Huyện Gia Lâm có điểm du lịch đạt chứng nhận OCOP 4 sao

OVN - Trăn trở trước tình trạng ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Xuân Hùng, ở xã Ninh Hiệp đã 'biến' khu đất hoang tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm thành điểm xử lý chất thải trong chăn nuôi bò sữa, kết hợp mô hình vườn ao và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Huyện Gia Lâm có điểm du lịch đạt chứng nhận OCOP 4 sao
Điểm du lịch Green Park được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chất lượng OCOP 4 sao.

Cách đây gần 10 năm, chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm phát triển khá mạnh, chủ yếu là bò sữa với số lượng gần 2.000 con. Trung bình mỗi ngày, lượng chất thải trong chăn nuôi thải ra môi trường khoảng 25 – 30 tấn. Tuy nhiên, việc quản lý và xử lý chất thải chăn nuôi lại chưa được triệt để do phần lớn các gia đình nuôi bò sữa trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Trăn trở trước bài toán ô nhiễm môi trường, đồng thời muốn tận dụng nguồn chất thải trong chăn nuôi phục vụ sản xuất nông nghiệp, UBND xã Phù Đổng đã rà soát lại toàn bộ quỹ đất trên địa bàn để có định hướng trong phát triển kinh tế của địa phương. Sau khi rà soát, nhận thấy khu đất tại Cửa Đình, thôn Phù Dực 2 do xã quản lý chủ yếu là ao và thùng trũng bỏ hoang, bị người dân và các hộ chăn nuôi thường xuyên đổ phân, chất thải hữu cơ gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư trong khu vực, UBND xã Phù Đổng đã xây dựng phương án “Điểm xử lý phân, chất thải hữu cơ trong chăn nuôi bò sữa chống ô nhiễm môi trường, kết hợp mô hình vườn ao và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất”.

Năm 2016, phương án được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt và người trúng thầu là ông Nguyễn Xuân Hùng, ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Với tổng diện tích hơn 15,6ha, sau khi được giao đất, ông Hùng đã triển khai các hạng mục theo đúng thiết kế như: Khu xử lý và nuôi giun quế; khu sản xuất chế biến tạo phân hữu cơ; nhà kho chứa vật tư; khu trưng bày sản phẩm; nhà quản lý điều hành, nhà nghỉ tạm cho công nhân, nhà bảo vệ; khu vực trồng hoa, trồng cây ăn quả; khu hồ tích thủy chống úng ngập…

Nhớ lại những ngày đầu triển khai phương án, ông Hùng không khỏi bùi ngùi. Ông cho biết: “Đó là một vùng đất bỏ hoang, toàn thùng trũng, lau sậy mọc um tùm; phía bên ngoài, người dân đổ phân gia súc và chất thải hữu cơ tràn lan, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. Tuy nhiên, vì muốn làm một điều gì đó có ích cho xã hội, ông Hùng đã quyết tâm làm. Để có vốn đầu tư vào mô hình, ông huy động toàn bộ số tiền tích cóp được, đồng thời bán đất ở quê, vay người quen, ngân hàng… Sau 2 năm đầu tư và đi vào sản xuất đạt hiệu quả, năm 2019, ông tiếp tục làm phương án điều chỉnh bổ sung và được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt. Lúc này, phương án của ông có tên là: “Xây dựng điểm xử lý phân, chất thải hữu cơ trong chăn nuôi bò sữa chống ô nhiễm môi trường kết hợp mô hình vườn ao và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất”. Trong đó, bổ sung một số hạng mục công trình xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mô hình tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Thành quả của công sức và trí tuệ

Thật khó có thể tưởng tượng được một khu đất bỏ hoang, bị ô nhiễm bởi chất thải ngày nào nay đã trở thành một mô hình vườn ao, dịch vụ sạch đẹp, khang trang, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm mang tên “Green Park”. Đây cũng chính là điểm tham quan, trải nghiệm sinh thái kết hợp du lịch tâm linh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng; là điểm gắn kết chuỗi du lịch của Gia Lâm với các làng nghề, điểm du lịch như: Làng nghề hoa giấy Phù Đổng; làng gốm Bát Tràng; khu di tích đền Bà Tấm, xã Dương Xá…

Huyện Gia Lâm có điểm du lịch đạt chứng nhận OCOP 4 sao
Du khách nhí vui chơi tại điểm du lịch Green Park.

Hiện tại, mô hình xử lý chất thải gia súc của ông Nguyễn Xuân Hùng ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đang thu gom chất thải chăn nuôi của gần 100 hộ dân, tương đương lượng chất thải được đưa vào xử lý khoảng 10 – 12 tấn/ngày. Mỗi tháng, mô hình sản xuất ra khoảng 60 – 80 tấn phân hữu cơ giun quế. Sản phẩm sau khi xử lý được tiêu thụ tại các huyện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang… Doanh thu trung bình đạt khoảng 210 triệu đồng/tháng; trong 5 năm (từ 2015 – 2020) đạt 12,6 tỷ đồng. Đối với mô hình tham quan học tập và trao đổi kinh nghiệm, tại đây có các khu chính như: Khu giáo dục trải nghiệm dành cho học sinh; khu nuôi giun công nghệ cao; khu sản xuất hoa công nghệ cao… thu hút khá nhiều khách tham quan du lịch, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, đây là mô hình kinh tế có quy mô phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế của địa phương, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã thu hút rất nhiều đoàn đến thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Đặc biệt năm 2022, điểm du lịch Green Park – một trong những khu hoạt động chính của mô hình đã được UBND TP công nhận đạt chất lượng OCOP 4 sao, đồng thời được Sở Du lịch Hà Nội công nhận là cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống).

Nam Bắc
baomoi.com

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

Tin khác

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động