Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch

OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…

Là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc hữu, OCOP nổi tiếng và là điểm đến hàng đầu được nhiều du khách lựa chọn. Để thúc đẩy sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Thành phố tập trung tuyên truyền, vận động các chủ thể sản xuất tích cực tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, giới thiệu trên các trang TMĐT; xây dựng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; tổ chức các hội chợ quảng bá, kết nối giao thương, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP…

Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại  Phố đi bộ Kim Đồng.
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại Phố đi bộ Kim Đồng.

Để nâng cao giá trị của sản phẩm truyền thống, cơ sở bánh khảo Sơn Tòng nỗ lực duy trì nghề làm bánh quanh năm phục vụ thị trường. Từ khi sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao, hoạt động sản xuất có nhiều thuận lợi. Ông Lâm Thanh Quý, chủ Cơ sở bánh khảo Sơn Tòng, phường Sông Hiến cho biết: Nếu như trước đây, bánh khảo chỉ được làm theo đơn đặt hàng vào dịp lễ, tết thì nay được sản xuất bốn mùa với sản lượng khoảng 50.000 phong/năm. Nhờ xây dựng được thương hiệu, có mã truy xuất nguồn gốc và cái tâm của người làm nghề lâu năm, bánh khảo của cơ sở được nhiều nơi biết đến với chất lượng đảm bảo. Hiện nay, ngoài bán hàng theo kênh truyền thống, sản phẩm của cơ sở được bán, phân phối trên các kênh online: Bánh khảo Cao Bằng - Sơn Tòng, Banhkhaosontongcaobang.com và có mặt trong các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở Hà Nội và Cao Bằng…

Cùng với bánh khảo Sơn Tòng, nhiều sản phẩm OCOP như: lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa, dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh, gạo nếp Pì Pất, bún khô màu các loại của HTX nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo, nấm hương Cao Bằng của HTX nông nghiệp Yên Công, bún màu (7 màu) của Công ty TNHH Cao Tuyền, nho hạ đen sạch Cao Bằng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ xanh CAB… hiện có quy mô sản xuất lớn, chất lượng đảm bảo, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Lại Đức Thứ, Giám đốc HTX nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo cho biết: Đơn vị liên kết trong việc thu mua, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân. Các mặt hàng phân phối chủ yếu của HTX, gồm: gạo nếp Pì Pất, miến dong, bún khô, đỗ xanh, đỗ đen, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, lạp sườn, thịt lợn hun khói và các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học. Đến nay, hầu hết các sản phẩm của HTX đều đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm phở khô cẩm tím đạt sản lượng 7 tấn/năm; phở gạo lứt huyết rồng đạt sản lượng 10 tấn/năm; phở ngũ sắc, phở gấc khô đạt sản lượng 16 tấn/năm; lạc nhân đỏ đạt sản lượng 11,2 tấn/năm và đậu tương đạt sản lượng 7 tấn/năm. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX tích cực tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố. Các sản phẩm của HTX đã có mặt trong các siêu thị lớn như: Winmart, Mega Mart,… và được giới thiệu, bày bán trên sàn TMĐT Postmart, Shopee, Lazada. Qua sử dụng, đa số người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm của HTX vì chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe, giá cả hợp lý.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.

Sau 4 năm nỗ lực triển khai Chương trình OCOP, đến nay, Thành phố có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 40 sản phẩm đạt 3 sao của 16 chủ thể là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Các sản phẩm OCOP tập trung vào các nhóm chính: nông sản tươi sống và nông sản chế biến, hoa quả tươi, đồ uống; trên 95% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể chủ động trong sản xuất, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, không ngừng hoàn thiện chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm theo quy định; đổi mới về hình thức mẫu mã, bao bì, nhãn, mác sản phẩm theo quy định. Tăng cường quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, nền tảng TMĐT; đưa các sản phẩm vào đại lý, nhà phân phối, cửa hàng, siêu thị phục vụ người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Huệ Chi cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2023 - 2025, Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo khảo sát, hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới và nâng cấp các sản phẩm hiện có; hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2024, Thành phố tiếp tục hỗ trợ chuẩn hóa hồ sơ cho 16 sản phẩm của 10 chủ thể và đánh giá lại 10 sản phẩm của 4 chủ thể được công nhận năm 2021. Từ nay đến cuối năm, Thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương quan tâm giới thiệu, quảng bá, trưng bày các sản phẩm OCOP tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài tỉnh. Đồng hành với các chủ thể hỗ trợ giới thiệu sản phẩm để đưa vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng và bố trí các quầy hàng dành cho sản phẩm OCOP tại các chợ nông sản trên địa bàn.

Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với giới thiệu sản phẩm trên các trang TMĐT. Rà soát, đánh giá các sản phẩm tiềm năng để có kế hoạch hỗ trợ các chủ thể mở rộng sản xuất quy mô lớn đáp ứng yêu cầu số lượng, chất lượng, thu hút đầu tư phát triển sản phẩm OCOP bền vững.

Thái Hà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Tin khác

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động