Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch

OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…

Là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc hữu, OCOP nổi tiếng và là điểm đến hàng đầu được nhiều du khách lựa chọn. Để thúc đẩy sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Thành phố tập trung tuyên truyền, vận động các chủ thể sản xuất tích cực tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, giới thiệu trên các trang TMĐT; xây dựng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; tổ chức các hội chợ quảng bá, kết nối giao thương, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP…

Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại  Phố đi bộ Kim Đồng.
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại Phố đi bộ Kim Đồng.

Để nâng cao giá trị của sản phẩm truyền thống, cơ sở bánh khảo Sơn Tòng nỗ lực duy trì nghề làm bánh quanh năm phục vụ thị trường. Từ khi sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao, hoạt động sản xuất có nhiều thuận lợi. Ông Lâm Thanh Quý, chủ Cơ sở bánh khảo Sơn Tòng, phường Sông Hiến cho biết: Nếu như trước đây, bánh khảo chỉ được làm theo đơn đặt hàng vào dịp lễ, tết thì nay được sản xuất bốn mùa với sản lượng khoảng 50.000 phong/năm. Nhờ xây dựng được thương hiệu, có mã truy xuất nguồn gốc và cái tâm của người làm nghề lâu năm, bánh khảo của cơ sở được nhiều nơi biết đến với chất lượng đảm bảo. Hiện nay, ngoài bán hàng theo kênh truyền thống, sản phẩm của cơ sở được bán, phân phối trên các kênh online: Bánh khảo Cao Bằng - Sơn Tòng, Banhkhaosontongcaobang.com và có mặt trong các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở Hà Nội và Cao Bằng…

Cùng với bánh khảo Sơn Tòng, nhiều sản phẩm OCOP như: lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa, dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh, gạo nếp Pì Pất, bún khô màu các loại của HTX nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo, nấm hương Cao Bằng của HTX nông nghiệp Yên Công, bún màu (7 màu) của Công ty TNHH Cao Tuyền, nho hạ đen sạch Cao Bằng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ xanh CAB… hiện có quy mô sản xuất lớn, chất lượng đảm bảo, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Lại Đức Thứ, Giám đốc HTX nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo cho biết: Đơn vị liên kết trong việc thu mua, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân. Các mặt hàng phân phối chủ yếu của HTX, gồm: gạo nếp Pì Pất, miến dong, bún khô, đỗ xanh, đỗ đen, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, lạp sườn, thịt lợn hun khói và các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học. Đến nay, hầu hết các sản phẩm của HTX đều đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm phở khô cẩm tím đạt sản lượng 7 tấn/năm; phở gạo lứt huyết rồng đạt sản lượng 10 tấn/năm; phở ngũ sắc, phở gấc khô đạt sản lượng 16 tấn/năm; lạc nhân đỏ đạt sản lượng 11,2 tấn/năm và đậu tương đạt sản lượng 7 tấn/năm. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX tích cực tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố. Các sản phẩm của HTX đã có mặt trong các siêu thị lớn như: Winmart, Mega Mart,… và được giới thiệu, bày bán trên sàn TMĐT Postmart, Shopee, Lazada. Qua sử dụng, đa số người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm của HTX vì chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe, giá cả hợp lý.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.

Sau 4 năm nỗ lực triển khai Chương trình OCOP, đến nay, Thành phố có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 40 sản phẩm đạt 3 sao của 16 chủ thể là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Các sản phẩm OCOP tập trung vào các nhóm chính: nông sản tươi sống và nông sản chế biến, hoa quả tươi, đồ uống; trên 95% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể chủ động trong sản xuất, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, không ngừng hoàn thiện chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm theo quy định; đổi mới về hình thức mẫu mã, bao bì, nhãn, mác sản phẩm theo quy định. Tăng cường quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, nền tảng TMĐT; đưa các sản phẩm vào đại lý, nhà phân phối, cửa hàng, siêu thị phục vụ người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Huệ Chi cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2023 - 2025, Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo khảo sát, hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới và nâng cấp các sản phẩm hiện có; hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2024, Thành phố tiếp tục hỗ trợ chuẩn hóa hồ sơ cho 16 sản phẩm của 10 chủ thể và đánh giá lại 10 sản phẩm của 4 chủ thể được công nhận năm 2021. Từ nay đến cuối năm, Thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương quan tâm giới thiệu, quảng bá, trưng bày các sản phẩm OCOP tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài tỉnh. Đồng hành với các chủ thể hỗ trợ giới thiệu sản phẩm để đưa vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng và bố trí các quầy hàng dành cho sản phẩm OCOP tại các chợ nông sản trên địa bàn.

Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với giới thiệu sản phẩm trên các trang TMĐT. Rà soát, đánh giá các sản phẩm tiềm năng để có kế hoạch hỗ trợ các chủ thể mở rộng sản xuất quy mô lớn đáp ứng yêu cầu số lượng, chất lượng, thu hút đầu tư phát triển sản phẩm OCOP bền vững.

Thái Hà

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

Tin khác

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động