Chương trình OCOP phải 'gắn sao' trong lòng người tiêu dùng

OVN - Những sản phẩm tham gia Chương trình OCOP không chỉ được công nhận sao OCOP mà phải phấn đấu để được công nhận sao trong lòng người tiêu dùng.


Chuỗi tập huấn Chương trình OCOP năm 2021 sẽ cung cấp các kiến thức, kĩ năng cơ bản để các chủ thể, các bên liên quan tham dự vào Chương trình OCOP.


Hơn 3.000 lượt đăng ký chuỗi tập huấn


Ngày 28/9, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021 khai mạc chuỗi tập huấn và bắt đầu những chuyên đề tập huấn đầu tiên. Chương trình do Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Tổ chức Đại học Pháp Ngữ (AUF) triển khai. Đây là chuỗi tập huấn cung cấp các kiến thức, kĩ năng cơ bản để các chủ thể, các bên liên quan tham dự vào Chương trình OCOP.

TS. Phan Thanh Định, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KH-XH&NV (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong thời gian qua, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sản phẩm OCOP đã cung ứng rất tốt cho thị trường. Sự tăng trưởng về doanh thu và giá bán là minh chứng về tiềm năng, hiệu quả của Chương trình OCOP.


Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sản phẩm OCOP đã cung ứng rất tốt cho thị trường.


“Chúng tôi mong rằng thông qua 11 chuyên đề ở 8 buổi tập huấn, chuỗi tập huấn sẽ cung cấp những định hướng cơ bản về Chương trình, tăng cường tính gắn kết giữa các chủ thể cũng như lan tỏa n0hững kinh nghiệm mà Trung tâm và Nhà trường đã đạt được trong thời gian qua”, ông Định bày tỏ.

"Chương trình chuỗi tập huấn cho thấy những nỗ lực to lớn trong việc đóng góp trí tuệ, nâng cao chất lượng, lợi ích và phát triển kinh tế xã hội của các trường đại học. Đồng thời chương trình sẽ cải thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy của các thầy cô thông qua việc gắn kết với những chương trình mục tiêu quốc gia, đem lại giá trị cộng đồng", ông Nguyễn Tấn Đại, đại diện Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).

Phấn đấu đạt sao trong lòng người tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, câu chuyện về những sản phẩm OCOP bắt nguồn từ sự gắn kết giữa giá trị hữu hình của sản phẩm và giá trị vô hình của những kĩ năng, năng lực, xúc tiến thương mại, áp dụng khoa học công nghệ của người nông dân.

Từ những sản phẩm nông nghiệp đơn thuần, chủ thể OCOP sẽ phát triển thành sản phẩm đa tích hợp các giá trị văn hóa truyền thống, qua đó tạo dựng nên niềm tự hào của những vùng quê Việt Nam.

“Chương trình OCOP sẽ khơi dậy những chủ thể, chuyển đổi tư duy của người nông dân từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Đồng thời phát huy sự gắn kết của chủ thể với cộng đồng”, ông Nguyễn Minh Tiến nhận định.

Chia sẻ tại chương trình, bên cạnh những kết quả đạt được, Cục trưởng Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đã chỉ ra 4 khó khăn, thách thức mà Chương trình OCOP đã gặp phải trong thời gian qua.


Chương trình OCOP sẽ phát huy sự gắn kết của chủ thể với cộng đồng.


Thứ nhất, các địa phương mới chỉ tập trung vào những sản phẩm sẵn có, chưa chú trọng phát triển sản phẩm mới.

Thứ hai, vấn đề về chất lượng sản phẩm, những quy trình tiên tiến, sở hữu trí tuệ còn nhiều tồn tại. Đến khi ra mắt thị trường, sản phẩm cũng như các chủ thể sẽ gặp vướng mắc về mặt pháp lý.

Thứ ba, thời gian qua, các hoạt động khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ rất được mong đợi nhưng các sản phẩm OCOP vẫn còn hạn chế về tiêu chuẩn.

Thứ tư là công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

“3 năm qua công tác hỗ trợ Chương trình OCOP đã bỏ quên khâu xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử còn rất hạn chế. Trong khi đó nhu cầu về giao dịch trực tuyến càng ngày trở thành nhu cầu tất yếu và xu thế của xã hội”, ông Nguyễn Minh Tiến nhận định.

Từ đó, ông Tiến cũng đưa ra những định hướng mà Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 cần chú trọng trong thời gian tới.

Một là hỗ trợ cơ chế chính sách theo chuỗi khép kín, từ đầu vào vùng nguyên liệu đến đầu ra xúc tiến thương mại, hướng đến xuất khẩu.

Hai là hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm mới. Theo ông Tiến, thời gian qua, cả nước có gần 5.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên nhưng trong đó 80% là sản phẩm cũ. Tới đây Chương trình OCOP cần phát triển 30-35% sản phẩm mới tại mỗi tỉnh.

Ba là hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm từ những yếu tố như truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ dẫn địa lý…

Bốn là công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến thương mại điện tử, chuyển đổi số cần được hỗ trợ đặc biệt để mỗi người nông dân là 1 chủ thể số.


Thời gian qua, công tác hỗ trợ Chương trình OCOP đã bỏ quên khâu xúc tiến thương mại.


“Chúng ta phải hỗ trợ để những sản phẩm không chỉ được công nhận sao OCOP mà còn được công nhận sao trong lòng người tiêu dùng. Đó là tiêu chí mà Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 cần hướng đến. Tôi cũng rất mong các chủ thể hiểu rõ hơn sự gắn kết cộng đồng mà Chương trình OCOP mang lại. Đại dịch Covid-19 đã minh chứng cho việc nếu muốn tiến xa chúng ta không thể đi 1 mình mà cả cộng đồng đều phải chung sứ”, ông Nguyễn Minh Tiến bày tỏ.

Bài, ảnh: Phạm Hiếu

Trong phiên tập huấn chuyên đề đầu tiên với chủ đề “Chương trình OCOP: Những điều cần biết khi tham gia chương trình”, TS Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong đã cung cấp những thông tin hữu ích đến độc giả tham gia tập huấn.

Đó là kinh nghiệm đến từ những mô hình “Mỗi làng/cộng đồng một sản phẩm” trên thế giới và nguyên tắc để thực hiện. Ngoài ra độc giả còn được cung cấp thông tin về sản phẩm OCOP và quy trình đánh giá sản phẩm OCOP.

Tại chuyên đề 2 “Hướng dẫn phát triển sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương”, TS Đào Đức Huấn, Phòng Quản lý Chương trình OCOP (Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương) đã trình bày những tiềm năng, lợi thế của sản phẩm OCOP. Đồng thời chia sẻ những phương pháp, kinh nghiệm để có thể phát triển sản phẩm OCOP.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
Bình Thuận: Phát huy tiềm năng ngành nghề nông thôn
OVN - UBND tỉnh Bình thuận vừa ban hành kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, Khôi phục, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn Bình Thuận gắn với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là những mục tiêu hướng tới của kế hoạch.

Tin khác

Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 9 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, 1 sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ðể sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Phú Tân đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất để nâng chất sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
Yên Bái: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao; nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU của Tỉnh ủy.
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
TP. Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 Sao
OVN - Theo kết quả chấm điểm mới nhất, TP Hà Tĩnh có thêm 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết
OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau
OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
Hà Nội: Thanh Trì nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Trung ương và Thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2020, 2021-2025, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã xây dựng các Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
Liên kết nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm chủ lực và sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong cả nước.
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
Tây Ninh: Chủ thể OCOP được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023
OVN - Ngày 17/12/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long 2023 lần thứ 21 tại Nhà hát Lớn thủ đô. Trong đó, Công ty TNHH Loan Phát Huy là đơn vị đại diện cho tỉnh Tây Ninh vinh dự nhận giải thưởng này trong 2 năm liên tiếp.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và  “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
“Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long”
OVN - Nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tối ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức khai mạc sự kiện “Festival Tôm Cà Mau 2023” và “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long” với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển - Cà Mau 2023”. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 – 13/12.
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Tiền Giang: Thêm 5 sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ngày 7-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Tiền Giang họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
Thanh Hoá: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP "xuất ngoại"
OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
Hà Nội: Sản phẩm OCOP - Nâng cao giá trị nông sản, làng nghề
OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động