Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.

Sinh trưởng tại huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) nhưng ông Nguyễn Văn Bính lại có nhiều năm sống và làm việc tại thành phố Hà Nội. Tại mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến này, nơi quy tụ nhiều làng nghề, nghệ nhân, thợ chạm khắc thủ công nổi tiếng, ông đã có dịp học hỏi về một loại hình nghệ thuật đặc biệt: Chạm khắc laser trên gỗ.

Khác với công cụ điêu khắc thông thường, chạm khắc bằng laser không dùng những dụng cụ thủ công như dao gọt, kéo, búa,… mà dùng một thiết bị có điện trở, sử dụng ống phóng, dẫn tia nhiệt qua một thấu kính hội tụ để tạo nguồn năng lượng đốt xuống gỗ, giấy, vải. Khi chạm vào vật liệu, nhiệt lượng cao gây nên phản ứng cháy, bào mòn, làm chìm phần đốt, hiển thị nét chữ hoặc hoa văn (tùy theo điều chỉnh của người thợ). Công nghệ laser chỉ phù hợp trên bề mặt, không gia công được ở các khối nổi - chìm như đục chạm bằng tay hoặc chạm bằng máy CNC.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Ông Nguyễn Văn Bính lựa chọn Đà Nẵng làm nơi khởi nghiệp vì nhận ra tìm năng phát triển từ thành phố du lịch

Ban đầu, công nghệ này chỉ đơn thuần khơi gợi trí tò mò của người thanh niên gốc Hà Nam vốn đã quen với những sản phẩm chạm khắc thủ công. Mãi cho đến khi vào Đà Nẵng năm 2013 và tham quan nhiều danh thắng nổi tiếng của thành phố du lịch, ý tưởng tái hiện các công trình biểu tượng bằng công nghệ chạm khắc laser dần được ông nhen nhóm.

“Cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng tuy chưa thật sự nhộn nhịp và xô bồ như bây giờ nhưng đã được mệnh danh là thành phố sạch đẹp, văn minh, đáng sống, với nhiều danh thắng nổi tiếng, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Trong khi đó, ở những thành phố du lịch, sức hút từ sản phẩm lưu niệm đối với du khách rất lớn. Có lẽ nhờ vậy mà ý tưởng sử dụng công nghệ khắc laser nhằm tạo nên sản phẩm lưu niệm đã nảy ra trong đầu tôi ngay khi đặt chân đến miền đất này,” ông Bính nhớ lại.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng quà lưu niệm của Conomi đến ông Watanabe Yoshikuni, Thị trưởng thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

Thế rồi, từ năm 2014, ông Bính chuyển vào Đà Nẵng và quyết tâm khởi nghiệp với nghề chạm khắc laser trên gỗ. Ban đầu, kinh nghiệm chưa có, ông phải tích lũy kiến thức, vừa học, vừa hoàn thiện kỹ thuật. Vốn liếng ít ỏi cũng là trở ngại lớn ảnh hưởng đến hoài bão của người thanh niên gốc Hà Nam. Lúc đó, ông đã phải vay nợ, để thuê nhà xưởng, tuyển nhân công. Ông phải cật lực làm việc hơn mười tiếng đồng hồ mỗi ngày để mong rút ngắn thời gian xưởng không sản xuất. Dần dần, sản phẩm cũng hoàn thiện, có nhiều khách mua hàng và từng bước xưởng phát triển ổn định.

Để tạo nên sản phẩm, chất liệu chính tất nhiên là gỗ, bên cạnh đó còn có các nguyên liệu khác như giấy, thép, chỉ, nhựa,… Ở khâu thiết kế, đơn vị sẽ lựa chọn mô hình, xác định kích thước và chất liệu phù hợp dựa trên yếu tố thị trường, vận chuyển, giá cả. Sau đó, bản thiết kế sẽ được tạo trực tiếp qua phần mềm Illustrator (AI) trên máy tính, rồi đưa vào máy tạo hình. Ở khâu hoàn tất, người thợ sẽ gắn, lắp ghép các phần đã gia công với nhau, chà nhám và lau sạch để hoàn thiện thành phẩm. Nhằm hướng đến bảo tồn rừng, xưởng luôn ưu tiên sử dụng gỗ line-up, một loại gỗ nhân tạo gồm nhiều lớp mỏng, khai thác từ gỗ các cây nhỏ, ép lại với nhau thành tấm lớn. Mặc dù hình thức không đẹp như gỗ tự nhiên, nhưng gỗ ép có ưu điểm chống cong vênh và nguyên liệu dễ tìm thấy trên thị trường.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Sản phẩm Cầu Rồng Đà Nẵng được ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng gửi tặng đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Sun Frontier (Nhật Bản)

Đến năm 2020, ông Bính thành lập Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi (Công ty Conomi). Các dòng sản phẩm chính của công ty là các mô hình, danh thắng, công trình kiến trúc của Việt Nam như: Cầu Rồng, Chùa Cầu, Đại Nội Huế, Nhà thờ Đức bà, Tháp Rùa Hà Nội,… các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà nẵng như: Bà Nà, Cá chép hoá Rồng, chợ đêm Sơn trà, sân bay Đà Nẵng,… cung ứng cho các siêu thị quà lưu niệm và các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn. Khách hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm của Conomi trên các sản thương mại điện tử lớn như: Shopee, Tiki, Lazada,…

Không chỉ là biểu tượng của tài năng và sự khéo léo, những sản phẩm còn thể hiện nét độc đáo và đa dạng văn hóa của từng địa phương, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Thông qua hoạt động kinh doanh, Công ty Conomi cũng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập. Hiện nay, Conomi có 8 thợ lành nghề làm việc thường xuyên, với mức thu nhập trung bình gần 10 triệu đồng/tháng. Vì là nghề mới, có tính chất đặc thù nên hầu hết nhân công đều được đơn vị lựa chọn cẩn thận và thường xuyên được huấn luyện, đào tạo nâng cao tay nghề.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng quà lưu niệm cho Thống đốc tỉnh Nagasaki Oishi Kengo

Nhận thức được Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tham gia nhằm phát triển sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người lao động, giúp tiếp cận với khách hàng quốc tế, trong đó có nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nên ông Bính dự định sẽ nộp hồ sơ đăng ký tham gia vào Chương trình. Mục tiêu của Conomi là tăng cường quảng bá, giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương và đưa hình ảnh Đà Nẵng cũng như Việt Nam đến gần hơn với thị trường thế giới.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Một số sản phẩm độc đáo từ Công ty Conomi

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

Tin khác

Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động