Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch

OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn từ 2021 - 2023, toàn tỉnh có 180 sản phẩm OCOP, đạt 92,78 % so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có 142 sản phẩm 3 sao, đạt 121% so với kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 (kế hoạch có 117 sản phẩm), 38 sản phẩm 4 sao, đạt 56,7% so với kế hoạch (67 sản phẩm).

Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (Ấp Vĩnh Tuy, Xã Long Tân, Huyện Nhơn Trạch) giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng

Tính đến ngày 31/5/2024, trên địa bàn tỉnh có 220 sản phẩm OCOP của 120 chủ thể. Trong đó, có 172 sản phẩm OCOP 3 sao, 48 sản phẩm OCOP 4 sao. Cơ cấu sản phẩm theo phân bổ trong những nhóm ngành: Thực phẩm có 203 sản phẩm (chiếm 92,27%); đồ uống có 04 sản phẩm (chiếm 1,82%); thảo dược có 03 sản phẩm (chiếm 1,36%); thủ công mỹ nghệ có 10 sản phẩm (chiếm 4,55%).

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện chương trình OCOP thời gian qua, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh) cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của hệ thống chính trị các cấp, chương trình OCOP đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng tất cả các địa phương trong toàn tỉnh, được nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Nhiều sản phẩm đã phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng, nhận được sự đón nhận của thị trường, hệ thống các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, đặc biệt là người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, phát huy được chuỗi giá trị, chất lượng sản phẩm,” - Phó Chi cục trưởng Lê Thị Tuyết Nhung cho biết.

Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch

Gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả khả quan, địa phương vẫn còn gặp phải khó khăn, hạn chế liên quan đến điều chỉnh, bổ sung những yêu cầu nhằm phù hợp với mục tiêu phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 cũng như thực tiễn ở địa phương. Cụ thể, đối với sản phẩm 4 sao cần phải đạt 10 tiêu chí cứng, trong đó có tiêu chí sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng tiến tiến của Việt Nam như VietGAP/GlobalGAP/hữu cơ/HACCP/ISO 22000,… là những tiêu chí khó và cần rất nhiều thời gian.

Mặt khác, việc phát triển sản phẩm gặp nhiều khó khăn, sản phẩm còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu. Sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô, trái cây tươi nên chưa mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm. Quy trình sản xuất, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất còn nhiều hạn chế, thiếu năng lực cạnh tranh, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; đầu tư cho mẫu mã, bao bì đóng gói, nhãn mác, các giấy chứng nhận như ATTP, truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ, khoa học công nghệ; đầu ra sản phẩm còn khó khăn… đang là rào cản lớn khiến một số sản phẩm OCOP khó phát triển.

Về giải pháp, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền,quảng bá chương trình cũng như các nguyên tắc, bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm thông qua phát hành bản tin, xây dựng bảng pano, đài phát thanh, truyền hình cùng các trang web chuyên ngành và báo chí. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, chủ thể tham gia, tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, người lao động về các ngành nghề liên quan cũng như phát triển sản phẩm và lĩnh vực du lịch.

Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu xây dựng phim giới thiệu về sản phẩm OCOP, giới thiệu quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long và Khu du lịch thác Đá Hàn.

Vừa qua, Phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu 177 loại sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 28 loại sản phẩm OCOP của 141 cơ sở/doanh nghiệp. Hơn 300 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP và nông sản địa phương trong 20 sự kiện hội nghị, hội thảo, hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP năm 2023 tại Long Khánh quy tụ 43 gian hàng, trưng bày và tiêu thụ hơn 80 tấn sản phẩm, phục vụ hơn 40.000 lượt khách. Không gian trưng bày sản phẩm OCOP tại Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực ở Biên Hòa thu hút hơn 80 gian hàng từ các tỉnh, giới thiệu sản phẩm du lịch, văn hóa và ẩm thực đặc sắc. Các hoạt động này đều góp phần quảng bá sản phẩm OCOP và du lịch của Đồng Nai đến với du khách.

Bảo Nguyễn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.

Tin khác

Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
OVN - Miến đao ở xã Giới Phiên (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) có điểm đặc trưng là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát, sản phẩm đã được HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên phát triển thành sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
OVN - Bình Phước là một trong những tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có cây sầu riêng, đây là cơ hội làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, ít tháng trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chết khô chưa rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
OVN - Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
OVN - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động