Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.

Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Hiện nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, tạo đà thuận lợi cho hội nhập và xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng. Với hệ thống 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, bao gồm những thỏa thuận lớn như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giúp các doanh nghiệp trong nước hưởng lợi khi xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, những sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, dệt may và dược liệu truyền thống (như nghệ, sâm, tinh dầu,…) đang có lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn gốc từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cải thiện tiêu chuẩn GlobalGAP, hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của quốc tế. Nhờ đó, “Made in Vietnam” dần trở thành thương hiệu được tin cậy, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm chất lượng cao vươn tầm thế giới.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
: Nghệ vàng Bắc Kạn với hàm lượng curcumin cao, màu sắc đẹp là nguyên liệu lý tưởng cho ngành thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà là chủ thể đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn có sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia năm 2024

Mặc dù có thuận lợi từ hội nhập quốc tế, ngành dược liệu Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít rào cản. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam tại miền Nam - ông Trần La Bình, một trong những khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là vấn đề truy xuất nguồn gốc. Đối với các nông hộ nhỏ lẻ, việc áp dụng công nghệ để quản lý chất lượng, ghi chép quy trình canh tác còn hạn chế do thiếu tiếp cận kỹ thuật và nguồn lực. Bên cạnh đó, dược liệu xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô, chưa qua chế biến sâu, một phần do các thị trường khó tính như EU, Mỹ yêu cầu hàng rào kỹ thuật rất nghiêm ngặt về giấy phép, kiểm nghiệm cũng như tiêu chuẩn an toàn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu, đòi hỏi sự đầu tư bài bản từ nguyên liệu đến công nghệ chế biến.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam đồng tình quan điểm, dược liệu Việt Nam, đặc biệt là nghệ - loại củ được mệnh danh là “mỏ vàng” dưới lòng đất, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, song còn gặp khó do chính sách nhập khẩu khắt khe và phụ thuộc vào dạng nguyên liệu thô. Chuyên gia nhận định, ngành dược liệu trong nước đang đi đúng hướng nhờ xu hướng ưa chuộng Đông dược, nhưng sản xuất còn tự phát dẫn đến tình trạng ứ đọng. Điển hình như nghệ bò cạp, dù nổi tiếng là cực hiếm nhưng vẫn loay hoay trong việc tìm đầu ra sản phẩm. Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nghệ như tinh bột, viên nang chưa được khai thác hiệu quả do thiếu công nghệ cao và chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Để phát triển trong bối cảnh hội nhập, người trồng nghệ đang tích cực áp dụng nhiều giải pháp như tham gia vào chương trình OCOP, trồng hữu cơ và tăng cường chống hàng giả. Nếu cải thiện chuỗi giá trị và tập trung vào thị trường có nhu cầu cao (Mỹ, EU), nghệ Việt hoàn toàn có thể mở rộng xuất khẩu bền vững.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng

Người làm nghề nên sản xuất, chế biến, thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô

Theo bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà (Dược liệu Bắc Hà) - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chế biến sâu nghệ vàng Bắc Kạn, xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp nhằm nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam. Hiện nay, một số sản phẩm nghệ vàng Bắc Kạn có ứng dụng công nghệ nano của công ty đã được xuất khẩu thử nghiệm sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á. Đây là những thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng, trở thành động lực để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cải tiến công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bất chấp những rào cản trong quá trình tiếp cận thị trường nước ngoài, Dược liệu Bắc Hà tin tưởng nghệ vàng Bắc Kạn là nguyên liệu lý tưởng cho ngành thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Điểm đột phá của doanh nghiệp nằm ở việc ứng dụng công nghệ nano hiện đại để chiết tách curcumin, giúp tăng khả năng hấp thu gấp nhiều lần so với dạng thông thường. Công nghệ này không chỉ nâng tầm giá trị nghệ truyền thống, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, mở ra cơ hội tiến sâu vào các thị trường khó tính.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thực thi Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp cũng đối mặt không ít thách thức như: Rào cản kỹ thuật, chi phí tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh không lành mạnh từ sản phẩm kém chất lượng. Theo đó, Dược liệu Bắc Hà xác định việc giữ vững “cái tâm” trong sản xuất và kinh doanh là nền tảng cốt lõi để phát triển lâu dài. Từ khâu kiểm soát chất lượng vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ cao đến tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp luôn kiên định với định hướng phát triển bền vững. Đây không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là cam kết đóng góp vào việc nâng tầm nông sản Việt, thúc đẩy phát triển nền kinh tế từ gốc. Theo bà Lê, nông nghiệp theo chuỗi liên kết sẽ tạo giá trị cao cho sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ cộng đồng.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp nhằm nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Sản phẩm của Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà được giới thiệu, quảng bá đến các đại biểu tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Trước thực trạng “được mùa, mất giá” mà nhiều nông hộ trồng dược liệu đang đối mặt, Dược liệu Bắc Hà cho rằng chìa khóa để phát triển bền vững ngành dược liệu nói chung, nghệ nói riêng là tham gia vào chuỗi giá trị một cách bài bản và lâu dài. Doanh nghiệp cần áp dụng khoa học kĩ thuật vào chế biến sâu không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào nghiên cứu và sản xuất, chế biến và tiêu thụ, tham gia các mô hình hợp tác xã, vùng nguyên liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, GACP-WHO,… Để sản phẩm đầu ra có chất lượng đồng đều và ổn định. Khi doanh nghiệp và nông dân cùng liên kết trong chuỗi giá trị từ vùng trồng - chế biến - tiêu thụ, rủi ro biến động thị trường sẽ giảm thiểu, giá trị sản phẩm được gia tăng, mở ra cơ hội đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế một cách bền vững.

Chia sẻ về tìm năng của hợp chất curcumin có trong nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Quỳnh Hoa, Trưởng Bộ môn Thực vật Khoa Dược liệu - Dược học cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội, Curcumin là hoạt chất quý nhất trong củ nghệ, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa mạnh và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Củ nghệ Việt Nam chứa hàm lượng curcumin cao (5-7%), vượt trội so với nghệ Ấn Độ. Tuy nhiên, curcumin khó hấp thu nên thường được bào chế dưới dạng nano hay kết hợp với tiêu đen để tăng hiệu quả. Hiện, curcumin được ứng dụng rộng rãi trong dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhờ những lợi ích vượt trội cho sức khỏe.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động