Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên

OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Thị xã Tịnh Biên là một trong những địa phương thuộc khu vực biên giới của tỉnh An Giang giáp với Campuchia, có nhiều thế mạnh về du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Đáng chú ý những năm qua đây là địa phương nổi bật của tỉnh An Giang về phát triển sản phẩm OCOP xuất phát từ nguồn tài nguyên bản địa phong phú, nhiều sản phẩm đa dạng từ thốt nốt.

Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng

Tính đến tháng 9-2024, Tịnh Biên luỹ kế có 27 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 6 sản phẩm 4 sao, 21 sản phẩm 3 sao. Hiện tại đã hoàn thành hồ sơ đánh giá cấp huyện và đang tiến hành trình tỉnh đánh giá thêm cho 23 sản phẩm trong đó, có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 17 sản phẩm đạt 3 sao. Ước tính cuối năm 2024, tổng số sản phẩm OCOP đạt 50 sản phẩm gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.

Một gian trưng bày sản phẩm OCOP của Tịnh Biên
Một gian trưng bày sản phẩm OCOP của Tịnh Biên

Riêng trong năm 2023, với mục tiêu xây dựng 40 sản phẩm đặc thù địa phương phục vụ du lịch, trong đó có 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tịnh Biên đã rà soát có 62 loại mặt hàng, 176 sản phẩm tiềm năng của 131 chủ thể, thuộc 6 ngành, gồm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; và dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Như vậy đến nay, Tịnh Biên phát triển 83 sản phẩm đặc thù địa phương phục vụ du lịch, đến cuối năm ước đạt 50 sản phẩm OCOP chứng nhận 3 sao, 4 sao.

Theo lãnh đạo thị xã, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng chất lượng, nâng giá trị sản phẩm.

Theo đó, việc cải tiến bao bì bắt mắt, thu hút và phù hợp thị hiếu khách hàng, truy xuất nguồn gốc, dán tem sản phẩm được chú trọng.

Ngoài ra, xã sẽ hỗ trợ cho các chủ thể bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện quản lý và bán hàng trên các nền tảng số, đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các điểm bán lẻ, siêu thị....

Những sản phẩm OCOP của thị xã Tịnh Biên được trưng bày trong các dịp xúc tiến thương mại
Những sản phẩm OCOP của thị xã Tịnh Biên được trưng bày trong các dịp xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Bên cạnh quan tâm phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, thị xã Tịnh Biên còn tăng cường các hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh An Giang, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhiều hoạt động thiết thực như: giỏ quà OCOP của địa phương được tung ra thị trường trong các dịp lễ, Tết, hội nghị, các điểm du lịch; xây dựng website, in ấn tờ rơi, banner giới thiệu về sản phẩm; tham gia ngày hội đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh.

Thị xã Tịnh Biên đã xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP Tre Làng toạ lạc tại thị trấn Nhà Bàng và điểm trưng bày OCOP, kết hợp phát triển mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên cây dâu tằm đặt tại xã Thới Sơn.

Ngoài điểm trưng bày tại chỗ, các sản phẩm OCOP được ngành nông nghiệp hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử, phân nhóm sản phẩm đặc thù và tiềm năng để có định hướng hỗ trợ phát triển sản phẩm lâu dài.

Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên

Nhờ đẩy mạnh công tác quảng bá, hoạt động xúc tiến thương mại, hiện các sản phẩm OCOP của Tịnh Biên được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài huyện ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến du lịch tại thị xã, góp phần tăng doanh thu cho cơ sở sản xuất, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực trong quá trình triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù đã góp mặt trong nhiều sự kiện xúc tiến thương mại như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL, Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023.

Sản phẩm OCOP Tịnh Biên đã chuyển mình vươn xa ra khỏi địa giới hành chính địa phương, góp mặt trong hệ thống phân phối lớn, như: Bách Hóa Xanh, Big C, Công ty Antesco, sân bay, điểm bán hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ…, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh Doanh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.

Tin khác

Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động