Bình Thuận đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp

OVN - Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế.

Nhiều sản phẩm được gắn sao OCOP

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng Nông thôn mới tỉnh Bình Thuận, cho biết, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống… của các địa phương để phát triển kinh tế. Xác định rõ mục tiêu này, từ năm 2018 đến năm 2020, tỉnh Bình Thuận đã đánh giá, phân hạng và công nhận 56 sản phẩm đạt OCOP từ 3 – 4 sao.


Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã phát triển nhiều sản phẩm OCOP. Ảnh: KS.

Năm 2021, Sở NN - PTNT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP, song do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, dẫn đến việc triển khai chương trình gặp nhiều khó khăn. Đến quý IV năm 2021, Trung ương mới phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho địa phương. Hiện Chi cục PTNT đang phối hợp với các địa phương và đơn vị triển khai thực hiện tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ cho các chủ thể. Dự kiến, cuối năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá phân hạng từ 10 – 15 sản phẩm OCOP mới.

Theo ông Phước, thời gian qua sau khi các chủ thể có sản phẩm được công nhận đạt OCOP, các cơ quan ban, ngành đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể, các sản phẩm OCOP Bình Thuận đã tham gia các hội chợ, diễn đàn trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh như Nam Định, An Giang, Kiên Giang được khách hàng đón nhận và tiêu thụ rất tốt. Đây cũng là mong muốn của tỉnh Bình Thuận nhằm giúp các sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa đến các địa phương.


Nước mắm Cá Đen tham gia trưng bày ở Singapore. Ảnh: A Trang.

Ngoài ra, nhiều chủ thể cũng năng động, chủ động tìm cách thay đổi như đa dạng các sản phẩm, tăng cường việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh như zalo, live stream… Chẳng hạn như doanh nghiệp nước mắm Cá Đen đã chủ động tham gia các hoạt động quản bá sản phẩm ở Singapore; Công ty TNHH Nước ép Phúc Hà đã tham gia và đạt giải trong cuộc thi sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021.

Bên cạnh đó HTX thanh long sạch Hòa Lệ ở thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) có 35 ha thanh long gồm 12 thanh viên được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với sản lượng mỗi ha cho thu hoạch khoảng 30 tấn/năm. Ngoài ra HTX còn liên kết các HTX sản xuất thanh long VietGAP với diện tích gần 60 ha. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, song sản phẩm thanh long tươi của đơn vị vẫn tiêu thụ tốt, chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Úc, Nga… thông qua liên kết với các công ty ở TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng cho thị trường từ 15-20 tấn thanh long.


Sản phẩm OCOP của HTX Thanh long sạch Hòa Lệ. Ảnh: KS.

Ông Đỗ Thanh Hiệp, Giám đốc HTX thanh long sạch Hòa Lệ, cho biết, Năm 2020, sản phẩm thanh long sạch Hòa Lệ đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Từ đó, chất lượng, mẫu mã bao bì đã được nâng lên đáng kể. Cùng với đó để đa dạng sản, hiện HTX phát triển thêm rượu vang thanh long, kem thanh long… để tung ra thị trường vào dịp cuối năm.

Phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP

Theo ông Phước, phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ thể có những sản phẩm mang tính truyền thông, đặc sản của địa phương hiểu và có động lực tham gia chương trình.

Cùng với đó cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, công tác quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng trong tỉnh, cũng như đem các sản phẩm OCOP của tỉnh nhà tham gia các sự kiện, các chương trình giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước và thị trường quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử.


Sản phẩm OCOP Bình Thuận tham gia hội chợ ở Kiên Giang. Ảnh: A.Trang.


“Để làm tốt vấn đề này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh tập huấn và hướng dẫn cho các chủ thể từng bước nắm bắt các ứng dụng công nghệ để quản lý quản lý cũng như tận dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có như các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội… để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm”, ông Phước chia sẻ.

"Để từng bước khẳng định và bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP, thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các sản phẩm OCOP đã được công nhận cấp quốc gia. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tư vấn phát triển sản phẩm OCOP mới và nâng cấp sản phẩm. Do đó, những năm tiếp theo các địa phương chủ động sớm xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện chương trình OCOP", ông Nguyễn Hữu Phước cho hay.

Đức Bình


Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.

Tin khác

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động