Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận

LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.

Những đàn ong chăm chỉ kiếm mật

Trước kia, nghề nuôi ong lấy mật ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, Phú Thọ chỉ được xem là nghề phụ, người dân chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng sau khi tham gia vào HTX, mô hình này được nhân rộng hơn. Mỗi hộ tập trung nuôi từ 100-500 đàn để cho sản lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc nuôi tập trung với số lượng lớn cũng giúp người dân chú tâm sản xuất nên thu nhập từ việc nuôi ong cung tăng đáng kể. Từ đó, những hộ thành viên nuôi ong có thêm nguồn thu nhập ổn định, từng bước vươn lên làm giàu.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận

Người dân ở xã Mỹ Thuận ngày càng thành thạo kỹ thuật nuôi ong nên sản lượng và chất lượng sản phẩm tăng lên, khẳng định hương vị mật ong riêng biệt.

Hiện nay, HTX có tổng đàn ong là 2.200 đàn với sự tham gia của 14 hộ thành viên, các thành viên đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Sản lượng mật thu hoạch trung bình của HTX đạt trên 40 tấn/năm, với nhiều loại sản phẩm khác nhau được HTX bán với mức giá dao động từ 100.000 - 300.000 nghìn đồng/lít. Với sản lượng bán ra năm 2023, HTX đã đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng/năm, sau khi trừ hết chi phí, trung bình mỗi hộ thành viên có thu nhập từ 150 - 250 triệu đồng/năm.

Giám đốc HTX Mỹ Thuận Đinh Trọng Tâm cho biết, nuôi ong lấy mật là một hình thức khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tăng thu nhập cho người dân. Để phát triển đàn ong, người dân chỉ cần đầu tư mua giống tốt lúc ban đầu, sau đó có thể tự tách ong chúa sang tổ khác để tăng đàn, thùng gỗ làm tổ cho ong cũng khá rẻ, khoảng 300.000 nghìn đồng/thùng, dễ mua, nhiều hộ có thể tự làm do tận dụng được nguồn gỗ có sẵn.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Nhờ đầu tư xây dựng thương hiệu, mật ong rừng Mỹ Thuận đã đạt chứng nhập OCOP 3 sao.

Hiện nay, HTX đang nuôi 2 loại ong là ong nội và ong ngoại. Thời gian nuôi chính vẫn tại địa phương, nhưng từ tháng 8 đến tháng 10, HTX phải di chuyển đàn ong đến vùng sông Mã, tỉnh Sơn La, cuối năm lại phải di chuyển đàn ong đến tỉnh Đắk Lắk để lấy mật hoa cà phê. Mặc dù tốn nhiều công chăm sóc, chi phí vận chuyển nhưng nhờ có các loại hoa rừng phong phú, đa dạng nên mật ong của HTX có sản lượng cao, chất lượng tốt, rất thơm, ngọt, khi tách nước đúng tiêu chuẩn sẽ bảo quản được lâu mà không bị chua và không bị đóng đường; nhờ vậy mà mật ong của HTX làm ra đến đâu, được tiêu thụ hết luôn đến đấy.

Với sản lượng mật trên 40.000 lít/năm, vấn đề tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mới thực sự là bài toán khó đối với HTX và các thành viên. Mặc dù sản phẩm mật ong của HTX đã được bán ở nhiều tỉnh thành như: Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh... với nhiều hình thức bán hàng như: Ký hợp đồng bao tiêu, phát triển địa lý, bán lẻ theo cách truyền thống và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu mật ong rừng Mỹ Thuận

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường của sản phẩm còn chưa có tính ổn định do phải cạnh tranh với sản phẩm mật ong của các địa phương khác trong cả nước. Ý thức được điều đó, HTX đã rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quan tâm đến bao bì, tem nhãn, các chứng nhận chất lượng sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Năm 2022, HTX đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho sản phẩm Mật ong rừng Mỹ Thuận. Đây là tiền đề tốt để sản phẩm của HTX có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Để có nguồn sản phẩm đảm bảo, người dân và HTX thường xuyên kiểm tra, chăm sóc cho khu vườn nuôi ong rừng.

Mặc dù việc phát triển đàn ong rất tốt, tuy nhiên đến nay HTX vẫn chưa có điều kiện để đầu tư mua sắm các máy móc thiết bị hiện đại để sơ chế, chế biến sản phẩm, như máy hạ thủy phần (máy tách nước)… Hiện HTX vẫn phải vận chuyển mật đến HTX nuôi ong Thanh Thủy (xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy) để thuê tách nước, việc này làm cho chi phí trên một lít mật ong tăng thêm từ 5.000 - 10.000 nghìn đồng/lít.

HTX mong muốn, trong thời gian tới, ngoài việc được quan tâm từ các cấp, các ngành, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận rất mong được các cơ quan của tỉnh tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện bao bì, nhãn mác, xây dựng thương hiệu; đặc biệt hỗ trợ máy hạ thủy phần để HTX có thể chủ động trong các khâu sản xuất và cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất; đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm mật ong trên thị trường hiện nay. Góp phần tăng thu nhập và làm giàu cho các thành viên HTX và người dân nuôi ong trên địa bàn xã Mỹ Thuận./.

Thúy Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

Tin khác

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OCOP "khơi mở" tiềm năng nông sản An Giang
OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Đồng Nai mở thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP
OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động