Bình Thuận đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp

OVN - Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế.

Nhiều sản phẩm được gắn sao OCOP

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng Nông thôn mới tỉnh Bình Thuận, cho biết, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống… của các địa phương để phát triển kinh tế. Xác định rõ mục tiêu này, từ năm 2018 đến năm 2020, tỉnh Bình Thuận đã đánh giá, phân hạng và công nhận 56 sản phẩm đạt OCOP từ 3 – 4 sao.


Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã phát triển nhiều sản phẩm OCOP. Ảnh: KS.

Năm 2021, Sở NN - PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP, song do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, dẫn đến việc triển khai chương trình gặp nhiều khó khăn. Đến quý IV năm 2021, Trung ương mới phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho địa phương. Hiện Chi cục PTNT đang phối hợp với các địa phương và đơn vị triển khai thực hiện tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ cho các chủ thể. Dự kiến, cuối năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá phân hạng từ 10 – 15 sản phẩm OCOP mới.

Theo ông Phước, thời gian qua sau khi các chủ thể có sản phẩm được công nhận đạt OCOP, các cơ quan ban, ngành đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể, các sản phẩm OCOP Bình Thuận đã tham gia các hội chợ, diễn đàn trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh như Nam Định, An Giang, Kiên Giang được khách hàng đón nhận và tiêu thụ rất tốt. Đây cũng là mong muốn của tỉnh Bình Thuận nhằm giúp các sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa đến các địa phương.


Nước mắm Cá Đen tham gia trưng bày ở Singapore. Ảnh: A Trang.

Ngoài ra, nhiều chủ thể cũng năng động, chủ động tìm cách thay đổi như đa dạng các sản phẩm, tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh như zalo, live stream… Chẳng hạn như doanh nghiệp nước mắm Cá Đen đã chủ động tham gia các hoạt động quản bá sản phẩm ở Singapore; Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà đã tham gia và đạt giải trong cuộc thi sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021.

Bên cạnh đó HTX thanh long sạch Hòa Lệ ở thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) có 35 ha thanh long gồm 12 thanh viên được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với sản lượng mỗi ha cho thu hoạch khoảng 30 tấn/năm. Ngoài ra HTX còn liên kết các HTX sản xuất thanh long VietGAP với diện tích gần 60 ha. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, song sản phẩm thanh long tươi của đơn vị vẫn tiêu thụ tốt, chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Úc, Nga… thông qua liên kết với các công ty ở TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng cho thị trường từ 15-20 tấn thanh long.


Sản phẩm OCOP của HTX Thanh long sạch Hòa Lệ. Ảnh: KS.

Ông Đỗ Thanh Hiệp, Giám đốc HTX thanh long sạch Hòa Lệ, cho biết, Năm 2020, sản phẩm thanh long sạch Hòa Lệ đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Từ đó, chất lượng, mẫu mã bao bì đã được nâng lên đáng kể. Cùng với đó để đa dạng sản, hiện HTX phát triển thêm rượu vang thanh long, kem thanh long… để tung ra thị trường vào dịp cuối năm.

Phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP

Theo ông Phước, phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ thể có những sản phẩm mang tính truyền thông, đặc sản của địa phương hiểu và có động lực tham gia chương trình.

Cùng với đó cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, công tác quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cũng như đem các sản phẩm OCOP của tỉnh nhà tham gia các sự kiện, các chương trình giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước và thị trường quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử.


Sản phẩm OCOP Bình Thuận tham gia hội chợ ở Kiên Giang. Ảnh: A.Trang.


“Để làm tốt vấn đề này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh tập huấn và hướng dẫn cho các chủ thể từng bước nắm bắt các ứng dụng công nghệ để quản lý quản lý cũng như tận dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có như các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội… để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm”, ông Phước chia sẻ.

"Để từng bước khẳng định và bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các sản phẩm OCOP đã được công nhận cấp quốc gia. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tư vấn phát triển sản phẩm OCOP mới và nâng cấp sản phẩm. Do đó, những năm tiếp theo các địa phương chủ động sớm xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chương trình OCOP", ông Nguyễn Hữu Phước cho hay.

Đức Bình


Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

Tin khác

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động