Chí Linh, Hải Dương: Gắn sao cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng
16:04 | 06/10/2022
OVN - TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương là một trong số những địa phương đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp địa phương tham gia Chương trình
Chí Linh xây dựng 14 sản phẩm OCOP năm 2022
Từ lâu, nếp cái hoa vàng ở phường An Lạc, TP. Chí Linh đã được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh biết tới. Địa hình đồi núi xen lẫn đồng bằng đã tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hạt gạo nhỏ, trắng trong, có độ thơm dẻo đặc trưng hơn sản phẩm cùng loại canh tác ở nơi khác. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP 3 sao của địa phương.
Từ hạt gạo nếp cái hoa vàng đặc trưng của địa phương, người dân phường An Lạc đã tạo ra sản phẩm bánh dầy thơm ngon nức tiếng. (Ảnh: TL)
Giá trị của hạt nếp cái hoa vàng ở phường An Lạc còn được nâng tầm khi người dân nơi đây vẫn luôn gắn nó với Lễ hội truyền thống Đền Cao - An Lạc thông qua tục giã bánh dầy. Sản phẩm được dự thi cấp tỉnh tại Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, từng đại diện cho tỉnh tham gia hội thi toàn quốc tại Đền Hùng (Phú Thọ) và vinh dự dâng bánh tại lễ hội này.
Từ nguồn nguyên liệu sẵn có trên mảnh đất Chí Linh, với đôi bàn tay khéo léo, người dân đã tạo ra bánh chưng, bánh dầy thơm ngon nức tiếng. “Chúng tôi muốn phát triển và nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của địa phương, tiến tới xây dựng thương hiệu bánh chưng, bánh dầy của người An Lạc trở thành sản phẩm OCOP. Mục tiêu này vừa giúp gìn giữ các nét văn hóa truyền thống, vừa tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân địa phương”, bà Trần Thị Chiến, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường An Lạc, Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất và kinh doanh bánh dầy, chè kho nói.
Chưa đầy 5 năm bén rễ, thanh long ruột đỏ đã trở thành cây trồng chủ lực ở phường Bến Tắm. Diện tích trồng thanh long ngày càng được mở rộng và mang lại giá trị kinh tế cao, nông dân thu lãi cả trăm triệu đồng/ha. Hiện phường có khoảng 20ha trồng thanh long. Khác với thanh long trồng ở các địa phương khác, thanh long Bến Tắm được trồng bằng kỹ thuật mới, leo thành giàn và ứng dụng hệ thống tưới nước tự động. Một số hộ đã lắp thêm bóng đèn để kích thanh long ra hoa trái vụ.
Chí Linh đặt mục tiêu xây dựng thanh long ruột đỏ trở thành sản phẩm OCOP (Ảnh: Int)
Phương pháp trồng giàn giúp tận dụng tối đa diện tích sản xuất, thuận lợi trong chăm sóc, vệ sinh vườn, thu hoạch quả và tiết kiệm nguồn nước tưới. Năng suất thanh long đạt từ 35-40 tấn/ha, tăng từ 1-1,5 lần so với cách trồng trên trụ cũ, thu nhập của người dân cũng tăng cao. Với mục tiêu xây dựng thanh long ruột đỏ trở thành sản phẩm OCOP, các thành viên trong HTX thống nhất sử dụng cùng một loại giống và kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng quả.
Bánh chưng, bánh dầy của phường An Lạc hay thanh long ruột đỏ của Bến Tắm là những sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia OCOP. Năm 2022, Chí Linh đã khảo sát 14 sản phẩm tham gia OCOP. Tất cả đều là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng và có giá trị kinh tế cao.
Tăng cường kết nối, tiêu thụ sản phẩm
Sau hơn 3 năm triển khai, Chí Linh đã có 18 sản phẩm của 15 chủ thể đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Trong đó 2 sản phẩm là cà chua và cà rốt tươi Nhân Huệ đạt OCOP 4 sao. Ngoài những hỗ trợ của tỉnh, thành phố cũng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ theo quy định.Không dừng lại ở việc phát hiện, động viên các chủ thể tham gia “gắn sao” cho sản phẩm, thành phố còn quan tâm kết nối, xúc tiến để tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt trong năm 2021, khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiêu thụ nông sản, Phòng Kinh tế TP Chí Linh và các ngành, đoàn thể của tỉnh, địa phương đã giúp nông dân kết nối và tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm đạt chất lượng như gà đồi, na, nhãn, chuối, thanh long...
Sản phẩm na Bến Tắm (Chí Linh) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao (Ảnh TL)
Ông Khúc Kim Độ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc chia sẻ: “Với đặc trưng của vùng đất bãi ven sông, chúng tôi xây dựng thương hiệu chuối Đồng Lạc chất lượng và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Nhờ các chương trình kết nối của tỉnh cũng như thành phố, sản phẩm của chúng tôi đã có bao bì, nhãn mác và được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ vậy, sản phẩm có nhiều cơ hội để tiêu thụ trong các hệ thống cửa hàng và siêu thị thay vì trôi nổi tự do trên thị trường như trước. Hầu hết các hội chợ trong và ngoài tỉnh, chúng tôi đều có sản phẩm tham dự”.
Để Chương trình OCOP phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Chí Linh, thành phố tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan Chương trình OCOP. Đồng thời gắn với công tác đào tạo, tập huấn và tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế…
“Thời gian tới, Chí Linh tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết tới”, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh nhấn mạnh.
Bài và ảnh TH: An Khê
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.