Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.

Sinh trưởng tại huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam) nhưng ông Nguyễn Văn Bính lại có nhiều năm sống và làm việc tại thành phố Hà Nội. Tại mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến này, nơi quy tụ nhiều làng nghề, nghệ nhân, thợ chạm khắc thủ công nổi tiếng, ông đã có dịp học hỏi về một loại hình nghệ thuật đặc biệt: Chạm khắc laser trên gỗ.

Khác với công cụ điêu khắc thông thường, chạm khắc bằng laser không dùng những dụng cụ thủ công như dao gọt, kéo, búa,… mà dùng một thiết bị có điện trở, sử dụng ống phóng, dẫn tia nhiệt qua một thấu kính hội tụ để tạo nguồn năng lượng đốt xuống gỗ, giấy, vải. Khi chạm vào vật liệu, nhiệt lượng cao gây nên phản ứng cháy, bào mòn, làm chìm phần đốt, hiển thị nét chữ hoặc hoa văn (tùy theo điều chỉnh của người thợ). Công nghệ laser chỉ phù hợp trên bề mặt, không gia công được ở các khối nổi - chìm như đục chạm bằng tay hoặc chạm bằng máy CNC.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Ông Nguyễn Văn Bính lựa chọn Đà Nẵng làm nơi khởi nghiệp vì nhận ra tìm năng phát triển từ thành phố du lịch

Ban đầu, công nghệ này chỉ đơn thuần khơi gợi trí tò mò của người thanh niên gốc Hà Nam vốn đã quen với những sản phẩm chạm khắc thủ công. Mãi cho đến khi vào Đà Nẵng năm 2013 và tham quan nhiều danh thắng nổi tiếng của thành phố du lịch, ý tưởng tái hiện các công trình biểu tượng bằng công nghệ chạm khắc laser dần được ông nhen nhóm.

“Cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng tuy chưa thật sự nhộn nhịp và xô bồ như bây giờ nhưng đã được mệnh danh là thành phố sạch đẹp, văn minh, đáng sống, với nhiều danh thắng nổi tiếng, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Trong khi đó, ở những thành phố du lịch, sức hút từ sản phẩm lưu niệm đối với du khách rất lớn. Có lẽ nhờ vậy mà ý tưởng sử dụng công nghệ khắc laser nhằm tạo nên sản phẩm lưu niệm đã nảy ra trong đầu tôi ngay khi đặt chân đến miền đất này,” ông Bính nhớ lại.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng quà lưu niệm của Conomi đến ông Watanabe Yoshikuni, Thị trưởng thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

Thế rồi, từ năm 2014, ông Bính chuyển vào Đà Nẵng và quyết tâm khởi nghiệp với nghề chạm khắc laser trên gỗ. Ban đầu, kinh nghiệm chưa có, ông phải tích lũy kiến thức, vừa học, vừa hoàn thiện kỹ thuật. Vốn liếng ít ỏi cũng là trở ngại lớn ảnh hưởng đến hoài bão của người thanh niên gốc Hà Nam. Lúc đó, ông đã phải vay nợ, để thuê nhà xưởng, tuyển nhân công. Ông phải cật lực làm việc hơn mười tiếng đồng hồ mỗi ngày để mong rút ngắn thời gian xưởng không sản xuất. Dần dần, sản phẩm cũng hoàn thiện, có nhiều khách mua hàng và từng bước xưởng phát triển ổn định.

Để tạo nên sản phẩm, chất liệu chính tất nhiên là gỗ, bên cạnh đó còn có các nguyên liệu khác như giấy, thép, chỉ, nhựa,… Ở khâu thiết kế, đơn vị sẽ lựa chọn mô hình, xác định kích thước và chất liệu phù hợp dựa trên yếu tố thị trường, vận chuyển, giá cả. Sau đó, bản thiết kế sẽ được tạo trực tiếp qua phần mềm Illustrator (AI) trên máy tính, rồi đưa vào máy tạo hình. Ở khâu hoàn tất, người thợ sẽ gắn, lắp ghép các phần đã gia công với nhau, chà nhám và lau sạch để hoàn thiện thành phẩm. Nhằm hướng đến bảo tồn rừng, xưởng luôn ưu tiên sử dụng gỗ line-up, một loại gỗ nhân tạo gồm nhiều lớp mỏng, khai thác từ gỗ các cây nhỏ, ép lại với nhau thành tấm lớn. Mặc dù hình thức không đẹp như gỗ tự nhiên, nhưng gỗ ép có ưu điểm chống cong vênh và nguyên liệu dễ tìm thấy trên thị trường.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Sản phẩm Cầu Rồng Đà Nẵng được ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng gửi tặng đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Sun Frontier (Nhật Bản)

Đến năm 2020, ông Bính thành lập Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi (Công ty Conomi). Các dòng sản phẩm chính của công ty là các mô hình, danh thắng, công trình kiến trúc của Việt Nam như: Cầu Rồng, Chùa Cầu, Đại Nội Huế, Nhà thờ Đức bà, Tháp Rùa Hà Nội,… các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà nẵng như: Bà Nà, Cá chép hoá Rồng, chợ đêm Sơn trà, sân bay Đà Nẵng,… cung ứng cho các siêu thị quà lưu niệm và các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn. Khách hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm của Conomi trên các sản thương mại điện tử lớn như: Shopee, Tiki, Lazada,…

Không chỉ là biểu tượng của tài năng và sự khéo léo, những sản phẩm còn thể hiện nét độc đáo và đa dạng văn hóa của từng địa phương, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Thông qua hoạt động kinh doanh, Công ty Conomi cũng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập. Hiện nay, Conomi có 8 thợ lành nghề làm việc thường xuyên, với mức thu nhập trung bình gần 10 triệu đồng/tháng. Vì là nghề mới, có tính chất đặc thù nên hầu hết nhân công đều được đơn vị lựa chọn cẩn thận và thường xuyên được huấn luyện, đào tạo nâng cao tay nghề.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng quà lưu niệm cho Thống đốc tỉnh Nagasaki Oishi Kengo

Nhận thức được Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tham gia nhằm phát triển sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người lao động, giúp tiếp cận với khách hàng quốc tế, trong đó có nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nên ông Bính dự định sẽ nộp hồ sơ đăng ký tham gia vào Chương trình. Mục tiêu của Conomi là tăng cường quảng bá, giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương và đưa hình ảnh Đà Nẵng cũng như Việt Nam đến gần hơn với thị trường thế giới.

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Thành phố Đà Nẵng: Sản phẩm lưu niệm độc đáo từ gỗ

Một số sản phẩm độc đáo từ Công ty Conomi

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động