Gốm trắng Bồ Bát – Tinh hoa nghìn năm

OVN - Mỗi khi nhắc đến gốm truyền thống mọi người sẽ đều nghĩ ngay đến làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), nhưng ít ai biết rằng còn tồn tại một làng gốm nổi tiếng khác ở vùng đất Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) – làng gốm Bồ Bát.
Theo sử sách ghi lại, làng gốm Bồ Bát bắt nguồn từ làng Bạch Bát – Bồ Xuyên, chấn Thanh Hoa thuộc Ái Châu xưa, nay là thôn Bạch Liên, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Sản phẩm gốm Bồ Bát nổi danh một thời nơi Cố đô

Sản phẩm gốm Bồ Bát nổi danh một thời nơi Cố đô

Thời điểm đó, làng gốm Bồ Bát (thuộc phủ Trường Yên) đã sớm nổi danh với các sản phẩm gốm trắng tinh xảo, đẹp mắt. Bởi nơi đây có loại đất sét Bồ Di, còn gọi là đất non sương rất quý hiếm. Loại đất đặc biệt này tạo nên dòng men trắng, so với những loại đất khác chỉ cần nung 50-70% thời gian vẫn bảo đảm chất lượng về độ mịn, cứng, sau khi nung sản phẩm cũng ít bị nứt, vỡ.

Nhiều tài liệu về lịch sử làng gốm Bát Tràng cho thấy, làng gốm Bồ Bát phát triển rực rỡ từ thế kỷ X (thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê). Tương truyền vào lúc bấy giờ có 03 người đỗ Thái học sinh được cử đi sứ nhà Tống (Trung Quốc) học nghề gốm sứ. Khi về nước đã truyền nghề cho dân (làng gồm Bồ Bát chuyên chế các hàng gốm sắc trắng, làng Thổ Hà chuyên chế các hàng gốm sắc đỏ, làng Phù Lãng chuyên chế các hàng gốm sắc vàng, thẫm).

Qua thời gian học hỏi, nghiên cứu những người thợ tài hoa của làng gồm Bồ Bát đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm gốm tinh xảo và được cả triều đình và người dân ưa chuộng. Có thể kể đến như: đầu rồng, mặt linh thú, bát đĩa, đồ gia dụng…, đặc biệt là gạch đất nung cao cấp “Đại Việt quốc quân thành chuyên”, dùng trong việc xây dựng thành.

Sản phẩm gốm Bồ Bát được trưng bày, giới thiệu đến khách hàng

Sản phẩm gốm Bồ Bát được trưng bày, giới thiệu đến khách hàng


Tuy nhiên, đến năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long đã mang theo 5 dòng họ lớn của làng gốm Bồ Bát nhằm xây dựng kinh đô mới, sản xuất các sản phẩm gốm sứ phục vụ triều đình và người dân. Những nghệ nhân này định cư tại vùng đất ven sông Hồng, lập nên làng nghề gốm Bát Tràng (Hà Nội). Cũng từ đó, người dân làng gốm Bồ Bát bắt đầu chuyển sang làm nông, nghề làm gốm truyền thống hưng thịnh một thời dần bị lãng quên và thất truyền. Đến nay, tại đình làng Bát Tràng vẫn còn lưu giữ đôi câu đối ghi lại việc này:

Bồ di thủ nghệ khai Đình vũ
Lan nhiệt tâm hương bái thánh thần

(Đem nghề nghiệp từ làng Bồ Bát ra đây để xây dựng miếu đình
Lòng dân thành kính tựa hương lan, dâng lên cúng thánh thần).

Những tưởng làng nghề gốm độc đáo cứ như vậy mà mất đi, song hơn 10 năm trước, một người con của làng gốm Bồ Bát là anh Phạm Văn Vang đã thành lập Công ty Bảo tồn và Phát triển Gốm Bồ Bát với hy vọng khôi phục nghề gốm thất truyền.

Được biết, ban đầu việc phục hồi làng nghề gặp nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm cũng như lòng yêu nghề luôn rực cháy, anh Vang cùng những người thợ làng gốm Bồ Bát vẫn kiên trì chế tác gốm, đồng thời truyền lại nghề cho thế hệ trẻ trong vùng. Kết quả, hiện nay địa phương có 30 thợ làm gốm lành nghề, trong đó có 03 nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm. Quy mô sản xuất gốm lên đến hơn 500m2. Làng gốm truyền thống Bồ Bát từ đây cũng dần hồi sinh, hé mở những trang tươi sáng đầu tiên sau hàng trăm năm chìm vào lịch sử.
“Nắng lên hồng ban mai
Anh thợ gốm ngồi xoay
Đất mịn nhào với nắng
Hình đẹp nở trong tay”
(Anh thợ gốm – Huy Cận)

Tựa như những vần thơ mộc mạc, đong đầy tình cảm của nhà thơ Huy Cận dành cho chuyên gia gốm Nguyễn Văn Y, người thợ gốm Bồ Bát vẫn đều đặn mỗi ngày ngồi xoay chiếc bàn tròn nhỏ. Họ tỉ mỉ, khéo léo tạo nặn dáng hình cho sản phẩm, vẽ lên đó những nét bút tinh tế, cho ra đời nhiều tuyệt tác gốm tinh xảo, đẹp mắt và độc đáo. Với kinh nghiệm dày dặn, kỹ thuật cao và luôn nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật vẽ họa tiết cổ, từng bộ ấm chén, bát đĩa, lọ hoa,… đều mang hoa văn cách điệu riêng biệt, chứa đựng giá trị lịch sử văn hóa mảnh đất Cố đô Hoa Lư.

Những người thợ làm gốm Công ty Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát

Những người thợ làm gốm Công ty Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát


Năm 2015, Bộ đồ gốm Công ty Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát được tôn vinh là sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu cấp quốc gia, trở thành bước đệm đưa sản phẩm làng gốm Bồ Bát khẳng định thương hiệu trên thị trường đồ gốm truyền thống. Đặc biệt, năm 2020 sản phẩm gốm Bồ Bát của công ty trên vinh dự nhận được xếp hạng 4 sao sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình, càng đem lại tiếng vang lớn cho làng gốm Bồ Bát vốn đã thất truyền.

Một số sản phẩm gốm trắng Bồ Bát
Một số sản phẩm gốm trắng của làng gốm Bồ Bát


Thời gian 10 năm không dài cũng không ngắn nhưng sự cố gắng, kiên trì trong việc khôi phục làng nghề gốm đã thất truyền từ những người con làng gốm Bồ Bát là một điều đáng trân quý. Thành công này cho thấy các sản phẩm gốm Bồ Bát đang dần nhận được nhiều quan tâm từ người tiêu dùng, làng gốm Bồ Bát cũng dần lấy lại “phong độ” và sự hưng thịnh như xưa.

Đặc biệt, việc khôi phục cũng như phát triển làng nghề truyền thống này còn góp phần tạo động lực cũng như điều kiện cho người dân trong vùng gắn bó với nghề gốm quê hương. Đồng thời, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô cổ kính, đưa gốm Bồ Bát trở về thời kỳ huy hoàng, ngời sáng sau khoảng thời gian bị lãng quên.

Bài và ảnh: Cẩm Nhung


Tin liên quan

Tin mới hơn

Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Tin khác

Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
Khánh Hoà: Phấn đấu có thêm ít nhất 180 sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều năm 2025 bội thu
OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Gạo rẫy Phát Huy sản phẩm OCOP 3 sao
Gạo rẫy Phát Huy sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.
Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP
Nghệ An: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động