Lạp xưởng Long An: Món ngon dân dã
16:03 | 08/12/2021
OVN - Lạp xưởng là món ăn bình dân trong mâm cơm gia đình người Việt. Do nhu cầu sử dụng đa dạng, món ăn này được bày bán rộng rãi quanh năm. Tại mảnh đất Long An, dù tồn tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh lạp xưởng tươi, song nổi tiếng hơn cả vẫn là sản phẩm lạp xưởng heo đạt đánh giá OCOP 3 sao của cơ sở sản xuất Kim Huệ.
Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, cùng điều kiện thiên nhiên mang lại ưu thế về trồng trọt và chăn nuôi, Long An hội tụ đủ tiềm năng về cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng, phục vụ cho nhu cầu sản xuất, chế biến lạp xưởng. Bên cạnh đó, lạp xưởng tươi còn là món ăn gắn liền với bề dày lịch sử lâu đời của vùng đất, con người nơi đây.
Lạp xưởng heo và nem nướng heo của cơ sở sản xuất lạp xưởng Kim Huệ
Từ quá trình khai khẩn đất hoang, những gia đình gốc Hoa buổi đầu đã sinh sống, lập nghiệp với nghề mổ bán thịt heo. Qua đó, món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa đã du nhập vào đời sống của bà con vùng đồng bằng châu thổ, không ngừng thay đổi về hương vị, cách thức chế biến để phù hợp hơn với những đặc trưng về văn hóa, khẩu vị của người Việt Nam.
Với hơn 40 năm hoạt động trong nghề, cơ sở sản xuất lạp xưởng Kim Huệ (thị trấn Tầm Vu, Long An) do bà Lê Thị Huệ làm chủ, được thực khách khắp nơi yêu thích bởi chất lượng đảm bảo, hương vị sản phẩm độc đáo, tươi ngon, luôn đạt chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Lạp xưởng của bà Lê Thị Huệ là món ăn nổi tiếng tại xứ Tầm Vu (Long An)
Chia sẻ về câu chuyện gắn bó lâu năm với nghề, bà Huệ cho biết, nghề làm lạp xưởng vốn là nghề nghiệp gia truyền của dòng họ. Ngày xưa, mẹ bà Huệ kinh doanh lạp xưởng và nem chua, về sau nghề này được truyền lại cho con cháu. Riêng công thức làm nem nướng là do bà Huệ tự nghiên cứu, sáng tạo thêm. Đến nay, lạp xưởng cơ sở Kim Huệ trở thành đặc sản nổi tiếng tại xứ Tầm Vu, với “công thức” chế biến riêng biệt, khó có thể tìm thấy ở những sản phẩm khác ngoài thị trường.
Chị Tống Ngọc Mỹ Linh, con gái bà Huệ cho biết, từ năm 2020, sản phẩm của gia đình đã xuất hiện ở các hội chợ, triển lãm địa phương cùng nhiều tỉnh, thành lân cận như: An Giang, Trà Vinh, Đồng Nai, và thành phố Hồ Chí Minh,... Việc tham gia nhiều triển lãm, hội chợ đã góp phần quảng bá thương hiệu, cải thiện đời sống kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.
Cũng trong năm 2020, lạp xưởng heo, nem nướng heo của cơ sở Kim Huệ nhận đánh giá OCOP 3 sao cấp tỉnh từ hội đồng UBND Long An. Hiện, sản phẩm đã có mặt ở các siêu thị, cửa hàng, triển lãm, hội chợ trong và ngoài tỉnh. Trên mỗi bao bì đều có thông tin về nguồn gốc, cơ sở sản xuất, tên thương hiệu, logo OCOP, mã vạch, mã QR. Chính nhờ được Sở Công Thương hỗ trợ quảng bá, tham gia chương trình OCOP, sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, việc buôn bán của gia đình vì thế cũng trở nên suôn sẻ.
Trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, cơ sở sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện đánh giá từ hội đồng thẩm định OCOP tỉnh, đem đến những thanh lạp xưởng thơm ngon phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của bà con trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Hoàng Huy
Tin mới hơn

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Tin khác

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).

OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.