Đắk Lắk: Nâng cao giá trị thương hiệu socola Việt Nam
16:05 | 03/02/2023
OVN - Đắk Lắk còn có đầy đủ điều kiện thích hợp để phát triển cây ca cao, nguồn nguyên liệu làm nên socola được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Nhận thấy tiềm năng trên, Giám đốc Công ty ca cao Nam Trường Sơn đã tập trung xây dựng thương hiệu ca cao Đắk Lắk
Đắk Lắk khai thác lợi thế từ cây ca cao
Khoảng giữa thế kỷ XX, người Pháp đã đem hạt giống ca cao trồng tại Việt Nam trong đó có tỉnh Đắk Lắk, nhưng tình hình chiến tranh khiến việc canh tác khó khăn.
Các sản phẩm của công ty Ca cao Nam Trường Sơn
Phải đến những năm 2000, để tìm loài cây thay thế diện tích cà phê không thể tái canh, cây ca cao bắt đầu được quan tâm phát triển. Năm 2015, Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) xếp ca cao Việt Nam vào loại “Ca cao hảo hạng”. Mặc dù chế biến hạt ca cao thô ra thành phẩm giúp tăng giá trị lên hơn 400% so với bán hạt ca cao thô, nhưng vì thời gian từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch khá dài (4-5 năm) cùng quy trình chế biến, xử lý thành phẩm phức tạp khiến bà con nông dân chưa mặn mà với loài cây trồng này.



Các sản phẩm của công ty Ca cao Nam Trường Sơn

Anh Trương Ngọc Quang – Giám đốc Công ty Ca cao Nam Trường Sơn
Thời điểm đó, ngành công nghiệp chế biến ca cao Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Vì vậy, để nắm được kỹ thuật, phương thức trồng trọt, anh Quang phải tìm đọc tài liệu nước ngoài, tự nghiên cứu, đầu tư máy móc đơn giản thử nghiệm chế biến tại nhà. Nhờ nỗ lực không ngừng, chỉ sau một năm, bột ca cao cùng bơ ca cao ra đời, tiếp thêm động lực cho anh trên con đường đưa sản phẩm vùng cao Tây Nguyên đến thị trường trong nước lẫn thế giới.
Anh Quang chia sẻ “Khi nhắc về socola, người ta thường nghĩ về các thương hiệu xuất xứ tại châu Âu. Ngành công nghiệp chế biến socola ở nước ta tương đối mới nên việc quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Đây vừa là khó khăn vừa là cơ hội giúp công ty có những bước đi vững vàng hơn”.
Xây dựng sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ca cao
Suốt 7 năm liền (2010 - 2017), anh Quang liên tục học hỏi kỹ thuật, công nghệ từ những quốc gia đã thành công ở ngành chế biến socola như Vương quốc Anh, Bỉ,... Đồng thời, công ty còn đẩy mạnh đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao tiến độ và mở rộng quy mô sản xuất.
Du khách nước ngoài tham quan vườn ca cao của công ty
Nhờ vậy, giá thu mua hạt ca cao của công ty luôn cao hơn giá thị trường 10.000 đồng/ký, giúp người nông dân yên tâm trồng trọt. Bên cạnh đó, hiểu được tâm lý khách hàng thường yêu thích sản phẩm bao bì đẹp, làm quà tặng nên việc thiết kế nhãn mác ấn tượng cũng được công ty chú trọng.

Khách hàng tham quan gian hàng của Công ty ca cao Nam Trường Sơn
Sau nhiều nỗ lực, hai sản phẩm Socola Sữa (chứa 60% ca cao) và Socola Đen (chứa 70% ca cao) mang thương hiệu Nam Trường Sơn ra mắt thị trường Việt Nam, được người tiêu dùng đánh giá cao vì mang đậm hương vị châu Âu. Hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại những tỉnh thành phát triển du lịch như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng…
Không dừng lại ở đó, năm 2018, một số mặt hàng gồm bột ca cao, socola,… tiếp cận khách hàng Nhật Bản, Canada. Tuy số lượng chưa đáng kể nhưng đây chính là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp chế biến socola tại Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung.
Năm 2020, bột ca cao nguyên chất Nam Trường Sơn đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Tiếp đó, năm 2021, Socola Sữa và Socola Đen cũng được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận OCOP 4 sao. Anh Quang mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lăk sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cửa hàng trưng bày, tạo kênh giao lưu sản phẩm OCOP, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại đến nhiều tỉnh thành nhằm quảng bá thương hiệu ca cao Đắk Lăk rộng rãi trên cả nước.

Năm 2020, bột ca cao nguyên chất Nam Trường Sơn đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh
Hiện, công ty đang kết hợp cùng đối tác ở Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Hà Nội,… tăng diện tích trồng ca cao, hình thành chuỗi giá trị, tiến tới xây dựng nhà máy tầm trung trên địa bàn. Qua đó, anh Quang hy vọng từ 1200ha, diện tích ca cao có thể nâng lên hơn 4000ha, đẩy mức giá thu mua lên 80.000 đồng/ ký, hỗ trợ thu nhập cho bà con nông dân. Ngoài ra, công ty Nam Trường Sơn dự kiến mở các lớp đào tạo về kỹ thuật canh tác ca cao, hướng đến nhân rộng quy mô sản xuất sản phẩm giá trị cao.

Năm 2021, Socola Sữa và Socola Đen được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao

Bằng Xác lập giá trị Top Việt Nam cho sản phẩm Bột Ca cao Nam Trường Sơn
Anh Quang cho biết, phát triển sản phẩm gắn với du lịch địa phương là một trong những dự án mà công ty luôn ấp ủ. Để thực hiện điều đó, anh đang phối hợp Sở Nông nghiệp, Sở Du lịch, Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk sử dụng 2-3 ha diện tích vườn ca cao tại công ty, xây dựng mô hình phục vụ khách du lịch tìm hiểu, trải nghiệm chế biến socola.
Trong tương lai, ngoài cà phê, mong rằng khi du khách tham quan Đắk Lắk sẽ nhớ về hình ảnh cây ca cao và sản phẩm socola như biểu tượng của địa phương.
Bài và ảnh: An Nhi
Tin mới hơn
Từ sản xuất lúa truyền thống, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX) Thiệu Hưng đã chuyển mình với dưa lưới VietGAP trong nhà màng. Sản phẩm nhanh chóng đạt OCOP 4 sao, khẳng định hướng đi nông nghiệp sạch, bền vững của địa phương.
Giữa cao nguyên Mộc Châu lộng gió, chúng tôi tìm đến Hợp tác xã Dịch vụ Phát triển Nông nghiệp 19/5 - một trong những điểm sáng của nông nghiệp Sơn La.
Giữa trung tuần tháng 11, chúng tôi trở lại vùng bưởi đỏ Tân Lạc - nơi được ví như “thủ phủ bưởi” của xứ Mường Bi. Dọc Quốc lộ 12B, những đồi bưởi nhuộm vàng óng màu quả chín. Nhưng khác với những năm “hoàng kim”, không còn cảnh thương lái tấp nập, xe tải nối đuôi, chỉ còn những người nông dân lặng lẽ bên vườn cây, họ vẫn tin rằng, nếu được đầu tư đúng cách, cây bưởi đỏ sẽ lại hồi sinh.
Giữa lòng hồ sông Đà mênh mang, khoai sọ Phúc Sạn mộc mạc mà quyến rũ. Vỏ sần sùi, bám đầy đất nhưng ẩn chứa vị ngọt bùi, dẻo thơm khiến ai từng nếm cũng chẳng thể quên.
OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Tin khác
OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
OVN - “Cơn lốc” hội nhập mở ra nhiều cơ hội, song cũng tạo không ít thách thức khiến nông sản Việt bị cuốn vào vòng xoáy phải bán nguyên liệu thô, dễ dẫn đến lãng phí tiềm năng giá trị. Trước thực trạng ấy, mặc dù nhận đề nghị hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Trầm Văn Huệ - chủ thể có trà thảo mộc Atiso đạt công nhận OCOP tại Bình Dương (nay là TP. HCM) tuyên bố: Mục tiêu cao nhất là phục vụ nhu cầu nội địa, chỉ chấp nhận xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt ra thế giới.
OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.
OVN - Từ những ao ốc xanh rì nơi bản Mường đến gian bếp nghi ngút khói, hành trình của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mơ Đức là câu chuyện về sự bền bỉ và sáng tạo. Con ốc nhỏ bé được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăm chút từng ghi chép về nguồn nước, thời tiết… đã hóa thân thành món chả ốc nhồi trong ống nứa – hương vị mang hơi thở núi rừng và niềm tin vào kinh tế tập thể.
OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
OVN - Những con chuồn chuồn tre dưới bàn tay của người thợ làng nghề có thể đậu được ở khắp mọi nơi nhờ nguyên lý cân bằng trọng lực.
OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.
OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.