Tây Ninh: Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên – Tinh túy ẩm thực xứ Hòa Thanh
12:07 | 28/12/2021
OVN - Nhắc đến ẩm thực xứ Hòa Thanh (Tây Ninh) không thể bỏ qua bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên. Kế thừa những ưu điểm của các loại bánh tránh nổi tiếng trên vùng đất Tây Ninh, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên còn mang những nét đặc sắc để trở thành sản phẩm OCOP 4 sao Tây Ninh.
Đặc sắc bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên, Tây Ninh
Gần đây, đặc sản bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã gây ấn tượng mạnh với thực khách bởi ưu điểm mỏng, dẻo tự nhiên, tươi ngon, có thể dùng ngay không cần nhúng nước, đặc biệt không có vị mặn thanh như bánh tráng ở nhiều nơi khác, đủ đáp ứng yêu cầu về khẩu vị đa dạng của những người tiêu dùng khó tính.
Sản phẩm bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên - Đặc sản nức tiếng Tây Ninh
Từ những câu thơ “Anh trở về thăm vùng quê hương nắng cháy, mùa tháng giêng lúa gặt hái không còn…” của thi sĩ Tôn Công Thành, tôi tìm về Tây Ninh - quê hương của những chiếc bánh tráng siêu mỏng nổi tiếng, hòa mình vào cuộc sống đời thường, bình dị của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.
Đúng với nhận định của nhà nghiên cứu Huỳnh Minh, một biên khảo gia chuyên về văn hóa Nam Bộ, dù có bề dày lịch sử lâu đời, vùng đất Tây Ninh vẫn kém màu mỡ so với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nam Bộ. Chính điều kiện đất phù sa cũ, nghèo dinh dưỡng, phèn chua, khô hạn khiến nghề trồng củ mì (sắn) nơi đây phát triển.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2021, ước tính khối lượng củ mì đưa vào chế biến khoảng 895.936 tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ, tương đương sản xuất được 223.984 tấn bột. Trong đó, sản xuất công nghiệp là 761.546 tấn củ, tương đương 190.387 tấn. Các cơ sở vừa và nhỏ là 134.390 tấn củ, tương ứng với 33.597 tấn. Giá thu mua củ mì tươi cũng dao động từ 3.000 đến 3.400 đồng/kg.
Nghề trồng sắn phát triển không chỉ đem lại lợi nhuận ổn định, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, cải thiện thu nhập cho người dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để nghề sản xuất bánh tráng tại Tây Ninh trở nên nổi tiếng. Bánh tráng là dạng bánh sử dụng nguyên liệu tinh bột tráng mỏng, đem phơi khô, khi ăn có thể nướng giòn hoặc nhúng nước. Nguyên liệu làm bánh tráng thường là bột gạo pha với bột mì, tùy một số vùng miền mà có thể dùng bột bắp, bột đậu xanh. Cũng từ nguồn nguyên liệu chính là bột sắn, nhưng nhà sản xuất đã có bí quyết riêng ể sản phẩm bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên mang phong vị riêng và trở nên nổi tiếng.
Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đạt chứng nhận OCOP 4 sao
Ông Đặng Duy Khánh, Giám đốc Công Ty TNHH Tân Nhiên, nới sản xuất bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên cho biết, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành là cái nôi sản xuất bột mì của tỉnh để cung cấp nguyên liệu cho các lò sản xuất bánh tráng trên khắp cả nước. Nhiều gia đình, hộ dân, cơ sở sản xuất tại địa bàn huyện có nhà máy chế biến bột chuyên dụng, với đội ngũ thợ lành nghề, kinh nghiệm làm việc trên 20 năm.Nhờ lợi thế về nguồn nguyên liệu, những làng nghề, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh bánh tráng tại Tây Ninh xuất hiện ngày càng nhiều, mẫu mã sản phẩm cũng trở nên đa dạng. Tiêu biểu như bánh tráng phơi sương, bánh tráng dẻo, bánh tráng nướng,… Đặc biệt, mới đây là sự ra đời của bánh tráng siêu mỏng từ chính Công Ty TNHH Tân Nhiên, một sản phẩm sáng tạo, độc đáo, đang được du khách trong và ngoài tỉnh yêu thích, lựa chọn.

Cở sở sản xuất bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại huyện Hòa Thanh, Tây Ninh
Chia sẻ về thành công sản phẩm bánh tráng siêu mỏng mang lại, ông Khánh cho biết, nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, chủ động trong việc giám sát chặt chẽ, lựa chọn công nghệ máy móc, thông tin trên nhãn, bao bì có truy xuất; bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên được hội đồng thẩm định UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá đạt chuẩn OCOP 4 sao vào tháng 6/2021.

Sản phẩm bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đạt chứng nhận OCOP 4 sao tỉnh Tây Ninh
Sản phẩm bánh tráng mỏng Tân Nhiên tham gia vào Chương trình OCOP đã góp phần củng cố thương hiệu sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động tại huyện Hòa Thành, đồng thời phát huy vai trò của doanh nghiệp trong việc xây dựng nông thôn mới.

Quy trình sản xuất bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Quy trình sản xuất bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
Ẩm thực không chỉ đơn thuần là món ăn, phép tắc ăn uống hay công thức chế biến, đó còn là những nét văn hóa hình thành xuyên suốt quá trình sinh hoạt, phát triển, hòa nhập của từng dân tộc, từng địa phương. Hẳn vì thế mà chỉ nói riêng chiếc bánh tráng, theo thời gian, các món ăn chế biến từ loại bánh này ngày càng trở nên phong phú, đa dạng và trở thành hình ảnh quen thuộc trong bữa ăn gia đình người Việt: bánh tráng mỏng cuốn thịt, rau hay làm lớp vỏ để rán nem, chả giò,....
Và không dừng lại ở các sản phẩm đã có từ trước, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên là minh chứng cho thấy sự tận dụng, sáng tạo của con người Việt Nam nói chung và người dân huyện Hòa Thanh, Tây Ninh nói riêng trong việc làm giàu kho tàng văn hóa ẩm thực dân tộc.
Bài, ảnh: Huỳnh Như
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Tây Ninh
Tây Ninh: Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên – Tinh túy ẩm thực xứ Hòa Thanh
Tin mới hơn
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Tin khác
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.