Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Ghi nhận đến hết quý I/2025, Nghệ An có trên 700 sản phẩm được chứng nhận OCOP, giúp địa phương vươn lên đứng tốp hai cả nước về thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, chỉ sau Hà Nội.

Dù áp đảo về mặt số lượng nhưng chung quy vẫn bộc lộ không ít rào cản, thách thức. Trên thực tế, nhiều sản phẩm OCOP sau khi được vinh danh sớm cho thấy dấu hiệu “hụt hơi” khi thị trường cạnh tranh quá gay gắt. Đặt trong bối cảnh đó, dòng sản phẩm từ mây, tre đan đặc trưng của Công ty TNHH Đức Phong vẫn vững vàng trên đỉnh suốt nhiều năm liền quả thực đáng nể.

Biết tận dụng bàn tay khéo léo của những người thợ lớn tuổi, Đức Phong đã biến những sợi mây, nan trẻ mộc mạc thành... mỏ vàng. Ảnh: Việt Khánh.

Biết tận dụng bàn tay khéo léo của những người thợ lớn tuổi, Đức Phong đã biến những sợi mây, nan trẻ mộc mạc thành... mỏ vàng. Ảnh: Việt Khánh.

Nói mây tre đan Đức Phong là bộ mặt của OCOP Nghệ An quả không sai, tất cả đã được minh chứng rõ từ thực tiễn. Gần nhất nhóm sản phẩm gồm đèn treo xoắn tre, đèn bàn cánh sen, đèn ốp tường đã được xét duyệt danh hiệu OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trước đó, năm 2022 đơn vị có 5 sản phẩm được vinh danh OCOP 5 sao.

Kết quả không đến nhờ may mắn mà nó bắt nguồn từ lập trường kiên định của ban lãnh đạo công ty - những người tâm huyết, khát khao, lại nhanh nhạy với thương trường. Họ biết vận dụng đôi tay khéo léo của những “nghệ nhân” đã luống tuổi, đồng thời biết phát huy giá trị của những người trẻ với nhiệt huyết căng đầy.

Mấy ai hay, “cha đẻ” của những sản phẩm bắt mắt, tính xảo, vốn đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng tứ xứ là Thái Bá Phượng. Nhà khởi nghiệp này chưa chạm ngưỡng 40 tuổi nhưng có góc nhìn của người từng trải, chính anh đã thổi hồn, biến những vật dụng thường ngày thành nghệ thuật.

Sản phẩm OCOP của Đức Phong đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Việt Khánh.

Sản phẩm OCOP của Đức Phong đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Việt Khánh.

Phượng sinh ra và lớn lên ở thành phố Vinh (cũ) trong một gia đình có truyền thống kinh doanh sản phẩm mỹ nghệ. Khi trưởng thành, anh lựa chọn sang Hà Lan theo học chuyên ngành xuất nhập khẩu, sau đó học thiết kế nâng cao. Con đường rộng mở thênh thang nhưng Phượng không chọn châu Âu để phát triển, anh muốn trở về quê nhà để viết tiếp hành trình mà cha mình đã xây đắp.

Trong căn nhà xưởng nằm trong góc khu công nghiệp Nghi Phú, Phượng ngày đêm mày mò, cặm cụi phác thảo từng mẫu đèn mây tre mang hơi thở của hồn quê Việt, đan xen vẻ quý phái, thời thượng của Châu Âu. Những mẫu thiết kế chính như đèn trần, đèn thả, đèn bàn, đèn tường bằng mây đan khối tròn, khối tổ chim, khối nấm… được nhiều tầng lớp khách hàng tại Đức, Hà Lan, Pháp đón nhận nồng nhiệt.

“Mỗi sản phẩm đèn lồng mây tre đan là một tác phẩm nghệ thuật, hội tụ sức sáng tạo, tính thẩm mỹ nhưng không cần quá cầu kỳ, đảm bảo đơn giản hóa trong quá trình sản xuất. Mỗi năm tôi có cả trăm ý tưởng thiết kế, phác thảo gửi đến cho khách hàng, đối tác chọn lựa, góp ý. Từ phản hồi họ tôi sẽ đúc kết, hoàn thiện rồi cho ra đời những mẫu mã chất lượng nhất”, Phượng chia sẻ về nghề.

Đồng hành cùng Thái Bá Phượng xuyên suốt những năm qua là Doãn Anh Tuấn - kỹ thuật viên của Công ty TNHH Đức Phong. Nếu Phượng là người thiết kế các sản phẩm thì Tuấn sẽ hiện thực hóa các tác phẩm ấy.

Sau khi tiếp nhận mẫu thiết kế từ bản vẽ 2D, 3D, Tuấn sẽ tính toán tỷ lệ, lựa chọn chất liệu phù hợp, sau đó hướng dẫn trực tiếp người làm cách thức hoàn thiện từng mối nối, nếp gập, đường viền.

Sự diều kỳ đến từ những thứ bình dị nhất. Ảnh: Việt Khánh.

Sự diều kỳ đến từ những thứ bình dị nhất. Ảnh: Việt Khánh.

“Sản phẩm OCOP 5 sao đòi hỏi tiêu chí khắt khe hơn so với những mặt hàng mây, tre đan truyền thống. Mỗi sản phẩm như một sinh thể có cá tính, sắc màu, cốt lõi là phải thể hiện đúng thần thái mà chuyên gia thiết kế đã gửi gắm vào đó. Bản thân tôi luôn sâu sát trong từng chi tiết, thậm chí cùng ăn, cùng làm, cùng sửa với thợ. Các cô, các bác tuy luống tuổi nhưng trời phú cho đôi tay khéo léo, lại tiếp thu nhanh nên thời gian thực hiện được rút ngắn đáng kể”, Doãn Anh Tuấn tâm sự.

Vận dụng linh hoạt khối óc và bàn tay khéo léo, doanh nghiệp này đã biến những vật dụng mộc mạc, truyền thống thành “mỏ vàng” đúng nghĩa. Đức Phong nằm trong số ít doanh nghiệp sở hữu sản phẩm OCOP 5 sao của Nghệ An. Những mặt hàng đầy tính nghệ thuật không chỉ “càn quét” thị trường nội địa mà còn cất cánh vươn tầm đến các nước tiềm năng như Đức, Hà Lan, Nhật Bản…
Việt Khánh

Tin liên quan

Tin khác

Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
Phu Tho: Enterprises participating in developing OCOP products
OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
Luc Ngan Rice Noodles 4-star OCOP product
OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
Bánh mứt kẹo Bảo Minh thêm 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động