Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh

OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Nước mắm Lê Gia

Tại làng nghề truyền thống mắm Khúc Phụ 200 năm tuổi xứ Thanh, hành trình của Lê Gia bắt đầu từ khát vọng cùng quê hương đẹp lên và mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

Ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Lê Anh, CEO Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (mắm Lê Gia) đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người về tương lai của nghề và làng nghề truyền thống, về giá trị, thương hiệu và sức cạnh tranh của nông sản xứ Thanh trên thị trường trong và ngoài nước.

Các sản phẩm mắm của Lê Gia được kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu chế biến.
Các sản phẩm mắm của Lê Gia được kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu chế biến.

Nhìn lại hành trình đã qua, Lê Anh nhớ mãi đơn hàng đầu tiên với vỏn vẹn 40 lọ mắm tôm, doanh thu chưa tròn một triệu đồng vẫn khiến anh vui chất ngất, hăng hái chạy xe máy gần 50km, xếp hàng chờ đợi hết cả buổi mới giao được hàng rồi lại lóc cóc trở về giữa trời mùa hè đổ lửa. Hay những ngày đến từng bàn ăn của du khách tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến mời họ nếm thử hương vị mắm Lê Gia, chân thành lắng nghe và kiên tâm đi tiếp hành trình đầy gian truân.

Sau nhiều gian nan, thử thách, đến nay Lê Gia đã góp phần tạo nên những mâm cơm an lành của rất nhiều gia đình. Lê Gia đã có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia (mắm tôm Lê Gia), 2 sản phẩm OCOP 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Các sản phẩm mắm Lê Gia đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu, chất lượng trên thị trường, có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Úc, Singapore, Newzealand, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ông Lê Anh nhận định: “Việc xuất khẩu các sản phẩm mắm truyền thống không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy, mà đó còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực cha ông, tôn vinh những giá trị truyền thống của người Việt. Bởi vậy, để “xuất ngoại” thành công, việc đầu tiên phải làm tốt và chinh phục thị trường trong nước. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nỗ lực, cố gắng, tận tâm khi đưa nông sản quê hương xuất ngoại dựa trên các “trục” cơ bản, đó là: Xác định xuất khẩu là hoạt động đầu tư và kiên tâm; tích cực chuẩn bị các điều kiện cứng cần thiết; tích cực xúc tiến thương mại đa phương thức”.

Dứa đóng hộp Trung Thành

Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Trung Thành là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và bảo quản rau quả tại Việt Nam.

Trong câu chuyện về hành trình xuất khẩu sản phẩm dứa đóng hộp sang nhiều thị trường nước ngoài, ông Lê Trường Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành (xã Trung Thành, Nông Cống) nhấn mạnh: “Thương hiệu và chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết, mấu chốt để đưa nông sản xứ Thanh tiến những bước dài, vững chắc trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế”. Ông luôn trăn trở: “Nông nghiệp được coi là “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng thực tế 70-80% vẫn xuất hàng thô nên giá trị không cao. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu nông sản của chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Phụ thuộc càng lớn, rủi ro càng cao, những trường hợp nông dân Việt “dở khóc dở cười” khi thương lái Trung Quốc “quay xe” giữa mùa hay hàng dài container nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Việt - Trung là điều chẳng còn xa lạ”.

Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.
Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.

Xuất phát từ trăn trở ấy, giữa năm 2023 công ty của ông chính thức “ghi danh” vào thị trường xuất khẩu nông sản với sản phẩm chủ lực là dứa đóng hộp. Ông Tùng mong muốn góp phần nhỏ bé giúp bà con nông dân ít phải chịu cảnh “được mùa, mất giá”, bớt cảnh khổ vì chiêu trò của thương lái, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản xứ Thanh nói riêng, cả nước nói chung.

Với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt, đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa trên thị trường quốc tế, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, công ty đã phát huy tối đa nguồn lực, kinh nghiệm sau nhiều năm làm gia công, tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại; đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ, người lao động; không ngừng cải tiến, nâng cấp quy trình sản xuất...

Theo ông Tùng, các đối tác nước ngoài thường có chuyến tham quan, tìm hiểu quy mô, quy trình sản xuất tại nhà máy. Sau mỗi chuyến tham quan, tìm hiểu họ đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao và có đơn đặt hàng với công ty. Đó là động lực để chúng tôi không ngừng phấn đấu. Bình quân hằng năm, công ty sản xuất và xuất khẩu khoảng 8 nghìn tấn nông sản các loại, trong đó có 5 đến 6 nghìn tấn dứa đóng hộp. Năm 2024, doanh thu của công ty ước đạt khoảng 400 tỷ đồng.

Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.

Được biết, Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành hiện đang liên kết phát triển 50ha vùng nguyên liệu tại huyện Nông Cống. Để phục vụ sản xuất các mặt hàng nông sản xuất khẩu, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu ở các địa phương khác, tiếp tục phát triển các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP.

Xuất khẩu nông sản nói chung vẫn là hành trình còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, câu chuyện về hành trình “xuất ngoại” của mắm Lê Gia, dứa đóng hộp của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành là những tín hiệu vui, lan tỏa thông điệp về sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, tiếp cận thị trường.

Đăng Khoa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tin khác

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Tin mới Đọc nhiều
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

10:36
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Giao diện di động