Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận

LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.

Những đàn ong chăm chỉ kiếm mật

Trước kia, nghề nuôi ong lấy mật ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, Phú Thọ chỉ được xem là nghề phụ, người dân chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng sau khi tham gia vào HTX, mô hình này được nhân rộng hơn. Mỗi hộ tập trung nuôi từ 100-500 đàn để cho sản lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc nuôi tập trung với số lượng lớn cũng giúp người dân chú tâm sản xuất nên thu nhập từ việc nuôi ong cung tăng đáng kể. Từ đó, những hộ thành viên nuôi ong có thêm nguồn thu nhập ổn định, từng bước vươn lên làm giàu.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận

Người dân ở xã Mỹ Thuận ngày càng thành thạo kỹ thuật nuôi ong nên sản lượng và chất lượng sản phẩm tăng lên, khẳng định hương vị mật ong riêng biệt.

Hiện nay, HTX có tổng đàn ong là 2.200 đàn với sự tham gia của 14 hộ thành viên, các thành viên đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Sản lượng mật thu hoạch trung bình của HTX đạt trên 40 tấn/năm, với nhiều loại sản phẩm khác nhau được HTX bán với mức giá dao động từ 100.000 - 300.000 nghìn đồng/lít. Với sản lượng bán ra năm 2023, HTX đã đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng/năm, sau khi trừ hết chi phí, trung bình mỗi hộ thành viên có thu nhập từ 150 - 250 triệu đồng/năm.

Giám đốc HTX Mỹ Thuận Đinh Trọng Tâm cho biết, nuôi ong lấy mật là một hình thức khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tăng thu nhập cho người dân. Để phát triển đàn ong, người dân chỉ cần đầu tư mua giống tốt lúc ban đầu, sau đó có thể tự tách ong chúa sang tổ khác để tăng đàn, thùng gỗ làm tổ cho ong cũng khá rẻ, khoảng 300.000 nghìn đồng/thùng, dễ mua, nhiều hộ có thể tự làm do tận dụng được nguồn gỗ có sẵn.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Nhờ đầu tư xây dựng thương hiệu, mật ong rừng Mỹ Thuận đã đạt chứng nhập OCOP 3 sao.

Hiện nay, HTX đang nuôi 2 loại ong là ong nội và ong ngoại. Thời gian nuôi chính vẫn tại địa phương, nhưng từ tháng 8 đến tháng 10, HTX phải di chuyển đàn ong đến vùng sông Mã, tỉnh Sơn La, cuối năm lại phải di chuyển đàn ong đến tỉnh Đắk Lắk để lấy mật hoa cà phê. Mặc dù tốn nhiều công chăm sóc, chi phí vận chuyển nhưng nhờ có các loại hoa rừng phong phú, đa dạng nên mật ong của HTX có sản lượng cao, chất lượng tốt, rất thơm, ngọt, khi tách nước đúng tiêu chuẩn sẽ bảo quản được lâu mà không bị chua và không bị đóng đường; nhờ vậy mà mật ong của HTX làm ra đến đâu, được tiêu thụ hết luôn đến đấy.

Với sản lượng mật trên 40.000 lít/năm, vấn đề tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mới thực sự là bài toán khó đối với HTX và các thành viên. Mặc dù sản phẩm mật ong của HTX đã được bán ở nhiều tỉnh thành như: Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh... với nhiều hình thức bán hàng như: Ký hợp đồng bao tiêu, phát triển địa lý, bán lẻ theo cách truyền thống và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu mật ong rừng Mỹ Thuận

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường của sản phẩm còn chưa có tính ổn định do phải cạnh tranh với sản phẩm mật ong của các địa phương khác trong cả nước. Ý thức được điều đó, HTX đã rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quan tâm đến bao bì, tem nhãn, các chứng nhận chất lượng sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Năm 2022, HTX đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho sản phẩm Mật ong rừng Mỹ Thuận. Đây là tiền đề tốt để sản phẩm của HTX có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Để có nguồn sản phẩm đảm bảo, người dân và HTX thường xuyên kiểm tra, chăm sóc cho khu vườn nuôi ong rừng.

Mặc dù việc phát triển đàn ong rất tốt, tuy nhiên đến nay HTX vẫn chưa có điều kiện để đầu tư mua sắm các máy móc thiết bị hiện đại để sơ chế, chế biến sản phẩm, như máy hạ thủy phần (máy tách nước)… Hiện HTX vẫn phải vận chuyển mật đến HTX nuôi ong Thanh Thủy (xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy) để thuê tách nước, việc này làm cho chi phí trên một lít mật ong tăng thêm từ 5.000 - 10.000 nghìn đồng/lít.

HTX mong muốn, trong thời gian tới, ngoài việc được quan tâm từ các cấp, các ngành, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận rất mong được các cơ quan của tỉnh tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện bao bì, nhãn mác, xây dựng thương hiệu; đặc biệt hỗ trợ máy hạ thủy phần để HTX có thể chủ động trong các khâu sản xuất và cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất; đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm mật ong trên thị trường hiện nay. Góp phần tăng thu nhập và làm giàu cho các thành viên HTX và người dân nuôi ong trên địa bàn xã Mỹ Thuận./.

Thúy Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.

Tin khác

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
OVN - Miến đao ở xã Giới Phiên (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) có điểm đặc trưng là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát, sản phẩm đã được HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên phát triển thành sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
OVN - Bình Phước là một trong những tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có cây sầu riêng, đây là cơ hội làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, ít tháng trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chết khô chưa rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
OVN - Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động