Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
![]() |
Đến nay, xã Sơn Giang đã có 8 sản phẩm đạt chất lượng OCOP được chế biến từ nhung hươu. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nhung hươu Hiền Ngọc (thôn 7) có 4 sản phẩm OCOP; HTX nhung hươu Ngọc Linh (thôn 8) có 2 sản phẩm và Doanh nghiệp tư nhân nhung hươu Thuận Hà (thôn 2) có 2 sản phẩm. Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của xã không chỉ được tiêu thụ tại địa phương mà đã có mặt tại không ít cửa hàng lớn trong và ngoài tỉnh.
Các sản phẩm được chế biến từ nhung hươu của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nhung hươu Hiền Ngọc được người tiêu dùng đón nhận.
Chị Nguyễn Thu Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nhung hươu Hiền Ngọc (thôn 7) cho biết: “Cơ sở hiện có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: rượu nhung hươu, nhung hươu khô thái lát, nhung hươu khô tán bột và nhung hươu tươi. Mỗi năm, cơ sở thu mua khoảng 3 tấn nhung hươu cho người dân trên địa bàn huyện. Vì có đầu ra ổn định nên bà con yên tâm phát triển kinh tế từ nuôi hươu, nhờ đó, cuộc sống ngày càng được cải thiện. Không chỉ vậy, cơ sở còn tạo việc làm cho 5 lao động với với mức lương 5 - 6 triệu đồng/người/tháng”.
Sau 6 năm triển khai, chương trình OCOP đã mang đến làn gió mới làm thay đổi tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp của người dân khu vực nông thôn, từ đó, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân xã Sơn Giang. Tính đến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Sơn Giang đạt hơn 51 triệu đồng/người/năm. Từ sự đổi thay trong đời sống người dân, diện mạo NTM của địa phương cũng được khởi sắc nhờ đầu tư, xây dựng và nâng cấp các tiêu chí.
![]() |
Nhận thấy chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong việc nâng tầm sản phẩm, từ năm 2019, HTX Mật ong Cường Nga (xã Quang Diệm) đã đăng ký tham gia. Cũng trong năm đó, sản phẩm mật ong Cường Nga được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là sự khẳng định thương hiệu, chất lượng đối với sản phẩm mật ong, điều này không chỉ đem lại lợi nhuận cho các thành viên của HTX mà còn giúp duy trì, phát triển nghề nuôi ong trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga (xã Quang Diệm) cho biết: “Hiện nay, HTX có 18 thành viên với gần 1.500 đàn ong. Với sự đầu tư bài bản từ khâu sản xuất đến chế biến và quảng bá sản phẩm, thương hiệu mật ong Cường Nga đã được thị trường đón nhận. Nhờ vậy, các thành viên của HTX từng bước cải thiện cuộc sống với mức thu nhập trung bình từ 150 - 200 triệu đồng/năm”.
Được triển khai từ năm 2019, chương trình: mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã thu hút nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Hương Sơn tham gia. Tính đến nay, toàn huyện đã có 53 sản phẩm đạt OCOP. Trong đó có nhiều sản phẩm tiêu biểu như: nem chua Ý Bình, giò lụa Bình Sơn (thị trấn Phố Châu); tinh bột nghệ Thu Hằng (xã Sơn Trà); mật ong Cường Nga (xã Quang Diệm); nhung hươu Việt (xã Sơn Châu)…
Các cơ sở có sản phẩm đạt chuẩn OCOP cũng từng bước nâng cao năng lực điều hành kinh doanh, thực hiện tốt các quy trình sản xuất. Nhờ đó, sản lượng, doanh thu của các doanh nghiệp, HTX ngày càng tăng và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xây dựng NTM tại địa phương.
Tin mới hơn






Tin khác













