Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?

OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.

Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Hiện nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, tạo đà thuận lợi cho hội nhập và xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng. Với hệ thống 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, bao gồm những thỏa thuận lớn như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giúp các doanh nghiệp trong nước hưởng lợi khi xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, những sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, dệt may và dược liệu truyền thống (như nghệ, sâm, tinh dầu,…) đang có lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn gốc từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cải thiện tiêu chuẩn GlobalGAP, hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của quốc tế. Nhờ đó, “Made in Vietnam” dần trở thành thương hiệu được tin cậy, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm chất lượng cao vươn tầm thế giới.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
: Nghệ vàng Bắc Kạn với hàm lượng curcumin cao, màu sắc đẹp là nguyên liệu lý tưởng cho ngành thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà là chủ thể đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn có sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia năm 2024

Mặc dù có thuận lợi từ hội nhập quốc tế, ngành dược liệu Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít rào cản. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam tại miền Nam - ông Trần La Bình, một trong những khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là vấn đề truy xuất nguồn gốc. Đối với các nông hộ nhỏ lẻ, việc áp dụng công nghệ để quản lý chất lượng, ghi chép quy trình canh tác còn hạn chế do thiếu tiếp cận kỹ thuật và nguồn lực. Bên cạnh đó, dược liệu xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô, chưa qua chế biến sâu, một phần do các thị trường khó tính như EU, Mỹ yêu cầu hàng rào kỹ thuật rất nghiêm ngặt về giấy phép, kiểm nghiệm cũng như tiêu chuẩn an toàn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu, đòi hỏi sự đầu tư bài bản từ nguyên liệu đến công nghệ chế biến.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam đồng tình quan điểm, dược liệu Việt Nam, đặc biệt là nghệ - loại củ được mệnh danh là “mỏ vàng” dưới lòng đất, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, song còn gặp khó do chính sách nhập khẩu khắt khe và phụ thuộc vào dạng nguyên liệu thô. Chuyên gia nhận định, ngành dược liệu trong nước đang đi đúng hướng nhờ xu hướng ưa chuộng Đông dược, nhưng sản xuất còn tự phát dẫn đến tình trạng ứ đọng. Điển hình như nghệ bò cạp, dù nổi tiếng là cực hiếm nhưng vẫn loay hoay trong việc tìm đầu ra sản phẩm. Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nghệ như tinh bột, viên nang chưa được khai thác hiệu quả do thiếu công nghệ cao và chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Để phát triển trong bối cảnh hội nhập, người trồng nghệ đang tích cực áp dụng nhiều giải pháp như tham gia vào chương trình OCOP, trồng hữu cơ và tăng cường chống hàng giả. Nếu cải thiện chuỗi giá trị và tập trung vào thị trường có nhu cầu cao (Mỹ, EU), nghệ Việt hoàn toàn có thể mở rộng xuất khẩu bền vững.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng

Người làm nghề nên sản xuất, chế biến, thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô

Theo bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà (Dược liệu Bắc Hà) - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chế biến sâu nghệ vàng Bắc Kạn, xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp nhằm nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam. Hiện nay, một số sản phẩm nghệ vàng Bắc Kạn có ứng dụng công nghệ nano của công ty đã được xuất khẩu thử nghiệm sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á. Đây là những thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng, trở thành động lực để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cải tiến công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bất chấp những rào cản trong quá trình tiếp cận thị trường nước ngoài, Dược liệu Bắc Hà tin tưởng nghệ vàng Bắc Kạn là nguyên liệu lý tưởng cho ngành thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Điểm đột phá của doanh nghiệp nằm ở việc ứng dụng công nghệ nano hiện đại để chiết tách curcumin, giúp tăng khả năng hấp thu gấp nhiều lần so với dạng thông thường. Công nghệ này không chỉ nâng tầm giá trị nghệ truyền thống, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, mở ra cơ hội tiến sâu vào các thị trường khó tính.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thực thi Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp cũng đối mặt không ít thách thức như: Rào cản kỹ thuật, chi phí tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh không lành mạnh từ sản phẩm kém chất lượng. Theo đó, Dược liệu Bắc Hà xác định việc giữ vững “cái tâm” trong sản xuất và kinh doanh là nền tảng cốt lõi để phát triển lâu dài. Từ khâu kiểm soát chất lượng vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ cao đến tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp luôn kiên định với định hướng phát triển bền vững. Đây không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là cam kết đóng góp vào việc nâng tầm nông sản Việt, thúc đẩy phát triển nền kinh tế từ gốc. Theo bà Lê, nông nghiệp theo chuỗi liên kết sẽ tạo giá trị cao cho sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ cộng đồng.

Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp nhằm nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Sản phẩm của Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà được giới thiệu, quảng bá đến các đại biểu tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Trước thực trạng “được mùa, mất giá” mà nhiều nông hộ trồng dược liệu đang đối mặt, Dược liệu Bắc Hà cho rằng chìa khóa để phát triển bền vững ngành dược liệu nói chung, nghệ nói riêng là tham gia vào chuỗi giá trị một cách bài bản và lâu dài. Doanh nghiệp cần áp dụng khoa học kĩ thuật vào chế biến sâu không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào nghiên cứu và sản xuất, chế biến và tiêu thụ, tham gia các mô hình hợp tác xã, vùng nguyên liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, GACP-WHO,… Để sản phẩm đầu ra có chất lượng đồng đều và ổn định. Khi doanh nghiệp và nông dân cùng liên kết trong chuỗi giá trị từ vùng trồng - chế biến - tiêu thụ, rủi ro biến động thị trường sẽ giảm thiểu, giá trị sản phẩm được gia tăng, mở ra cơ hội đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế một cách bền vững.

Chia sẻ về tìm năng của hợp chất curcumin có trong nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Quỳnh Hoa, Trưởng Bộ môn Thực vật Khoa Dược liệu - Dược học cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội, Curcumin là hoạt chất quý nhất trong củ nghệ, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa mạnh và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Củ nghệ Việt Nam chứa hàm lượng curcumin cao (5-7%), vượt trội so với nghệ Ấn Độ. Tuy nhiên, curcumin khó hấp thu nên thường được bào chế dưới dạng nano hay kết hợp với tiêu đen để tăng hiệu quả. Hiện, curcumin được ứng dụng rộng rãi trong dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhờ những lợi ích vượt trội cho sức khỏe.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.

Tin khác

OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu
OVN – Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

15:19
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

09:00
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

09:46
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

10:13
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

17:42
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

09:39
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao

Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao

14:47
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

09:44
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

09:07
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

10:15
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

09:44
Giao diện di động