Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

Khô cá Đồng Tháp không chỉ là món ăn dân dã quen thuộc mà đã trở thành đặc sản mang đậm bản sắc vùng miền, gắn liền ký ức bao thế hệ người dân Nam Bộ. Xã Tân Hộ Cơ (tỉnh Đồng Tháp) được xem là “cái nôi” của nghề làm khô cá truyền thống. Nhờ vị trí địa lý đặc biệt khi giáp ranh giữa Việt Nam và Campuchia, lại nằm trong khu vực đầu nguồn Đồng Tháp Mười, Tân Hộ Cơ sở hữu nguồn nguyên liệu thủy sản vô cùng dồi dào. Mùa nước nổi hàng năm cũng mang đến cho vùng đất lượng cá tự nhiên phong phú như: Cá lóc, cá chốt, cá sặc,... những nguyên liệu chính tạo nên sản phẩm khô cá chất lượng cao.

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất khô cá Đồng Tháp vẫn giữ nét truyền thống đặc trưng, cá sau khi đánh bắt sơ chế ngay tại chỗ, đảm bảo độ tươi ngon. Công đoạn làm sạch và phi lê thực hiện thủ công bởi người thợ lành nghề. Sau đó, người dân ướp thuỷ sản cùng hỗn hợp gia vị đặc trưng gồm muối, đường, tỏi, ớt,... theo công thức riêng của mỗi gia đình. Điểm đặc biệt là khô cá Đồng Tháp không sử dụng chất bảo quản, hoàn toàn dựa vào phương pháp phơi nắng tự nhiên, thời gian phơi thường kéo dài từ 2 - 3 ngày, tùy điều kiện thời tiết.

Ông Đoàn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Ba Khía Foods (Công ty Ba Khía Foods)
Ông Đoàn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Ba Khía Foods (Công ty Ba Khía Foods)

Trao đổi cùng PV, ông Đoàn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Ba Khía Foods (Công ty Ba Khía Foods) – doanh nghiệp có nhiều sản phẩm khô từ nguồn nguyên liệu địa phương cho biết: “Khô cá có thể bảo quản trong thời gian dài mà không cần sử dụng tủ đông, rất phù hợp điều kiện sinh hoạt của người dân vùng sông nước. So với cá tươi, khô cá vẫn có nhiều ưu điểm vượt trội. Quá trình phơi khô giúp tập trung các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, khoáng chất. Về mặt ẩm thực, khô mang lại hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng mà cá tươi không có được. Khô cá Đồng Tháp còn có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như khô cá kho tiêu, khô cá chiên giòn, khô cá nướng,... mỗi món đều mang một hương vị riêng biệt”.

Công ty Ba Khía Foods đang có 9 sản phẩm đạt công nhận OCOP tại địa phương
Công ty Ba Khía Foods đang có 9 sản phẩm đạt công nhận OCOP tại địa phương

Kế thừa, phát huy tinh hoa từ nghề làm khô cá truyền thống, Công ty Ba Khía Foods đã đầu tư hệ thống sản xuất hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo hương vị đặc trưng theo phương châm “giữ hồn quê trong từng sản phẩm”. Những sản phẩm của doanh nghiệp như khô cá lóc, khô cá chốt, khô cá sặc, chả nhồi ống lam,... đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu tươi sống, nổi bật với 9 công nhận OCOP. Đặc biệt, doanh nghiệp đang phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm chủ lực: Lạp xưởng cá lóc, lạp xưởng cua đồng,... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Quy trình sản xuất khô cá Đồng Tháp giữ nét truyền thống đặc trưng, đảm bảo độ tươi ngon, nhận được đánh giá cao từ người tiêu dùng
Quy trình sản xuất khô cá Đồng Tháp giữ nét truyền thống đặc trưng, đảm bảo độ tươi ngon, nhận được đánh giá cao từ người tiêu dùng
Doanh nghiệp cũng đang phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm chủ lực mới như lạp xưởng cá lóc, lạp xưởng cua đồng,... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường
Doanh nghiệp cũng đang phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm chủ lực mới như lạp xưởng cá lóc, lạp xưởng cua đồng,... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường

“Điểm đặc biệt làm nên thương hiệu khô cá Đồng Tháp chính là yếu tố văn hóa ẩm thực gắn liền sản phẩm. Đối với người dân miền Tây, đây là món ăn không thể thiếu nơi ký ức tuổi thơ. Những miếng khô cá vàng ươm gợi nhớ về bữa cơm gia đình ấm cúng, về những ngày mùa nước nổi, về nghề truyền thống của cha ông. Giá trị tinh thần to lớn này không mặt hàng công nghiệp nào có thể thay thế. Đó cũng là lý do vì sao Ba Khía Foods mong muốn mang chất hồn quê sông nước miền tây gửi trọn yêu thương đến những người con xa xứ, bè bạn phương xa để cảm nhận hương vị quê mình,” ông Cường chia sẻ.

Hiện nay, khô cá Đồng Tháp vượt ra khỏi phạm vi địa phương, trở thành đặc sản được ưa chuộng trên khắp cả nước
Hiện nay, khô cá Đồng Tháp vượt ra khỏi phạm vi địa phương, trở thành đặc sản được ưa chuộng trên khắp cả nước
Công ty Ba Khía Foods mong muốn mang chất hồn quê sông nước miền tây gửi trọn yêu thương đến những người con xa xứ, bè bạn phương xa để cảm nhận hương vị quê mình
Công ty Ba Khía Foods mong muốn mang chất hồn quê sông nước miền tây gửi trọn yêu thương đến những người con xa xứ, bè bạn phương xa để cảm nhận hương vị quê mình

Hiện nay, khô cá Đồng Tháp vượt ra khỏi phạm vi địa phương, trở thành đặc sản được ưa chuộng trên khắp cả nước. Ngoài phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, nhiều loại khô cá đã có mặt tại thị trường quốc tế, mang hương vị miền Tây đến gần kiều bào, lẫn bạn bè thế giới. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, các cơ sở sản xuất địa phương, trong đó có Công ty Ba Khía Foods hiện áp dụng nhiều biện pháp cải tiến như: Đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại, xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm doanh nghiệp trên một số sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, TikTok Shop,…
Ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm doanh nghiệp trên một số sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, TikTok Shop,…
Nỗ lực từ Công ty Ba Khía Foods cũng như nhiều cơ sở sản xuất ở Đồng Tháp minh chứng cho sự sáng tạo, biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ẩm thực dân dã cùng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường
Nỗ lực từ Công ty Ba Khía Foods cũng như nhiều cơ sở sản xuất ở Đồng Tháp minh chứng cho sự sáng tạo, biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ẩm thực dân dã cùng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường

Việc phát triển khô cá thành sản phẩm đặc trưng vùng miền không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần bảo tồn, phát huy một nghề truyền thống đang đứng trước nhiều thách. Nỗ lực từ Công ty Ba Khía Foods cũng như nhiều cơ sở sản xuất ở Đồng Tháp minh chứng cho sự sáng tạo, biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ẩm thực dân dã cùng nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.

Tin khác

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động