, tiêu chuẩn, chất lượng chưa rõ ràng. Ngoài ra, năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, doanh nghiệp vẫn còn yếu, phải qua nhiều khâu trung gian…dẫn đến tình trạng thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP của Sóc Trăng mang lại hiệu quả chưa cao.
Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh, Sở Công thương đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại nỗ lực tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là sản phẩm
OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh.
Đồng thời, coi thương mại điện tử là kênh quảng bá hữu hiệu các thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, đồng thời là một kênh để hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả cho những nhà cung cấp và sản phẩm thuộc Chương trình sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng.
Bài và ảnh: Phương Nam
Tin mới hơn

OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.

OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.

OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Tin khác

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.