Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh

OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Nước mắm Lê Gia

Tại làng nghề truyền thống mắm Khúc Phụ 200 năm tuổi xứ Thanh, hành trình của Lê Gia bắt đầu từ khát vọng cùng quê hương đẹp lên và mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.

Ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt thị trường, câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Lê Anh, CEO Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (mắm Lê Gia) đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người về tương lai của nghề và làng nghề truyền thống, về giá trị, thương hiệu và sức cạnh tranh của nông sản xứ Thanh trên thị trường trong và ngoài nước.

Các sản phẩm mắm của Lê Gia được kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu chế biến.
Các sản phẩm mắm của Lê Gia được kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng ngay từ nguồn nguyên liệu chế biến.

Nhìn lại hành trình đã qua, Lê Anh nhớ mãi đơn hàng đầu tiên với vỏn vẹn 40 lọ mắm tôm, doanh thu chưa tròn một triệu đồng vẫn khiến anh vui chất ngất, hăng hái chạy xe máy gần 50km, xếp hàng chờ đợi hết cả buổi mới giao được hàng rồi lại lóc cóc trở về giữa trời mùa hè đổ lửa. Hay những ngày đến từng bàn ăn của du khách tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến mời họ nếm thử hương vị mắm Lê Gia, chân thành lắng nghe và kiên tâm đi tiếp hành trình đầy gian truân.

Sau nhiều gian nan, thử thách, đến nay Lê Gia đã góp phần tạo nên những mâm cơm an lành của rất nhiều gia đình. Lê Gia đã có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia (mắm tôm Lê Gia), 2 sản phẩm OCOP 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Các sản phẩm mắm Lê Gia đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu, chất lượng trên thị trường, có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Úc, Singapore, Newzealand, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ông Lê Anh nhận định: “Việc xuất khẩu các sản phẩm mắm truyền thống không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy, mà đó còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực cha ông, tôn vinh những giá trị truyền thống của người Việt. Bởi vậy, để “xuất ngoại” thành công, việc đầu tiên phải làm tốt và chinh phục thị trường trong nước. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nỗ lực, cố gắng, tận tâm khi đưa nông sản quê hương xuất ngoại dựa trên các “trục” cơ bản, đó là: Xác định xuất khẩu là hoạt động đầu tư và kiên tâm; tích cực chuẩn bị các điều kiện cứng cần thiết; tích cực xúc tiến thương mại đa phương thức”.

Dứa đóng hộp Trung Thành

Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Trung Thành là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và bảo quản rau quả tại Việt Nam.

Trong câu chuyện về hành trình xuất khẩu sản phẩm dứa đóng hộp sang nhiều thị trường nước ngoài, ông Lê Trường Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành (xã Trung Thành, Nông Cống) nhấn mạnh: “Thương hiệu và chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết, mấu chốt để đưa nông sản xứ Thanh tiến những bước dài, vững chắc trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế”. Ông luôn trăn trở: “Nông nghiệp được coi là “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng thực tế 70-80% vẫn xuất hàng thô nên giá trị không cao. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu nông sản của chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Phụ thuộc càng lớn, rủi ro càng cao, những trường hợp nông dân Việt “dở khóc dở cười” khi thương lái Trung Quốc “quay xe” giữa mùa hay hàng dài container nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Việt - Trung là điều chẳng còn xa lạ”.

Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.
Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.

Xuất phát từ trăn trở ấy, giữa năm 2023 công ty của ông chính thức “ghi danh” vào thị trường xuất khẩu nông sản với sản phẩm chủ lực là dứa đóng hộp. Ông Tùng mong muốn góp phần nhỏ bé giúp bà con nông dân ít phải chịu cảnh “được mùa, mất giá”, bớt cảnh khổ vì chiêu trò của thương lái, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản xứ Thanh nói riêng, cả nước nói chung.

Với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt, đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa trên thị trường quốc tế, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, công ty đã phát huy tối đa nguồn lực, kinh nghiệm sau nhiều năm làm gia công, tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại; đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ, người lao động; không ngừng cải tiến, nâng cấp quy trình sản xuất...

Theo ông Tùng, các đối tác nước ngoài thường có chuyến tham quan, tìm hiểu quy mô, quy trình sản xuất tại nhà máy. Sau mỗi chuyến tham quan, tìm hiểu họ đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao và có đơn đặt hàng với công ty. Đó là động lực để chúng tôi không ngừng phấn đấu. Bình quân hằng năm, công ty sản xuất và xuất khẩu khoảng 8 nghìn tấn nông sản các loại, trong đó có 5 đến 6 nghìn tấn dứa đóng hộp. Năm 2024, doanh thu của công ty ước đạt khoảng 400 tỷ đồng.

Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành, xã Trung Thành (Nông Cống) hiện đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là: Dứa đóng hộp Trường Tùng, Ngô ngọt đóng hộp Trường Tùng, Dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.

Được biết, Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành hiện đang liên kết phát triển 50ha vùng nguyên liệu tại huyện Nông Cống. Để phục vụ sản xuất các mặt hàng nông sản xuất khẩu, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu ở các địa phương khác, tiếp tục phát triển các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP.

Xuất khẩu nông sản nói chung vẫn là hành trình còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, câu chuyện về hành trình “xuất ngoại” của mắm Lê Gia, dứa đóng hộp của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành là những tín hiệu vui, lan tỏa thông điệp về sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, tiếp cận thị trường.

Đăng Khoa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

Tin khác

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động