Phát triển bền vững sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Sản phẩm HTX Tương làng Bợ, xã Đào Xá tham gia Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2025.

Được triển khai từ năm 2018, chương trình OCOP thu hút nhiều HTX tham gia lựa chọn, xây dựng các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hình thành chuỗi giá trị có thị trường ổn định. Để phát triển, nhân rộng chương trình OCOP, Phú Thọ triển khai nhiều giải pháp: Phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền; thúc đẩy liên kết giữa các HTX trong và ngoài tỉnh; xây dựng vùng sản xuất OCOP gắn với du lịch nông thôn, văn hóa và sinh thái; đẩy mạnh hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật chế biến sâu, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nhãn hiệu sản phẩm; tăng cường chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và các nền tảng số... Về phía HTX, các chủ thể đã thay đổi căn bản tư duy trong sản xuất nông nghiệp. Thay vì sản xuất nông nghiệp theo lối mòn, người dân chủ động tìm hiểu các phương thức sản xuất phù hợp với xu thế và nhu cầu của thị trường.

Là một trong những chủ thể tham gia chương trình OCOP từ những năm đầu tiên, ông Cao Đăng Duy, Giám đốc HTX Mì gạo Hùng Lô, phường Vân Phú cho biết: “Đến nay, HTX có gần 10 loại sản phẩm như: Mỳ gạo, mì phở; mì rau củ quả; miến rong... Trong đó, 2 sản phẩm: Mì gạo Hùng Lô loại đặc biệt; mì phở Hùng Lô loại đặc biệt được đánh giá là sản phẩm OCOP 4 sao và sản phẩm “Mì gạo sạch sinh ra từ làng Hùng Lô” được đánh giá là sản phẩm OCOP 5 sao. Kể từ khi được chứng nhận sao OCOP, giá trị các sản phẩm của HTX đều gia tăng từ 1,5 đến 2 lần so với trước đây. Chương trình OCOP đã tạo ra hướng đi mới, hiệu quả hơn trong quy trình sản xuất, kinh doanh của HTX, giúp sản phẩm đủ điều kiện để tham gia vào hệ thống các siêu thị và cơ hội để vươn ra thị trường xuất khẩu... HTX còn liên kết, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ dân sản xuất mì trong khu vực.

Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
HTX Mì gạo Hùng Lô, phường Vân Phú đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Siêu thị Co.op mart Việt Trì.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 1.100 HTX nông nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thức ăn, sơ chế nông sản; trong đó có trên 120 chủ thể HTX có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Các HTX chú trọng đầu tư chiều sâu, chuẩn hóa quy trình sản xuất để gia tăng giá trị, tập trung vào các nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh của tỉnh, như: Bưởi đỏ Giang Lộc, mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, chè xanh Đá Hen, chè Long Cốc, thanh long ruột đỏ Lập Thạch, nấm sò Tam Đảo, gạo ngon Phú Xuân. Bên cạnh các sản phẩm quen thuộc, thị trường đón nhận thêm các sản phẩm có chất lượng: Thịt, rau, quả, mật ong, trà thảo dược, tương nếp... Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm được nâng tầm giá trị đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại; giá trị hàng hóa từ các sản phẩm OCOP tăng từ 15 - 20%. Việc phát triển các sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng, làng nghề, di tích lịch sử... đã và đang gia tăng giá trị văn hóa cho sản phẩm OCOP và tạo trải nghiệm du lịch độc đáo cho du khách, mở ra triển vọng phát triển bền vững cho HTX và kinh tế địa phương nông thôn và miền núi.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự chủ động, sáng tạo của các HTX, doanh nghiệp, toàn tỉnh hiện có 593 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, tăng 481 sản phẩm so với năm 2020, trong đó có 5 sản phẩm đạt OCOP 5 sao. Sau sáp nhập, tỉnh Phú Thọ sở hữu nhiều vùng nguyên liệu quý, giàu tiềm năng để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, gắn với bản sắc văn hóa từng vùng miền. Việc mở rộng không gian phát triển đã tạo điều kiện để các HTX mở rộng vùng nguyên liệu, quy hoạch sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn hơn và có điều kiện hình thành các chuỗi giá trị liên vùng bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế đã, đang tạo áp lực nhất định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn tỉnh. Do vậy, để các sản phẩm OCOP HTX đứng vững trên thị trường cần đáp ứng đồng thời các tiêu chí: Chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, bền vững. Việc duy trì và nâng hạng sao cho sản phẩm không chỉ là yêu cầu về chất lượng mà còn là cam kết lâu dài về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững của mỗi HTX. Các tiêu chuẩn về sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường đang trở thành những điều kiện bắt buộc khi các sản phẩm OCOP muốn vươn ra thị trường quốc tế.

Thanh Nga

Tin liên quan

Tin khác

Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.
HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
OVN - Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Chương trình OCOP tại Đồng Nai tiếp tục ghi dấu ấn khi có thêm 8 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
OVN - Ngày 16/7, đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, phóng viên báo chí đã có chuyến tham quan nhà máy sản xuất nước uống điện phân áp dụng công nghệ Hydrogen (Nhật Bản) của Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam (Fujiwa Việt Nam), tại xã Củ Chi, TP. HCM. Hoạt động mang đến góc nhìn chi tiết hơn về quy trình sản xuất nước i-on kiềm cao cấp đạt chuẩn OCOP.
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động