Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch

OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…

Là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc hữu, OCOP nổi tiếng và là điểm đến hàng đầu được nhiều du khách lựa chọn. Để thúc đẩy sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Thành phố tập trung tuyên truyền, vận động các chủ thể sản xuất tích cực tham gia Chương trình OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, giới thiệu trên các trang TMĐT; xây dựng các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; tổ chức các hội chợ quảng bá, kết nối giao thương, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP…

Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại  Phố đi bộ Kim Đồng.
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo (Thành phố Cao Bằng) được giới thiệu, bày bán tại Phố đi bộ Kim Đồng.

Để nâng cao giá trị của sản phẩm truyền thống, cơ sở bánh khảo Sơn Tòng nỗ lực duy trì nghề làm bánh quanh năm phục vụ thị trường. Từ khi sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao, hoạt động sản xuất có nhiều thuận lợi. Ông Lâm Thanh Quý, chủ Cơ sở bánh khảo Sơn Tòng, phường Sông Hiến cho biết: Nếu như trước đây, bánh khảo chỉ được làm theo đơn đặt hàng vào dịp lễ, tết thì nay được sản xuất bốn mùa với sản lượng khoảng 50.000 phong/năm. Nhờ xây dựng được thương hiệu, có mã truy xuất nguồn gốc và cái tâm của người làm nghề lâu năm, bánh khảo của cơ sở được nhiều nơi biết đến với chất lượng đảm bảo. Hiện nay, ngoài bán hàng theo kênh truyền thống, sản phẩm của cơ sở được bán, phân phối trên các kênh online: Bánh khảo Cao Bằng - Sơn Tòng, Banhkhaosontongcaobang.com và có mặt trong các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở Hà Nội và Cao Bằng…

Cùng với bánh khảo Sơn Tòng, nhiều sản phẩm OCOP như: lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa, dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh, gạo nếp Pì Pất, bún khô màu các loại của HTX nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo, nấm hương Cao Bằng của HTX nông nghiệp Yên Công, bún màu (7 màu) của Công ty TNHH Cao Tuyền, nho hạ đen sạch Cao Bằng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ xanh CAB… hiện có quy mô sản xuất lớn, chất lượng đảm bảo, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Lại Đức Thứ, Giám đốc HTX nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo cho biết: Đơn vị liên kết trong việc thu mua, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân. Các mặt hàng phân phối chủ yếu của HTX, gồm: gạo nếp Pì Pất, miến dong, bún khô, đỗ xanh, đỗ đen, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, lạp sườn, thịt lợn hun khói và các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học. Đến nay, hầu hết các sản phẩm của HTX đều đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong đó, sản phẩm phở khô cẩm tím đạt sản lượng 7 tấn/năm; phở gạo lứt huyết rồng đạt sản lượng 10 tấn/năm; phở ngũ sắc, phở gấc khô đạt sản lượng 16 tấn/năm; lạc nhân đỏ đạt sản lượng 11,2 tấn/năm và đậu tương đạt sản lượng 7 tấn/năm. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX tích cực tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố. Các sản phẩm của HTX đã có mặt trong các siêu thị lớn như: Winmart, Mega Mart,… và được giới thiệu, bày bán trên sàn TMĐT Postmart, Shopee, Lazada. Qua sử dụng, đa số người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm của HTX vì chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe, giá cả hợp lý.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao Quyết định khen thưởng cho các hợp tác xã tiêu biểu.

Sau 4 năm nỗ lực triển khai Chương trình OCOP, đến nay, Thành phố có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 40 sản phẩm đạt 3 sao của 16 chủ thể là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Các sản phẩm OCOP tập trung vào các nhóm chính: nông sản tươi sống và nông sản chế biến, hoa quả tươi, đồ uống; trên 95% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể chủ động trong sản xuất, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, không ngừng hoàn thiện chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm theo quy định; đổi mới về hình thức mẫu mã, bao bì, nhãn, mác sản phẩm theo quy định. Tăng cường quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, nền tảng TMĐT; đưa các sản phẩm vào đại lý, nhà phân phối, cửa hàng, siêu thị phục vụ người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Huệ Chi cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2023 - 2025, Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo khảo sát, hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới và nâng cấp các sản phẩm hiện có; hoàn thiện, nâng cấp, tiêu chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2024, Thành phố tiếp tục hỗ trợ chuẩn hóa hồ sơ cho 16 sản phẩm của 10 chủ thể và đánh giá lại 10 sản phẩm của 4 chủ thể được công nhận năm 2021. Từ nay đến cuối năm, Thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương quan tâm giới thiệu, quảng bá, trưng bày các sản phẩm OCOP tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài tỉnh. Đồng hành với các chủ thể hỗ trợ giới thiệu sản phẩm để đưa vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng và bố trí các quầy hàng dành cho sản phẩm OCOP tại các chợ nông sản trên địa bàn.

Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với giới thiệu sản phẩm trên các trang TMĐT. Rà soát, đánh giá các sản phẩm tiềm năng để có kế hoạch hỗ trợ các chủ thể mở rộng sản xuất quy mô lớn đáp ứng yêu cầu số lượng, chất lượng, thu hút đầu tư phát triển sản phẩm OCOP bền vững.

Thái Hà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…

Tin khác

Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động