Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên

OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Thị xã Tịnh Biên là một trong những địa phương thuộc khu vực biên giới của tỉnh An Giang giáp với Campuchia, có nhiều thế mạnh về du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Đáng chú ý những năm qua đây là địa phương nổi bật của tỉnh An Giang về phát triển sản phẩm OCOP xuất phát từ nguồn tài nguyên bản địa phong phú, nhiều sản phẩm đa dạng từ thốt nốt.

Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng

Tính đến tháng 9-2024, Tịnh Biên luỹ kế có 27 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 6 sản phẩm 4 sao, 21 sản phẩm 3 sao. Hiện tại đã hoàn thành hồ sơ đánh giá cấp huyện và đang tiến hành trình tỉnh đánh giá thêm cho 23 sản phẩm trong đó, có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 17 sản phẩm đạt 3 sao. Ước tính cuối năm 2024, tổng số sản phẩm OCOP đạt 50 sản phẩm gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.

Một gian trưng bày sản phẩm OCOP của Tịnh Biên
Một gian trưng bày sản phẩm OCOP của Tịnh Biên

Riêng trong năm 2023, với mục tiêu xây dựng 40 sản phẩm đặc thù địa phương phục vụ du lịch, trong đó có 20 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tịnh Biên đã rà soát có 62 loại mặt hàng, 176 sản phẩm tiềm năng của 131 chủ thể, thuộc 6 ngành, gồm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; và dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Như vậy đến nay, Tịnh Biên phát triển 83 sản phẩm đặc thù địa phương phục vụ du lịch, đến cuối năm ước đạt 50 sản phẩm OCOP chứng nhận 3 sao, 4 sao.

Theo lãnh đạo thị xã, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng chất lượng, nâng giá trị sản phẩm.

Theo đó, việc cải tiến bao bì bắt mắt, thu hút và phù hợp thị hiếu khách hàng, truy xuất nguồn gốc, dán tem sản phẩm được chú trọng.

Ngoài ra, xã sẽ hỗ trợ cho các chủ thể bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện quản lý và bán hàng trên các nền tảng số, đồng thời, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các điểm bán lẻ, siêu thị....

Những sản phẩm OCOP của thị xã Tịnh Biên được trưng bày trong các dịp xúc tiến thương mại
Những sản phẩm OCOP của thị xã Tịnh Biên được trưng bày trong các dịp xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Bên cạnh quan tâm phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, thị xã Tịnh Biên còn tăng cường các hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh An Giang, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhiều hoạt động thiết thực như: giỏ quà OCOP của địa phương được tung ra thị trường trong các dịp lễ, Tết, hội nghị, các điểm du lịch; xây dựng website, in ấn tờ rơi, banner giới thiệu về sản phẩm; tham gia ngày hội đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh.

Thị xã Tịnh Biên đã xây dựng điểm trưng bày sản phẩm OCOP Tre Làng toạ lạc tại thị trấn Nhà Bàng và điểm trưng bày OCOP, kết hợp phát triển mô hình ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm trên cây dâu tằm đặt tại xã Thới Sơn.

Ngoài điểm trưng bày tại chỗ, các sản phẩm OCOP được ngành nông nghiệp hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử, phân nhóm sản phẩm đặc thù và tiềm năng để có định hướng hỗ trợ phát triển sản phẩm lâu dài.

Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên

Nhờ đẩy mạnh công tác quảng bá, hoạt động xúc tiến thương mại, hiện các sản phẩm OCOP của Tịnh Biên được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài huyện ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, sản phẩm OCOP cũng là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến du lịch tại thị xã, góp phần tăng doanh thu cho cơ sở sản xuất, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực trong quá trình triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù đã góp mặt trong nhiều sự kiện xúc tiến thương mại như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL, Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, Ngày hội bánh dân gian năm 2023.

Sản phẩm OCOP Tịnh Biên đã chuyển mình vươn xa ra khỏi địa giới hành chính địa phương, góp mặt trong hệ thống phân phối lớn, như: Bách Hóa Xanh, Big C, Công ty Antesco, sân bay, điểm bán hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ…, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh Doanh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động